Trung Đông: Lửa ở lòng người

Thứ Sáu, 09/09/2005, 09:04

Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas ngày 8/9 đã quyết định không tới New York tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc diễn ra vào trung tuần tháng 9. Lý do bởi: Bất chấp những cố gắng của Thủ tướng Israel trong việc rút người Do Thái định cư ra khỏi một số khu vực bị chiếm đóng, những "ân oán giang hồ" giữa hai cộng đồng dân tộc Do Thái và Palestine không mấy suy giảm. Thậm chí, nội  bộ của từng bên lại càng trở nên nóng bỏng hơn.

Tại dải Gaza, sự cố gay cấn gần nhất là vụ sát hại ông Moussa Aafat, cựu chỉ huy an ninh Palestine và bắt cóc các con trai của ông, do các phần tử vũ trang cùng một dòng máu gây ra ngày 7/9. Sự thật là giữa các lực lượng khác nhau của người Palestine đang tồn tại không ít những bất đồng chính trị rất khó xoá bỏ.

Thủ tướng Israel, Ariel Sharon, đã đi một nước cờ cao khi trình diễn trước toàn thế giới những động thái ngoạn mục trong việc rút thường dân Do Thái định cư và cả các đơn vị quân đội Israel ra khỏi dải Gaza, đồng thời vẫn không dừng những kế hoạch xây dựng bí mật những khu định cư Do Thái ở Bờ Tây sông Jordan. Đó là một vở kịch tinh vi dồn các nhà lãnh đạo Palestine vào thế kẹt vì không dễ có những hành động ứng phó hợp lý. Một mặt, chính phủ Israel công khai bộc lộ thiện chí và khao khát muốn tạo dựng những bước tiến rõ rệt trong tiến trình hòa bình Trung Đông bằng việc cố gắng bàn giao lại cho người Palestine dải Gaza trong hiện trạng rất khả quan. Mặt khác, họ lại vẫn không từ bỏ chủ quyền ở những khu vực khác, thí dụ như khu Bờ Tây, điều thực ra không thể tác động tốt đến việc người Palestine muốn tạo dựng một quốc gia độc lập theo đúng nghĩa của từ này.

Chính những động thái như vậy của Israel đã làm phân rẽ nội bộ cộng đồng dân tộc Palestine. Tổng thống Palestine, Abbas, không thể không hoan nghênh việc Israel rút người Do Thái định cư và binh lính ra khỏi dải Gaza, nhưng cũng không thể làm gì hơn trước các chiến dịch củng cố sự chiếm đóng lâu dài của Israel ở khu vực Bờ Tây. Và ông Abbas cũng khó có lý lẽ gì thuyết phục những nhóm vũ trang của người Palestine muốn chứng minh rằng, Israel không thực sự thiện chí trước tương lai của một nhà nước Palestine độc lập, thể hiện nhỡn tiền ở những tham vọng muốn chiếm giữ lâu dài khu vực Bờ Tây thông qua một quyết định mới nhất là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Israel về việc sẽ xây dựng thêm 3.000 ngôi nhà mới ở một trong những khu vực định cư Do Thái ở đây, bất chấp những thông tin và việc làm của Israel trong kế hoạch rút toàn bộ 21 khu định cư Do Thái tại dải Gaza và 4 trong số 120 khu định cư ở khu vực Bờ Tây sông Jordan...

Các lực lượng vũ trang Palestine càng ngày càng quyết liệt trong thái độ chủ chiến với quốc gia Do Thái. Trong khi đó Tổng thống Abbas không còn cách gì hơn ngoài việc tỏ ra cương quyết trong những cố gắng có lẽ là thực chẳng như lời nhằm giải giáp những tổ chức này. Ông đã đặt các lực lượng an ninh Palestine vào trình trạng báo động cao. Tuy nhiên, các nhóm vũ trang Palestine đã không tỏ ra núng thế. HAMAS chẳng hạn, đã không ngần ngại "chơi rắn" và tuyên bố rằng, họ sẽ không bao giờ buông vũ khí vì theo họ, tất cả những động thái có vẻ như nhượng bộ của chính quyền Israel trước khát vọng độc lập và tự chủ của người Palestine đều là thành quả của những nỗ lực đấu tranh vũ trang của họ. Bác bỏ lập luận này là việc rất không dễ của Tổng thống Abbas.

Cây muốn lặng nhưng gió chẳng đừng. Những thế lực chống lại tiến trình hòa bình Trung Đông vẫn chưa mất hết những luận cứ có thể biện minh cho các tham vọng đục nước béo cò của họ. Thực tế cho thấy, những gì đang diễn ra ở khu vực này vẫn chưa phải xuất phát từ thiện chí hòa bình chân thành của các bên đối địch, mà chủ yếu vẫn là những động thái mang tính chiến thuật nhằm làm cho tình hình không trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh chưa rõ mèo nào cắn được mỉu nào.

rong lòng cả hai cộng đồng dân tộc, Do Thái và Palestine, vẫn đang tồn tại quá nhiều nghi kỵ và ân oán giang hồ không hẳn không có lý đối với nhau. Làm gì để xóa bỏ những rào cản đó vẫn còn là câu hỏi chưa có lời đáp đối với các nhà lãnh đạo của cả hai phía.

Khu vực Trung Đông vì thế vẫn là thùng thuốc súng bất cứ lúc nào cũng có thể nổ tung

Phan Phú
.
.