Báo CAND & Chuyên đề ANTG:

Trao tặng Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành 20 triệu đồng

Thứ Sáu, 31/07/2009, 17:20
Chiều 17/7 vừa qua, Đoàn công tác XHTT Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã đến tặng quà cho Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7.

Đón đoàn, ông Nguyễn Sỹ Lương - Phó giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành cho biết: Là nơi nuôi dưỡng thương binh hạng 1/4, bệnh binh hạng 1/3 của các tỉnh, thành trên cả nước, hiện tại đang nuôi dưỡng 101 thương, bệnh binh nặng của 23 tỉnh thành từ Thừa Thiên - Huế trở ra. Trong số đó có 2 thương binh tham gia kháng chiến chống Pháp, 68 thương binh tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong 101 thương, bệnh binh đó có 7 người là nữ.

Đặc thù của những thương binh Thuận Thành hầu hết bị vết thương vào cột sống dẫn đến bại liệt hai chi dưới. Từ đó dẫn tới tình trạng rất nhiều bệnh nguy hiểm. Do vết thương nặng, sinh hoạt cá nhân, giao tiếp và hòa nhập với cộng đồng rất khó khăn, hạn chế so với những người khác.

Lãnh đạo Trung tâm cũng cho biết, mặc dù hy sinh mất mát thiệt thòi nhưng anh em thương binh vẫn chịu khó học tập để nâng cao trình độ. Có những giai đoạn nhiều đồng chí thương binh còn dạy học, dạy đạo đức cho  con em các đồng chí, đồng đội trong trung tâm. Nhiều thương, bệnh binh còn dành dụm phần trợ cấp của mình để hỗ trợ giúp các cháu nhỏ có thêm điều kiện học tập...

Về Thuận Thành những ngày tháng 7, chúng tôi gặp nhiều đoàn công tác từ khắp các vùng, miền tìm đến đây. Tri ân và thăm hỏi những người đã cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc là những việc làm đã trở truyền thống tốt đẹp. Vượt qua hàng trăm kilômét, đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Cao Bằng đã đến thăm và tặng quà cho những thương, bệnh binh đang điều dưỡng tại đây. Lãnh đạo đơn vị này cũng bày tỏ sự biết ơn đối với những cán bộ, y, bác sĩ đã chăm lo cho các thương, bệnh binh, trong đó có những con em thương binh nặng của các dân tộc tỉnh Cao Bằng.

Ngồi trên chiếc xe lăn và nựng nịu một bé trai kháu khỉnh, bác Đinh Văn Bách - một thương binh nặng với những vết thương cột sống và sọ não trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tự hào cho chúng tôi biết: Bác may mắn có được hai con đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tốt. Đây là cháu nội mới hơn tuổi tranh thủ ngày nghỉ để lên với ông bà.

Ở Trung tâm Thuận Thành có rất nhiều những gia đình sinh sống tại đây. Ông chăm bà, con chăm bố mẹ đó là những hình ảnh đẹp và thật xúc động. Có rất nhiều người đã ở lại Trung tâm này hàng 30, 40 năm nay. Và các bác, các anh, các chị đã tìm được ở đây những nguồn động viên kịp thời cũng như sự chăm lo chu đáo về mọi mặt.

Tháng 7 về Thuận Thành - về với những thương, bệnh binh nặng đang được điều dưỡng nơi đây chúng tôi thấy lòng mình lắng lại. Chiến tranh đã lùi xa, thế nhưng có những nỗi đau, có những mất mát vẫn còn đeo đẳng. Đó là các bác, các anh, các chị vẫn đang ngày đêm chiến đấu với những căn bệnh hiểm nghèo...

Trong buổi gặp mặt,  những cán bộ, phóng viên của Báo CAND đã cùng với các bác, các anh, chị có mặt tại đây cất cao lời ca tiếng hát... Những nhạc phẩm ngợi ca sự hy sinh, mất mát trong cuộc chiến tranh giữ nước vĩ đại của dân tộc cũng đã được cán bộ, phóng viên Báo CAND cất lên. Nhiều thương binh đã không giấu được cảm xúc khi được nghe lại ca khúc "Lời ru cỏ non" một sáng tác của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước.

Trung tá Lê Kim Chi, Phó trưởng Ban PL-BĐ, đại diện Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã trao tặng 20 triệu đồng của Báo cùng những phần quà nhỏ của Thiếu tướng, nhà văn Hữu Ước đến với các thương, bệnh binh tại đây. Trung tá Lê Kim Chi cũng bày tỏ những tình cảm của tập thể CBCNV của Báo đối với những thương, bệnh binh nặng đang được điều dưỡng.

Tri ân với những người có công với nước, những người đã đóng góp một phần xương máu của mình cho Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ và là tình cảm mà nhiều năm qua Báo CAND & Chuyên đề ANTG đã và đang thực hiện.  Đây cũng chỉ là một trong số rất nhiều hoạt động có ý nghĩa mà Báo CAND đang triển khai thực hiện trong dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 năm nay.

Lãnh đạo Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành đã  bày tỏ lòng cảm kích và trân trọng đối với Báo CAND đã dành nhiều tình cảm, thường xuyên đến thăm và tặng quà cho  những đồng chí thương binh, bệnh binh, đồng thời chúc tờ báo luôn luôn phát triển, để tiếp tục có nhiều đóng góp cho xã hội và chăm lo cho công tác đền ơn đáp nghĩa.

Nối rộng vòng tay nhân ái giúp đỡ các gia đình bị nạn trong đợt mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả thông qua Quỹ XH-TT của Báo CAND & Chuyên đề ANTG, ủng hộ 100 triệu đồng giúp đỡ các gia đình bị nạn.

Dù mới đi vào hoạt động năm 2009, nhưng tập thể CBCNV Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả luôn coi những hoạt động XHTT là một phần không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển của công ty. Đó là việc hỗ trợ trên 300 tấn xi măng phục vụ phát triển đường giao thông các phường Cẩm Thạch, Quang Hanh, thị xã Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh; ủng hộ xi măng, cùng với bộ đội Phòng không - không quân giúp dân làm đường và xây dựng các công trình dân dụng; đóng góp trên 100 triệu đồng vào quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng tại địa phương; ủng hộ Chương trình "Trái tim cho em" 30 triệu đồng, giúp các cháu nhỏ bị dị tật tim bẩm sinh.

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lãnh đạo Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả đã ủng hộ món quà trị giá hàng chục triệu đồng giúp củng cố cơ sở vật chất Trung tâm Bảo trợ xã hội, 100 triệu đồng giúp đồng bào bị thiệt hại do bão lũ gây ra

Xuân Luận - PV
.
.