Trại xác người ở trường đại học Tennessee

Thứ Hai, 08/08/2005, 07:48

Nghe tên giống như một địa điểm của tội ác ghê rợn, kỳ thực “trại xác người” lại là nơi mang lại những ích lợi cho cuộc sống cộng đồng. Nó đã hỗ trợ nhiều chuyên viên giám định pháp y, tham gia nhiều vụ phá án và đưa không ít tội phạm ra trước vành móng ngựa.

Trại thuộc Cơ quan Khảo cứu nhân chủng học, Trường đại học bang Tennessee, Mỹ, được tiến sĩ Bill Bass thành lập năm 1971.

Hàng năm, Trại xác người nhận được khoảng 50 thi thể và đem chôn tại nhiều địa điểm khác nhau, phục vụ cho yêu cầu huấn luyện pháp y. Mỗi khóa huấn luyện kéo dài 10 tuần lễ, dành cho các nhà điều tra đang làm việc ở các sở cảnh sát trên toàn nước Mỹ. Tại đây, họ được hướng dẫn nhiều kỹ thuật xử lý thi thể hay hài cốt của người chết, từ việc khai quật một thi thể đã chôn dưới đất như thế nào để không làm mất đi những dấu vết cần thiết cho cuộc điều tra, đến việc phân tích ADN một mẩu xương, thịt nhằm xác lập mối liên hệ huyết thống giữa nạn nhân và để tìm ra thủ phạm....

Một trong những mục tiêu hàng đầu khi khai quật thi thể một nạn nhân là xác định thời điểm xảy ra cái chết và yếu tố quan trọng mà các nhà pháp y dựa vào là sự hiện diện của những ấu trùng ruồi (giòi) trên các vết thương. Các khảo sát khoa học cho thấy khi một người chết đi, cơ thể bắt đầu tiến trình phân hủy ngay, các enzyme trong bộ máy tiêu hóa bắt đầu “ăn” dần các mô, làm bốc lên mùi hôi thối, lôi kéo lũ ruồi nhặng đến để đẻ trứng vào đó. Ấu trùng ruồi nở ra, tự nuôi sống và phát triển bằng khối thịt đang phân hủy; do đó, bằng kỹ thuật khảo sát kích thước của những con vật gớm ghiếc này, người ta có thể xác định nạn nhân đã chết được bao lâu để đánh giá lời khai của các nghi can và đưa vụ án mạng vào khung cảnh và thời gian nó diễn ra.

Một bộ hài cốt tại trại xác người.

Tháng 12/1993, một người đàn ông tên Rubenstein gọi điện thoại cho đơn vị 911 (tổ chức ứng cứu khẩn cấp của Mỹ) báo tin về cái chết của các thân nhân ông ta tại một ngôi nhà nhỏ ở Summit. Nạn nhân gồm một người đàn ông, một phụ nữ và một em bé 4 tuổi. Những phân tích ấu trùng ruồi trên xác các nạn nhân cho thấy có sự mâu thuẫn trong lời khai của Rubenstein và cơ quan điều tra âm thầm theo dõi hành tung của đương sự. Khi Rubenstein vội vàng đi lãnh tiền bảo hiểm của những nạn nhân trên, các nhà điều tra đã vào cuộc và cuối cùng, anh ta phải nhận tội đã sát hại những người đó để chiếm đoạt tiền bảo hiểm.

Ngày nay, các nhà giám định pháp y còn áp dụng một kỹ thuật điều tra mới mẻ hơn, đó là khảo sát những biến đổi ở tóc của nạn nhân trong trường hợp thi thể đã bị thời gian phân hủy. Đôi khi, họ phân tích đất nơi phát hiện thi thể nạn nhân, vì trong đó có chứa những chất hữu cơ ngấm xuống từ cơ thể đang phân hủy.

Các yếu tố cơ bản trên là nội dung trong tài liệu hướng dẫn pháp y của Trại xác người. Ở đây, sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành được thể hiện rõ nét nhất. Các cuộc khai quật được tiến hành thường xuyên trong những điều kiện khác nhau để học viên tích lũy được kinh nghiệm phá án trong những vụ án phức tạp. Nỗi lo thiếu “phương tiện” huấn luyện của các nhà quản lý trại đã được giải tỏa với số người bệnh nan y tình nguyện hiến xác sau khi chết đạt con số trung bình 50 người/năm, chả bù với lúc mới mở trại, phải huy động thi thể vô thừa nhận của dân không nhà cửa.

Kể từ năm 1995, khi nhà viết tiểu thuyết hình sự Patricia Cornwell xuất bản tập truyện “Trại xác người” được xếp loại best-seller (sách bán rất chạy), dựa vào những gì bà đã chứng kiến ở Tennessee, cơ sở này được nhiều người biết tiếng và các đề nghị được hiến tặng thân xác bay về tới tấp.

Tuy nhiên, việc tập trung nhiều thi thể trong một khu vực có giới hạn đặt ra cho các nhà quản lý Trại xác người một vấn đề đau đầu, đó là phải tổ chức và xử lý xác như thế nào để không làm ô nhiễm môi trường. Họ đã nỗ lực tối đa và cơ sở độc nhất vô nhị này trên thế giới vẫn là niềm tự hào của Bass và các đồng nghiệp của ông. Họ đã đóng góp cho xã hội một mô hình huấn luyện pháp y độc đáo, giúp hoàn thiện những kỹ thuật mới mẻ trong các vụ án phức tạp nhất

Lê Nguyễn (Theo BBC News - CBS News)
.
.