Trùm khủng bố Al-Zarqawi bị bắt?

Thứ Tư, 05/01/2005, 10:48

Theo nguồn tin của người Kurd và đài phát thanh Xứ sở Kyrgyzstan của Iraq, tên trùm khủng bố Abu-Musab al-Zarqawi, đã bị bắt  tại thành phố Baakuba, Iraq ngày 4/1/2005. Chưa có một nguồn tin chính thức và độc lập nào khẳng định lại tin này.

Al-Zarqawi mới đây đã trở thành thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda ở Iraq. Chính quyền Mỹ từng đưa y vào danh sách cầm đầu những têm trùm khủng bố cần bị truy nã và coi y là tay chân thân cận bậc nhất của Osama Bin Laden. Tuy nhiên, trong suốt một thời gian dài, bất chấp những khoản tiền thưởng hậu hĩnh (tới 110 triệu USD) mà Bộ Chỉ huy quân sự Mỹ đưa ra cho những ai giúp phát hiện Al-Zarqawi, y luôn luôn trốn thoát kịp thời trước khi binh lính Mỹ xuất hiện tại những nơi mà họ được báo.

Một điều đáng chú ý là, tin về vụ bắt giữ Al-Zarqawi được đưa ra bốn ngày sau khi có tin một trong những trợ lý thân cận của y,  Fail Al-Kurdi, 26 tuổi, sa lưới ngày 31/12/2004. Tên này là liên lạc viên giữa Al-Zarqawi với Bin Laden. Y đã bị bắt ở Baghdad cùng với những tên khủng bố khác theo một nguồn tin chỉ điểm.

Al-Zarqawi, năm nay 36 tuổi, đã từng tuyên bố rằng y muốn biến Iraq thành một Afghanistan mới. Theo các nguồn tin của báo chí Arab, y đã chia tổ chức khủng bố của y thành một liên minh các nhóm nhỏ. Những đơn vị tác chiến độc lập của y có từ 50 tới 600 tên sát thủ, hoạt động ở các thành phố Al Faluga, Al-Kaim, Diala, Samarra...

Theo những tính toán chưa đầy đủ, dưới quyền Al-Zarqawi hiện có khoảng 1.500 tên khủng bố là người Iraq hay là công dân các quốc gia Arab và Hồi giáo khác. Lực lượng này có những kho vũ khí dự trữ ở nhiều vùng khác nhau của Iraq. Mục tiêu quan trọng nhất trước mắt của Al-Zarqawi là phá hoại cuộc bầu cử dự định tổ chức vào ngày 30/1/2005.

Al-Zarqawi đã đe dọa sẽ "thanh toán" Thủ tướng lâm thời Iyad Allawi của Iraq. Mới đây nhất, ngày 3/1/2005, một kể đánh bom tự sát đã cho nổ một xe hơi có gài bom ở khu vực phía Tây Baghdad, đối diện với văn phòng chính đảng của Thủ tướng lâm thời Iraq, làm ít nhất từ hai tới mười cảnh sát bị chết và hơn 10 người khác bị thương. Cùng ngày, cũng lực lượng của Al-Zarqawi đã tấn công lực lượng cận vệ quốc gia của Chính phủ Iraq tại thành phố Mosul, làm ít nhất 23 người chết

Trọng Nguyễn
.
.