Tony Blair liệu có được chấp nhận tại Trung Đông?

Thứ Sáu, 29/06/2007, 14:00
Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay và cũng là thách thức lớn nhất của ông Tony Blair sau khi được bổ nhiệm là giúp chính quyền Palestine thiết lập các thể chế chính trị, làm trung gian đàm phán giữa Palestine và Israel.

Đã có những phản ứng khác nhau tại Palestine và Israel sau khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair được nhóm bộ tứ về vấn đề Trung Đông (Mỹ, Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và Nga) quyết định bổ nhiệm làm đặc phái viên hòa bình. Trong khi người dân Palestine phản đối thì người dân Israel lại hoan nghênh quyết định này.

Giới truyền thông cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến dư luận có phản ứng khác nhau bởi người ta nghi ngờ khả năng của ông Tony Blair trong việc kêu gọi người Palestine có chung quan điểm trong việc giải quyết hoà bình Trung Đông, nhất là với Israel tại thời điểm hiện nay.

Tuy nhiên, Tổng thống Mahmoud Abbas lại có cùng quan điểm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert - hoan nghênh và ủng hộ quyết định của nhóm bộ tứ.

Tổng thống Mahmoud Abbas hy vọng các nỗ lực của ông Tony Blair sẽ làm sống lại tiến trình hòa bình Trung Đông, còn Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni thì ca ngợi những khả năng của ông Tony Blair trong vấn đề nhạy cảm này

TC
.
.