Công an Cần Thơ và Hậu Giang:

Triệt phá băng cướp trên tuyến Quốc lộ 1A

Thứ Hai, 01/06/2009, 20:20
Với thủ đoạn lợi dụng đêm khuya, đường vắng, dùng xe phân khối lớn, chặn người đi đường, rồi dùng hung khí khống chế,... chỉ trong vòng 3 ngày (từ 7 đến 10/5/2009), bọn cướp đã ra tay thực hiện trót lọt 7 vụ cướp, giết người hết sức táo tợn. Băng cướp này là nỗi kinh hoàng của những người dân khi có công việc phải di chuyển trên Quốc lộ (QL) 1A đoạn giáp ranh giữa 3 địa phương Cần Thơ - Hậu Giang và Sóc Trăng vào đêm khuya.

Những vụ cướp táo tợn

Vụ đầu tiên mà Công an Hậu Giang tiếp nhận xảy ra vào lúc 2h30' ngày 8/5. Đêm đó, anh Trần Quang  cùng vợ là chị Lê Hồng Phương đi từ TP HCM về Bạc Liêu thăm nhà. Khi đến khu vực Cây xăng số 17, thuộc ấp Tân Phú A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (Hậu Giang) thì bất ngờ có 2 thanh niên cưỡi xe môtô rồ ga bám theo, được một đoạn thì bất ngờ bẻ tay lái lại, cúp đầu xe của hai vợ chồng.

Ngay lúc đó, 4 thanh niên đi trên 2 xe khác nhảy xuống rút dao Thái Lan ra khống chế. Chỉ trong tích tắc, bọn chúng đã lột của hai vợ chồng 2 ĐTDĐ, 1,3 triệu đồng cùng một số giấy tờ, tài sản khác. Sau khi cướp xong cả bọn vù ga, phóng nhanh về hướng Sóc Trăng.

Cùng đêm 7 rạng sáng ngày 8/5, cũng trên đoạn tuyến quốc lộ này, có đến 5 trường hợp khác cũng là nạn nhân của bọn cướp. Anh Nguyên Nguyễn Phước - nhân viên bảo vệ Ngân hàng Đầu tư & Phát triển - chi nhánh thị trấn Cái Tắc kể, vào lúc 0h45' ngày 8/5, anh trông thấy một cặp nam nữ chạy xe từ hướng Cái Tắc về Cần Thơ bị 2 thanh niên chở nhau trên chiếc xe Wave cùng chiều ép xe trước địa chỉ 447, QL1A, ấp Tân Phú, thị trấn Cái Tắc.

"Bọn chúng rút dao đâm vào lưng của cặp nam nữ. Tuy nhiên do hai nạn nhân kêu cứu nên bọn chúng đã tháo chạy về hướng Sóc Trăng".

Trước đó chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ, hai anh Bùi Ngọc Quang và Phạm Thanh Tú (cùng ngụ Hậu Giang) đi xe từ Cần Thơ về hướng Hậu Giang. Tới đoạn Nghĩa trang liệt sĩ Cần Thơ (thuộc P. Ba Láng, Q. Cái Răng, Cần Thơ) thì bị 6 thanh niên đi trên 3 xe môtô "kẹp" trước mũi xe hai anh vào lề. Trước mũi dao nhọn sáng quắc, hai anh Quang, Tú chỉ còn cách vét sạch túi gồm 1,65 triệu đồng, 1 ĐTDĐ  cùng một số giấy tờ tùy thân đưa cho bọn chúng. 

Những nạn nhân mà chúng tôi vừa kể dẫu sao cũng còn may mắn hơn ông Châu Minh Nghĩa ngụ 186/10A, Nguyễn Văn Cừ, P. An Hòa, Q. Ninh Kiều, Cần Thơ. Nằm trên giường bệnh của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ để điều trị vết thương mấy ngày qua, ông Nghĩa đau đớn kể lại chuyện mình gặp cướp rồi bị đâm trọng thương vào lúc 1h30' ngày 8/5 - tức sau vụ đôi nam nữ bị đâm trước Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Cái Tắc, chỉ 45 phút.

Cũng trong ngày 8/5, Công an Hậu Giang tiếp nhận được tin ông Lê Hoàng Thuận, ngụ ấp Sậy Niếu B, xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang đã qua đời khi ông bị bọn cướp ra tay hành động hết sức dã man. Khi PV Chuyên đề ANTG và một số cán bộ, chiến sĩ Công an địa phương đến thắp hương chia buồn với gia đình mới được biết, ông Thuận  là Xã ủy viên, Trưởng Khối dân vận Đảng ủy xã Phụng Hiệp.

Anh Lê Nhật Sinh - con trai ông Thuận kể, đêm 7/5, anh và cha có việc phải đi sang cù lao Lục Sĩ Thành, huyện Trà Ôn (Vĩnh Long). Khi đến khu vực km 2083, thuộc ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh, Châu Thành A (Hậu Giang) thì anh không thấy cha mình chạy phía sau nữa nên quay đầu xe lại để tìm. 

Cách đó khoảng 100m, anh Sinh phát hiện cha đang nằm quằn quại cạnh chiếc xe phía bên kia đường. Một vài người dân cho biết ông bị bọn cướp khống chế và dùng dao đâm nhiều nhát vào lưng. Anh Sinh tức tốc đưa cha vào Bệnh viện đa khoa Châu Thành cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên ông đã qua đời.

Kiên quyết trả lại sự bình yên

Thông tin về bọn cướp hoành hành trên tuyến QL1A ngang qua địa bàn giáp ranh đã khiến cho Ban giám đốc Công an Cần Thơ và Hậu Giang cũng như các đơn vị, địa phương không thể ngồi yên. Tại Hậu Giang, Ban giám đốc Công an tỉnh quyết định thành lập Ban chuyên án do đồng chí Đại tá Nguyễn Hoàng Giang - Phó giám đốc phụ trách cảnh sát làm Trưởng ban; Thượng tá Phan Hoàng Lắm - Trưởng PC14 làm Phó ban thường trực.

Ngày 9/5, nhiều tổ trinh sát đã lặng lẽ lên đường. Trong sổ ghi chép của Ban chuyên án ghi rõ: Khoảng 0h ngày 10/5, anh  Huỳnh Thanh Giàu, ngụ Khu vực 2, xã Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang chở vợ cùng 2 con nhỏ khi đến đoạn đường thuộc ấp Trường Khánh, xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp thì bị 2 thanh niên vượt lên, cúp đầu xe rồi rút dao. Một tên lạnh lùng nói: "Đâm chết nếu tụi nó không đưa tiền!".

Anh Giàu tuy bất ngờ nhưng vẫn kiên quyết chống trả với "vũ khí" là chiếc mũ bảo hiểm thủ trên tay. Kết cuộc, bọn cướp không lấy được tài sản gì của vợ chồng anh nhưng chúng đã để lại trên tay và chân anh một vài vết dao.

Không "ăn" được "hàng", mấy phút sau đó, phát hiện anh Lưu Bình Yên, ngụ ấp Đông Lợi, xã Đông Phước, Châu Thành, Hậu Giang đi cùng chị Đặng Thị Mỹ Phương đang đi từ hướng Sóc Trăng, bọn cướp lại ra tay. Lần này, bọn chúng cướp được 200.000 đồng, 1 USD, 5 ringgit (Malaysia). Trước khi bỏ chạy về hướng Cần Thơ, bọn chúng còn dùng dao đâm "cảnh cáo" vào đùi anh Yên.

Rạng sáng 10/5, thông tin hết sức quan trọng mà các trinh sát nhận được lúc này là một đối tượng trong lúc gây án đã bị nạn nhân chống trả, làm bị thương ở chân. Ngay lập tức, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám tư nhân, cơ sở nhà trọ, khách sạn được các trinh sát "chăm sóc" đặc biệt. Thông tin từ một nhà trọ D trên địa bàn Q. Cái Răng cho biết, họ vừa từ chối cho ở trọ một số thanh niên choai choai; trong số đó  có tên bị thương máu ra khá nhiều, dính trên quần và xe.

5 tên cướp bị PC14 Công an Hậu Giang bắt khẩn cấp tại Nhà trọ T.Đ. 3 rạng sáng ngày 10/5.

Cùng lúc này, các trinh sát nhận được tin nhiều khả năng nơi bọn cướp ẩn nấp là nhà trọ T.Đ. 3, nằm cạnh giao lộ Nguyễn Văn Cừ nối dài với QL91B. Sau khi xác minh nguồn tin, các trinh sát quyết định xin lệnh kiểm tra đột xuất nhà trọ T.Đ. và đúng như nguồn tin mà các trinh sát đã nhận được đúng là bọn cướp đang tụ tập tại nơi này.

Cả bọn bị bắt tại chỗ, bao gồm các tên Lê Lâm Trung Hậu, Nguyễn Việt Hồng, Nguyễn Thành Tài, Lê Thị Ngọc Diễm đều ngụ tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ; Trần Thanh Toàn, Trần Thị Diễm Hương ngụ tại Sóc Trăng.

Sáng 12/5, các tổ trinh sát có mặt tại khu vực P. An Thới, Q. Bình Thủy (Cần Thơ). Điểm mà các trinh sát không rời mắt là cổng trường THPT Nguyễn Việt Dũng. Tiếng trống trường báo hiệu giờ học vang lên, các anh cũng đã kết hợp cùng bảo vệ trường khóa trái cổng lại.

Linh tính mách bảo, Tô Khánh Chương, ngụ 127, Trần Quang Diệu, P. An Thới, Q. Bình Thủy lớp 12A5 nhanh chóng ôm cặp rời khỏi lớp nhưng bị một bàn tay chặn lại. Chương được xác định là thành viên quan trọng trong băng cướp. Điều khó ai ngờ nhất là trong cặp của Chương có tới 2 con dao Thái Lan.

5 tên cướp bị PC14 Công an Cần Thơ bắt trong ngày 12/5.

Trong ngày hôm đó, một học sinh khác của lớp 12A5 của trường này cũng bị PC14 Công an Cần Thơ bắt khi đang di chuyển trên đường Nguyễn Văn Cừ. Đó là Trần Đức Thuấn.

Trở lại với đối tượng bị thương ở chân khai tại Cơ quan điều tra tên là Nguyễn Thành Tài. Năm nay mới 16 tuổi nhưng năm 14 tuổi, Tài từng tham gia vụ cướp tài sản cùng một đối tượng khác. Nạn nhân lại chẳng phải là ai xa lạ, chính là người nhà của Diễm Hương - một đồng bọn vừa bị bắt. Sau vụ đó, do chưa đủ tuổi bị truy cứu trách nhiệm hình sự, Tài bị đưa vào Trường Giáo dưỡng số 5 - Bộ Công an. Ngày 1/4 vừa qua Tài mới được "ra trường" và vẫn chứng nào tật ấy.

Thiếu tá Trần Văn Liệu cho biết, kết quả đấu tranh bước đầu đã xác định, giữ vai trò cầm đầu trong băng cướp này là tên Châu Hoài Thanh, tự là "Mon Te". Tên Thanh đã bị PC14 Công an Cần Thơ bắt khẩn cấp cùng với tên Thuấn, Nguyễn Văn Giàu, Trần Thiện Thum và Lê Quốc Bảo  cùng ngụ P. An Hòa, Q. Ninh Kiều) vào ngày 12/5 vừa qua. Tham gia đâm, gây trọng thương và tử vong cho các nạn nhân là chính là hai tên Tài và Thuấn.

Thượng tá Phan Hoàng Lắm cho biết sau khi bị bắt khẩn cấp, tại Cơ quan điều tra, các đối tượng còn khai nhận đã từng thực hiện 13 vụ cướp táo tợn tương tự trên địa bàn Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban chuyên án, lãnh đạo PC14 Công an Hậu Giang đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan tiếp tục đấu tranh, khai thác, mở rộng truy bắt các đối tượng đồng phạm còn lại, tiến hành thu hồi vật chứng trong các vụ án và tiếp tục điều tra làm rõ, sớm đưa các đối tượng ra xử lý trước pháp luật

Thái Bình
.
.