Trẻ thơ đánh golf làm từ thiện

Thứ Sáu, 12/08/2011, 14:30

Trong bức thư gửi Trung tướng - Nhà văn Hữu Ước, Tổng Biên tập báo CAND - Chuyên đề ANTG, Nguyễn Hùng Dũng đã trình bày ý nghĩ của mình thật mộc mạc: "Đây là giải golf của những đứa trẻ tổ chức nhằm gửi tình cảm tới các bạn đồng niên kém may mắn. Con tha thiết mong bác ủng hộ chúng con". 

Điều bất ngờ lớn nhất ở giải golf từ thiện mang tên "Trái tim trao trái tim" là do những đứa trẻ tổ chức, và người đưa ra ý tưởng là một tay golf rất nhỏ tuổi:  Nguyễn Hùng Dũng, năm nay chỉ mới 10 tuổi.

Khi trái tim trẻ thơ biết rung lên nỗi đau cộng đồng

Ngồi trong nhóm golf thủ "nhí" chờ đến giờ khai mạc, Nguyễn Hùng Dũng nhỏ thó so với tuổi của mình và so với các bạn đồng lứa. Nhưng theo lời bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, mẹ Dũng kể rằng, khi mới lên 4 tuổi được mẹ đưa đi chơi chợ Bến Thành, Dũng đã không quấn quýt với các gian hàng đồ chơi và thức ăn bằng việc theo nhìn các bạn nhỏ ăn xin bên đường. Khi về nhà, bất chợt Dũng hỏi bà là sao mẹ không mang các bạn đó về nuôi? Bà Nga sững sờ và với linh cảm của người mẹ, bà cho rằng sau này cậu bé sẽ có một cuộc sống gắn liền với các hoạt động xã hội. Nhưng bà lại hoàn toàn không ngờ rằng đứa con của bà đã đến với hoạt động xã hội quá sớm: Năm nay Dũng chỉ mới lên 10, hết hè này mới lên học lớp cuối cấp tiểu học.

Thực ra, sự quan tâm đến cuộc sống và những cảnh đời bất hạnh từ trong người bạn nhỏ này, có lẽ bắt đầu từ những hoạt động xã hội của mẹ và quan điểm sống của cha. Mẹ của Dũng là một người thường xuyên làm xã hội từ thiện. Bà đã tham gia nhiều đợt hoạt động quyên góp, giúp đỡ nhiều người khó khăn trên khắp miền đất nước.

Những câu chuyện, thông tin khi mẹ trao đổi, bàn bạc với những đồng sự về các đợt hoạt động xã hội mà cậu con trai bé nhỏ nghe lỏm được đã giúp em phần nào hiểu thế nào là cuộc sống khó khăn, cuộc đời bất hạnh. Trong thâm tâm, người bạn nhỏ cũng muốn theo mẹ hoặc làm một việc gì đó. Thế nhưng vì còn quá nhỏ tuổi, cậu bé chỉ biết gói các ý nghĩ lại trong lòng. Phải đến năm 2010, sau khi giành được chức vô địch giải golf Callaway dành cho thiếu nhi ở Mỹ, Dũng mới thấy mình mạnh dạn hơn và  thổ lộ ý nghĩ của mình với mẹ.

Cha mẹ Dũng không khỏi vui mừng vì thấy con của mình có những suy nghĩ tích cực và biết chia sẻ với mọi người. Vì thế ông bà ủng hộ ngay ý tưởng này. Cha của Dũng, ông Nguyễn Hùng Cường, là một doanh nhân thành đạt, chủ hai doanh nghiệp, lại là một tay golf cừ khôi, nên đã giúp Dũng mời gọi những người chơi golf cùng tham gia giải.

Ý tưởng của người bạn nhỏ này lại được các bạn đồng lứa nhiệt liệt hưởng ứng. Đỗ Quốc Huy, sinh năm 2001, mới quen biết Dũng ba tháng nay. Khi nghe bạn bày tỏ ý nghĩ, Huy đã nhanh chóng nhận lời. Huy đạt nhiều thành tích trong học tập, được cha mẹ thưởng cho chiếc máy ảnh trị giá 20 triệu đồng. Khi nghe Dũng thổ lộ về giải đấu, ngay lập tức Huy đề nghị cha mẹ không mua máy ảnh nữa và xin toàn bộ số tiền này góp vào quỹ của giải để tặng cho các bạn nghèo.

Trần Thị Thủy Tiên, một bạn nhỏ cùng trang lứa ở tận miền Bắc xa xôi, không chơi golf, nhưng nghe có giải đấu này đã đập ngay heo đất được 5 triệu đồng và gửi đến giải. "Đây là cuộc thi không phân biệt đẳng cấp, không tranh giành cao thấp, chúng con chỉ tham gia với một ước mơ duy nhất là đưa những đường bóng của mình có ý nghĩa hơn với những bạn nhỏ như chúng con nhưng có hoàn cảnh khó khăn", Đỗ Quốc Huy, nói khi dẫn chương trình khai mạc giải đấu.

Thật là may mắn, những người chơi golf hầu hết là doanh nhân thành đạt, nên cuộc vận động không mấy khó khăn. Nhiều tay golf đã tham gia giải đấu và cũng là nhà tài trợ tiền bạc, vật chất cho giải.

Thổn thức cả trái tim người lớn

Có lẽ ông trời cũng hiểu được tấm lòng của các bạn nhỏ nên mặc dù cơn bão số 3 đang tiến vào bờ biển miền Trung, nhưng sân vận động Phú Mỹ Hưng buổi chiều thứ Bảy tuần vừa rồi lại đầy “nắng”. Số tiền từ giải golf do quyên góp được sẽ hỗ trợ các bạn nhỏ bị chất độc da cam ở làng Hòa Bình thuộc Bệnh viện Từ Dũ, các bạn nhỏ mồ côi đang được sư thầy Thích Thiện Chiếu nuôi dưỡng ở chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp (Chùa Kỳ Quang 2, là nơi đang nuôi dưỡng 244 đứa trẻ, trong đó 110 em bị mù, 80 em bại não và 54 đứa bé bị cha mẹ bỏ rơi), và các bạn nhỏ đang cần kinh phí phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh ở các tỉnh Long An, Tây Ninh đang chờ tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Phạm Thị Thu Thủy, nạn nhân chất độc da cam ở làng Hòa Bình, bày tỏ xúc động khi được biết về giải golf từ thiện hỗ trợ cho mình, bên phải là Trần Thị Thủy Tiên, bạn nhỏ đã đập heo đất gửi 5 triệu vào quỹ của giải.

Giải đấu đã thu hút được một lực lượng golf thủ khá đông, ngoài 35 tay golf nhỏ tuổi, còn có 12 tay golf lớn tuổi. Trong số này đó có nhiều tay golf người Hàn Quốc.

Theo những người lớn tuổi tham gia dự giải, điều đáng được ghi nhận lớn nhất là tất cả những đứa trẻ đánh golf, và đặc biệt là Nguyễn Hùng Dũng, đều là con nhà khá giả, nhưng đã biết hướng đến bạn nghèo khó hơn mình.  Điều đó chỉ có trái tim mách bảo chứ không có một lời bảo ban nào có thể làm được. Dũng cũng thừa nhận, từ trước đến giờ em chưa hề được gặp các bạn nhỏ bị chất độc da cam, mà chỉ thấy trên tivi và đọc sách báo. Nhưng chính những hình ảnh, những câu chuyện thương tâm đã khiến em xúc động như đang chứng kiến trước mặt mình. Vì vậy, em đã chọn nạn nhân chất độc da cam làm đối tượng ưu tiên số một trong đợt hoạt động từ thiện lần này.

Một doanh nhân, ông Huỳnh Việt Thương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Viễn Thông A, nói rằng Viễn Thông A đã từng tài trợ cho nhiều sự kiện, giải đấu để làm truyền thông, cũng đã tham gia nhiều chương trình xã hội từ thiện. Lần tài trợ này không hề với mục đích truyền thông nhưng ông lại rất hài lòng bởi ý nghĩa của hoạt động này đã khiến ông ghi nhận. Ông Thương là một tay golf đã chơi ở sân golf quận 7 nhiều năm. Khi nghe thông tin về giải đấu từ thiện, ông sốt sắng nhận lời và hối thúc cậu con trai Huỳnh Việt Hoàng tham gia.

"Ngoài việc quyên được tiền hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, một ý nghĩa lớn lao nữa là chính hoạt động đó sẽ góp phần giáo dục các cháu, khơi dậy trong trái tim của trẻ tấm lòng nhân hậu, biết sống vì mọi người, đó là điều đáng trân trọng". Ông Thương nói, ông tham gia vì đây là một giải đấu đầy ý nghĩa. Đến buổi chiều tổng kết, các bạn nhỏ đã reo lên sung sướng khi sự có mặt của các em đã đem về 200 triệu đồng. Số tiền này đã được trao lại toàn bộ cho các cơ sở xã hội ngay trong buổi tổng kết giải.

Bà Nga cho biết, cách đây mấy ngày Dũng tâm sự với mẹ là em nghe rằng sân golf Cửa Lò (Nghệ An) có một số tài trợ miễn phí cho các giải có ý nghĩa xã hội, và đề nghị sắp đến sẽ tổ chức ở Cửa Lò. Số tiền tiết kiệm được từ việc không phải trả phí sẽ góp thêm vào quỹ hỗ trợ cộng đồng. Người mẹ cho biết, ý nguyện của Dũng và các bạn nhỏ là sẽ duy trì thành giải golf từ thiện hàng năm. Ý nghĩ của Dũng cũng đã được các bạn nhỏ và cả người lớn ủng hộ nhiệt liệt

Đặng Vỹ
.
.