Trùm phiến quân Colombia đã ra tự thú

Thứ Tư, 15/06/2005, 06:42
Diego Murillo, biệt danh Don Berna, 44 tuổi, đã ra hàng lực lượng cảnh sát Chính phủ Colombia sau 3 ngày bị săn đuổi ráo riết. Y bị bắt và truy tố vì tình nghi liên quan đến vụ sát hại một nhà chính trị trong nước.

Theo các nguồn tin của Colombia và Mỹ, Murillo là Chỉ huy trưởng AUC (Liên hiệp các Lực lượng tự vệ Colombia) và là tay buôn ma túy đầu sỏ. AUC là nhóm có liên quan đến việc hòa đàm với chính phủ nhằm kết thúc cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập kỷ ở Colombia.

Murillo bỏ trốn sau khi các lực lượng an ninh bố ráp một khu cực kỳ an toàn dành cho các nhà thương lượng AUC nhằm tìm bắt y. Thiếu úy cảnh sát Jamat Guapacho cho rằng: “Murillo tự ra hàng để giảm bớt áp lực vì y bị truy nã”. Sau đó, người ta thấy Murillo xuất hiện trên truyền hình với ủy viên Hòa giải của chính phủ – ông Luis Caslos Restrepo. Tuy không bị còng tay nhưng quanh y có rất đông cảnh sát.

Trước đó, người ta đã treo giải nếu ai bắt được y sẽ trọng thưởng 1,2 triệu USD. Chính phủ cáo buộc Murillo đã làm hỏng tiến trình ngừng bắn của AUC và không cho y được hưởng quyền miễn trừ (tức quyền bất khả xâm phạm) mà họ ban cho các chỉ huy trực tiếp hòa đàm. AUC hứa giải giới mọi binh sĩ của họ vào cuối năm nay. Tuy nhiên, lần “va chạm” vừa qua với chính phủ có lẽ vì bị phạt tội danh lạm dụng nghiêm trọng quyền con người

Ngọc Trí (Theo BBC News và CSMonitor)
.
.