Tri ân thương binh và gia đình liệt sĩ

Thứ Bảy, 27/07/2013, 14:45

Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2013), ngày 24/7, đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã tổ chức chương trình tặng quà thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh 100 triệu đồng và gia đình chính sách Công an tỉnh Bắc Ninh 60 triệu đồng.

Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành được thành lập từ năm 1965. Từ đó đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và phục hồi chức năng lao động cho 1.000 thương, bệnh binh có tỉ lệ thương tật từ 81% đến 100%. Sau một thời gian được các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ, chăm sóc và điều trị, đa số thương, bệnh binh đã ổn định vết thương, phục hồi một phần sức khỏe và chức năng lao động. Số thương, bệnh binh này sau đó đã được đơn vị làm công tác bàn giao, chuyển về an dưỡng ở gia đình để hòa nhập cộng đồng dân cư, tiện cho việc chăm sóc của người thân, gia đình, quê hương.

Thời điểm này, trung tâm đang quản lý, nuôi dưỡng, điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với 97 thương, bệnh binh nặng từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, đến thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thương, bệnh binh ở trung tâm hiện có tới 90% bị thương cột sống, gây liệt 1/2 người phải di chuyển hằng ngày trên xe lăn, xe lắc; 10% còn lại bị cụt hai tay, cụt chân, hỏng mắt. Dù đang gánh chịu nhiều nỗi đau trong cuộc sống, thế nhưng khi tiếp xúc với các đồng chí thương, bệnh binh nơi đây, chúng tôi thật sự cảm phục ý chí và nghị lực vượt khó để chiến thắng bệnh tật của họ.

Dẫu không còn khả năng lao động, nhưng có đồng chí vẫn thường xuyên viết báo, làm thơ, ca hát… làm nguồn vui  và khỏa lấp thời gian. Thật hạnh phúc khi nhiều đồng chí có con tốt nghiệp đại học, thạc sĩ đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, trong lực lượng Quân đội, Công an, tiếp bước con đường của cha anh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại diện lãnh đạo Báo CAND và Ngân hàng Agribank tặng quà thương, bệnh binh Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh.

Khi đoàn công tác của Báo CAND và Ngân hàng Agribank về thăm, động viên tinh thần, các đồng chí thương, bệnh binh vui lắm. Họ bảo việc đến thăm của những người khách nơi xa không chỉ là sự động viên, khích lệ mà còn như làn gió mát xoa dịu nỗi đau bệnh tật họ đang gánh chịu hàng ngày.  

Phát biểu tại buổi tặng quà, thay mặt đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Hội đồng thành viên Agribank xúc động: "Chúng tôi thật sự trân trọng và cảm động trước những mất mát quá lớn về tinh thần và một phần máu thịt của các cô, chú, anh chị thương, bệnh binh đã không tiếc thân mình chiến đấu để bảo vệ quê hương đất nước. Những gì chúng tôi đang được hưởng hôm nay có sự đóng góp không nhỏ của các đồng chí. Mong các cô chú, anh chị tiếp tục phát huy truyền thống Anh bộ đội Cụ Hồ và thực hiện tốt lời Bác dạy "Thương binh tàn nhưng không phế".

Cùng ngày, Báo CAND và Chi nhánh Argibank tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng 20 suất quà cho các đồng chí là thương binh Công an Bắc Ninh, thân nhân gia đình liệt sĩ Công an, Quân đội tỉnh Bắc Ninh

Nguyễn Hưng
.
.