Trại huấn luyện trẻ em hư tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 15/03/2011, 12:15

Tại Hàn Quốc, ngày càng nhiều bậc cha mẹ gửi con mình vào các trại huấn luyện quân sự dành cho những thanh thiếu niên bỏ bê học hành do quá nghiện tivi hay đam mê các trò chơi điện tử với mong muốn các đứa trẻ sẽ học hành tốt hơn và thành người.

Quá trình tập luyện nơi đây không phải chuyện dễ dàng. Tại các trại huấn luyện, bọn trẻ phải tập luyện trong thời tiết cực kỳ khắc nghiệt. Hơn thế nữa, các bài tập này có thể kéo dài đến 10 tiếng một ngày.

Kang Han-sol, 15 tuổi, một trong những trẻ đang được huấn luyện tại trại gần như đã kiệt sức trong giá rét. Cái lạnh khiến môi của em đang run bần bật còn hàm răng nghiến lại. Lúc này em gần như bật khóc. Cũng giống các trẻ khác trong trại huấn luyện, Kang không được mặc áo mà chỉ có một chiếc quần quân đội với một đôi bốt tập trận. Kang Han-sol cho biết: "Em được  cha mẹ gửi vào đây vì em chơi game trên máy tính quá nhiều. Em nghĩ việc huấn luyện tại đây sẽ giúp mình có động lực hơn để bỏ các trò chơi điện tử và chú tâm vào học hành hơn".

Hầu hết 180 trẻ Hàn Quốc được cha mẹ gửi đến trại huấn luyện này do chúng học hành quá kém khiến các bậc phụ huynh này cảm thấy vô cùng hổ thẹn và họ không chấp nhận được điều này. Những phương pháp huấn luyện trong trại nhằm tăng cường ý chí cho bọn trẻ, làm cho chúng mạnh mẽ hơn. Trong thời gian rèn luyện, chúng cũng không nhận được sự giúp đỡ hay tiền bạc gì cả.

Mỗi ngày, ngoài việc bò trên tuyết lạnh với ít quần áo mặc trên người, các "tù binh" này còn phải thực hiện các bài đẩy tạ, chèo thuyền và các loại hình rèn luyện thể lực khác. Những đứa trẻ yếu ớt, kém nghị lực thường không đủ sức chịu dựng các bài luyện tập "dày" và "nóng" này. Vì thế nên các em thường bị kiệt sức cả về thể lực lẫn tinh thần.

Trường hợp của cô bé 17 tuổi Choi Na-yeon lại khác với Kang Han-sol. Em đến trại huấn luyện do "cha mẹ nhẹ nhàng khuyên bảo". Thế nhưng Choi cho biết: "Em hối hận vì quyết định đến nơi này, đặc biệt là sau những buổi rèn luyện cực nhọc trong bộ quần áo mỏng manh giữa trời tuyết lạnh buốt".

Một trong những người huấn luyện tại trại, anh Park Tea-joon cho biết: "Học sinh thời nay thường sống chỉ biết bản thân mình và thiếu tính tự lập. Chúng dễ dàng bỏ cuộc khi gặp chuyện khó khăn. Vì thế các bậc phụ huynh gửi bọn trẻ đến đây với mong muốn chúng có thể khắc phục được những điểm yếu này và trở thành người tốt hơn".

Ngay khi bọn trẻ chuẩn bị nghỉ giải lao và ăn trưa, người ta lại yêu cầu chúng dọn dẹp những khối tuyết. Đây quả là công việc khá nặng nhọc cho những thanh thiếu niên mà gia đình gửi chúng đến đây.

Tại Hàn Quốc, giáo dục luôn được đặt lên hàng đầu. Đây là nước đứng thứ hai trên thế giới trong các kỳ thi của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) kiểm tra các trình độ toán, đọc hiểu... của học sinh trong độ tuổi 15. Vì vậy không có gì lạ khi học sinh phổ thông ở nước này lúc nào cũng bị áp lực phải học đến 18 tiếng một ngày nhằm thi đỗ đại học.

Liệu những hình thức rèn luyện khắc khổ như trên có giúp được gì cho mục tiêu giáo dục này không? Câu trả lời là có thể

Hà Ninh (tổng hợp)
.
.