Tranh giành hồ sơ bệnh án của cố Chủ tịch Arafat

Thứ Năm, 25/11/2004, 11:55

Sau khi được ban lãnh đạo Viện Quân y Percy ở ngoại ô Paris trao cho hồ sơ bệnh án chứa nhiều bí mật của chồng (cố Chủ tịch Palestine Yasser Arafat), bà Suha Arafat lập tức bay sang Tunis. Nhưng trước đó, phía Palestine nói rằng hồ sơ này sẽ được trao cho người cháu ruột Yasser Arafat, Nasser al-Kidwa.

Phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Pháp, Jean-François Bureau cho biết, cháu của cố Chủ tịch Yasser Arafat hoàn toàn có quyền được nhận hồ sơ bệnh án của ông Arafat nếu người này muốn.

Trong khi hai luật sư của bà Suha Arafat là Mes Philippe Plantade và Jean-Marie Burguburu lại cho rằng, chỉ có vợ ông Arafat - tức bà Suha Arafat hoặc các con cái của ông bà Arafat mới có quyền được nhận hồ sơ bệnh án này. Các bác sĩ tham gia chẩn đoán bệnh và điều trị không được tiết lộ bất kỳ một chi tiết liên quan nào.

“Bộ Quốc phòng không có quyền khẳng định hay phủ nhận phát biểu từ phía luật sư của bà Suha Arafat. Điều tôi muốn khẳng định là nếu cháu của cố Chủ tịch Yasser Arafat muốn lấy hồ sơ bệnh án của ông Arafat là hoàn toàn hợp pháp vì theo luật pháp, ông  Nasser al-Kidwa cũng có quyền hạn như bà Suha Arafat và các con của ông bà Arafat”, ông Bureau tuyên bố.

Ông Nasser al-Kidwa.
Trước ngày bà Suha Arafat được trao trả hồ sơ một hôm (ngày18/11), giới lãnh đạo Palestine nói rằng, họ sẽ công bố hồ sơ bệnh án ngay sau khi ông Nasser al-Kidwa (hiện là Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc) nhận được, nhằm đánh tan những thắc mắc và những lời đồn đại liên quan đến nguyên nhân gây ra cái chết cho cố Chủ tịch Arafat.

Thủ tướng Palestine, ông Ahmed Qurei cũng đã hứa với dân chúng Palestine: “Khi chúng tôi có được hồ sơ bệnh án, chúng tôi sẽ nghiên cứu và nghe ý kiến của các bác sĩ, và rồi chúng tôi sẽ thông báo cho nhân dân Palestine tất cả các chi tiết liên quan đến bệnh tình và nguyên nhân gây ra cái chết của Chủ tịch Arafat".

Vì không có một loan báo chính thức nào về bệnh tình của ông nên hiện nay, có nhiều lời đồn đại nói ông Arafat bị xơ gan, hoặc bị ung thư, bị loạn huyết, và thậm chí bị đầu độc.

Tuy nhiên, luật sư Jean-Marie Burguburu, đại diện quyền lợi của bà Suha Arafat cho Hãng tin AFP biết, việc công bố hồ sơ bệnh án của ông Arafat vẫn còn chưa được quyết định. Luật sư Burguburu nói rằng: “Quyết định trên vẫn còn đang trong tiến trình xem xét. Vấn đề là phải chấm dứt những lời suy đoán vô căn cứ về cái chết của Chủ tịch Arafat"

Quốc Hùng (theo Le Monde)
.
.