Tranh cãi xung quanh bản “danh sách đen các hãng hàng không” của Pháp

Thứ Hai, 12/09/2005, 08:25

Theo trang web của Tổng cục Hàng không dân sự Pháp, 5 công ty bị cấm trên đất Pháp là: Air Koryo (Hàn Quốc), Air Saint-Thomas (Mỹ), International Air Service (Liberia), Lineas Air (Mozambique) và Phuket Air (Thái Lan).

Hai tuần sau tai nạn thảm khốc của Hãng hàng không của Colombia - West Caribbean Airways làm chết 152 hành khách là người Martinique và 8 nhân viên đội bay, Tổng cục Hàng không dân sự Pháp (DGAC) trực thuộc Bộ Giao thông đã công bố, vào ngày 28/8, một bản danh sách về các hãng hàng không bị cấm ở Pháp cũng như các hãng được phép phục vụ giao thông tại nước này.

“Các công ty vận tải đường không này là đối tượng bị từ chối cấp phép, hoặc là bị tạm đình chỉ vận tải hành khách, hoặc là bị rút lại giấy phép đã cấp trước đó do không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”, DGAC chỉ rõ, đồng thời nhấn mạnh rằng, các giấy phép được cấp cho các công ty hàng không nước ngoài là dựa trên các giấy chứng nhận do các nước gốc của họ cung cấp.

Máy bay của hãng Hàng không Phuket Air của Thái Lan bị cấm bay ở Pháp.

Trong khi đó người ta nhận thấy Hãng West Caribbean và Fly Air (Thổ Nhĩ Kỳ) không có tên trong danh sách. Cũng không có một tiếng nói nào đối với khoảng 30 quốc gia có nguy cơ mà trong đó có 3 nước châu Âu (Chypre, Hungary và Bồ Đào Nha) đã bị “tính sổ” vào tháng 7/2004 qua một báo cáo về an ninh hàng không của Nghị viện châu Âu. Nước Anh đồng thời cũng công bố danh sách các hãng hàng không bị cấm và các quốc gia được coi là yếu trong vấn đề kiểm soát. Tiếp theo Mỹ cũng công bố danh sách các quốc gia yếu kém.

Theo đánh giá của Jean-Pierre Mas, Chủ tịch Afat-Voyages, danh sách của DGAC “có nguy cơ làm rối tung thêm quan điểm về an ninh hàng không”. Theo một điều tra của IFOP, 81% người Pháp lo ngại về tính an toàn của các hãng hàng không, bởi vì con người đã chuyển từ kỷ nguyên tin tưởng sang kỷ nguyên nghi ngại.

Danh sách của DGAC, cùng với các danh sách khác, làm hiện rõ sự vắng mặt các tiêu chuẩn cấm đoán chung. Như Hãng Air Mauritanie vẫn còn bị cấm ở London, nhưng lại được phép ở Pháp. Tình huống không mới: vào lúc tai nạn máy bay của Hãng Flash Airlines, xảy ra vào năm 2004 ở Sharm el-Sheikh (Ai Cập) khiến 135 người Pháp mất mạng, Hãng hàng không Ai Cập này bị cấm ở Thụy Sĩ nhưng được cấp phép ở Pháp

A.D. (theo Le Monde)
.
.