Interpol:

Triển khai trung tâm nhận dang nạn nhân sóng thần

Thứ Ba, 18/01/2005, 15:17
Để đẩy nhanh việc xác nhận tung tích các nạn nhân cơn động đất và sóng thần ở khu vực Nam Á - Đông Nam Á, Interpol và lực lượng cảnh sát quốc gia của 20 nước đã triển khai hệ thống nhận dạng nạn nhân.

Nước đầu tiên được đưa vào áp dụng là Thái Lan với số cần nhận dạng là 5.000 người. Jeff Emery, chuyên gia về gien của Cảnh sát Australia cho biết:

“Đây là lần đầu tiên Interpol áp dụng hình thức này. Hiện có khoảng 60 thám tử, bác sĩ, nhà nghiên cứu bệnh học đến từ 12 nước tham gia hoạt động tại trung tâm nhận dạng. Chúng tôi sẽ dùng các kỹ thuật y tế hiện đại, tiên tiến với mục đích hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất”.

Được biết, do thời gian quá gấp nên tạm thời, trung tâm nhận dạng sẽ nằm trong tòa nhà của một công ty truyền thông trên đảo Phuket của Thái Lan. Tại đây, các thông số, chi tiết về răng, dấu vân tay, ADN của các nạn nhân sẽ được tập hợp.

Nhận dạng xác nạn nhân là việc đòi hỏi nhiều thời gian.

Ngoài ra, người ta dự tính sẽ phải kiểm tra ADN của thân nhân các nạn nhân đã bị mất tích. Ước tính, thời gian để hoàn thành nhận dạng nạn nhân ở riêng Thái Lan phải mất tới 6 tháng.

Về nhận dạng nạn nhân, từ trước đến nay, các chuyên gia Interpol đều thực hiện bằng 3 phương pháp chính: nhận dạng răng, vân tay và cấu trúc ADN. Cho đến thời điểm này, trung tâm nhận dạng nạn nhân sóng thần đã có được khoảng 1.000 mẫu nhận dạng răng của các nạn nhân nước ngoài tại Thái Lan.

Tại chùa Yan Yao, một nhà xác tạm thời ở Khao Lak (Thái Lan), các chuyên gia mặc trang phục bảo hộ và đeo mặt nạ phải làm việc 18 tiếng đồng hồ một ngày trong điều kiện xác chết đang bị phân hủy. Mỗi thi thể các nạn nhân đều được đánh số và sau đó đối chiếu với kết quả nhận dạng.

Mark Branchflower, chuyên gia về dấu vân tay của Interpol cho biết nếu nhận dạng răng không được, người ta tiếp tục làm thêm khâu nhận dạng bằng vân tay và khó hơn nữa thì chuyển lên làm phương pháp nhận dạng gien. Với dữ liệu về dấu vân tay, trung tâm cần sự hỗ trợ của cảnh sát các nước.

Chuyên gia người Mỹ Johnie Webb cho biết, hiện việc nhận diện thi thể lại càng khó khăn do chúng đã bị biến dạng. Hầu hết các xác chết đều đã bị phân hủy tới mức khó có thể xác định sắc tộc của họ. Vì vậy, những đặc điểm riêng biệt như nốt ruồi, vết sẹo, hình xăm cũng được bổ sung vào việc nhận dạng nạn nhân

Chu Nguyễn (theo AFP)
.
.