Tranh cãi về Bộ Quy tắc chống thông tin sai lệch của Australia

Thứ Tư, 24/02/2021, 16:35
Tập đoàn Công nghiệp kỹ thuật số (Digi) đại diện cho Google, Facebook, Twitter, Microsoft, Redbubble và TikTok ở Australia hôm 22-2 đã công bố Bộ Quy tắc thực hành mới về thông tin sai lệch. Tuy nhiên, các nhà phát triển công nghệ địa phương của Australia lại gọi đây là “hành động vô nghĩa”.

Những gã khổng lồ trên nền tảng số đang hoạt động tại Australia bao gồm Facebook, Google, Microsoft, Redbubble, Twitter và TikTok đã nhất trí tham gia Bộ quy tắc kiểm soát thông tin sai lệch do Digi phát triển. Với việc tham gia Bộ quy tắc này, các đại gia công nghệ số sẽ có trách nhiệm kiểm duyệt để ngăn chặn việc lan truyền các thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.

Thông tin sai lệch trên các nền tảng kỹ thuật số đang trở thành mối đe dọa lớn.

Theo quy tắc mới, các bên ký kết sẽ được yêu cầu phát triển các quy trình để xác định, xem xét và loại bỏ thông tin sai lệch và thông tin không đúng trên nền tảng của họ. Thông tin sai lệch được định nghĩa là thông tin sai lệch bất kể mục đích của người chia sẻ nó là gì. Quy tắc yêu cầu đối tác tham gia xóa thông tin sai lệch và thông tin sai lệch, tạm ngưng tài khoản, gắn nhãn nội dung gây hiểu lầm, hủy quảng cáo thông tin sai lệch, có quy trình xem xét các quyết định được đưa ra về thông tin sai lệch và tước bỏ nội dung trong thuật toán đối với các nguồn tin tức có mã biên tập. Các công ty đã đăng ký sẽ được yêu cầu xuất bản báo cáo hàng năm về cách họ đạt được các mục tiêu của quy tắc, với các báo cáo đầu tiên về tính hiệu quả của quy tắc này được đưa ra vào tháng 5.

“Trong mã này, chúng tôi đã làm việc để có được sự cân bằng phù hợp với những gì chúng tôi nghĩ mọi người mong đợi khi giao tiếp qua internet”, Giám đốc điều hành của Digi, Sunita Bose, cho biết trong một tuyên bố: “Các công ty cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ chống lại thông tin sai lệch và cũng bảo vệ quyền riêng tư, tự do ngôn luận và giao tiếp chính trị”. Khi được hỏi liệu có công ty nào ký Bộ quy tắc này đã thay đổi chính sách nào của họ hay không, Sunita Bose nói rằng các công ty đã và đang thay đổi chính sách của họ, đặc biệt là để đối phó với thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19. “Đăng nhập vào mã thông tin sai lệch này có nghĩa là họ cam kết thực hiện công việc đó và công chúng sẽ có nhiều khả năng giám sát hơn, vì họ phải công bố báo cáo minh bạch hàng năm”, Sunita Bose nói.

Việc phát hành Bộ quy tắc được thực hiện theo sau quyết định của Facebook cấm tin tức của Australia khỏi nền tảng của mình để đáp lại Luật Trả phí truyền thông được đề xuất lên Thượng viện Australia nhằm buộc các công ty công nghệ phải trả tiền cho những nội dung tin tức được chia sẻ trên mạng xã hội. Sunita Bose cho biết, yêu cầu ưu tiên các nguồn tin tức hơn là thông tin sai lệch sẽ chỉ áp dụng cho các nền tảng cung cấp tin tức. Cô nói: “Đối với các nền tảng cung cấp tin tức, Bộ quy tắc cung cấp một loạt các biện pháp có thể hỗ trợ người dùng của họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn về nội dung kỹ thuật số. Ví dụ, họ có thể hỗ trợ các sáng kiến kỹ thuật số và công việc của các tổ chức kiểm tra thực tế. Nếu một bài báo đang được chia sẻ dưới dạng thông tin sai lệch, thì Bộ quy tắc sẽ cho phép các nền tảng thực hiện hành động chống lại nó bằng cách xác minh hoặc xóa nó.

Bộ quy tắc đã được xây dựng và phát triển bởi Digi để đáp ứng yêu cầu của cơ quan giám sát cạnh tranh Australia về các nền tảng kỹ thuật số vào năm 2019. Một phiên bản dự thảo của Bộ quy tắc này đã được phát hành năm 2020, chỉ bao gồm thông tin sai lệch nhưng sau đó đã được mở rộng hơn. Tuy nhiên, Reset Australia, một tổ chức vận động hành lang cho các quy định của những gã khổng lồ công nghệ, đã gọi mã này là “vô liêm sỉ và vô nghĩa”, đồng thời kêu gọi thành lập một cơ quan quản lý công độc lập để thay thế.

Giám đốc điều hành của Reset Australia, Chris Cooper, cho biết: “Quy tắc chọn tham gia khập khiễng, vừa vô nghĩa vừa vô liêm sỉ này. Nó không làm gì khác ngoài việc củng cố sự kiêu ngạo của những gã khổng lồ công nghệ như Facebook. Bất kỳ mã chọn tham gia tự nguyện nào đều không đáng tin cậy bởi vì chúng tôi biết rằng việc thực hiện hành động thực sự đối với thông tin sai lệch không vì lợi ích kinh doanh của các nền tảng này. Điều nực cười về mã này là ngay cả khi các nền tảng chọn tham gia, họ có thể chọn những điều khoản nào họ phải tuân theo. Và sau đó nếu nó bắt đầu làm tổn thương lợi nhuận của họ, tất cả những gì phải làm là rút ra. Đây là một chế độ quản lý sẽ bị chê cười nếu được bất kỳ ngành công nghiệp lớn nào khác đề xuất”.

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher cho biết, chính phủ sẽ xem Bộ quy tắc hoạt động như thế nào trong thực tế và không loại trừ có thêm hành động cứng rắn hơn. “Chính phủ sẽ theo dõi cẩn thận để xem liệu mã tự nguyện này có hiệu quả trong việc cung cấp các biện pháp bảo vệ chống lại những tác hại nghiêm trọng phát sinh từ việc lan truyền thông tin sai lệch trên các nền tảng kỹ thuật số hay không. Tôi mong nhận được phản hồi của Acma (cơ quan truyền thông Australia-PV) và hướng dẫn chúng tôi về việc có cần hành động thêm hay không”, ông Paul Fletcher nói.

Chủ tịch Acma, Nerida OLoughlin thì khuyến khích các công ty đăng ký để thực hiện tất cả các mục tiêu của quy tắc và tiến xa hơn.

Khánh Chi
.
.