Trung Quốc: Hiểm hoạ dịch bệnh từ lợn

Thứ Sáu, 29/07/2005, 07:39

Tính đến trưa ngày 28/7, ở tỉnh Tứ Xuyên - Trung Quốc đã có 27 người chết vì một căn bệnh lạ. Hiện còn 131 người nhiễm bệnh, trong đó có 21 người trong tình trạng rất nguy kịch. Ngoài ra còn có 47 người khác có những triệu chứng bị nghi nhiễm. Tất cả những người này đều tiếp xúc với lợn, nhất là lợn mắc bệnh.

Theo Tân Hoa Xã, các nhân viên y tế chưa tìm được loại thuốc nào hiệu nghiệm để chữa trị căn bệnh này, mặc dù sau một thời gian mày mò tìm phác đồ chữa trị cũng đã có 11 người có dấu hiệu đang bình phục.

Những ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở tỉnh Tứ Xuyên, triệu chứng chung thường là sốt cao, nôn mửa, nổi ban khắp người. Tất cả những người mắc bệnh trước đó đã tiếp xúc với vật nuôi như lợn và cừu, đặc biệt là những người tiếp xúc với lợn bị chết bệnh. Chưa phát hiện trường hợp nào lây lan từ người sang người.

Theo số liệu của Tân Hoa Xã, từ trường hợp đầu tiên được phát hiện vào cuối tháng 6, đến nay đã có 73 làng ở xung quanh 2 thành phố Tư Dương và Nội Giang, thuộc tỉnh Tứ Xuyên, có người mắc căn bệnh lạ.

Theo đánh giá của các bác sĩ thú y, tại những vùng nói trên có khoảng 300 cơ sở nuôi lợn của nông dân không bảo đảm các điều kiện vệ sinh cần thiết, bởi vậy từ cuối tháng 6 đến nay tại các địa phương này đã phải chôn 469 con lợn mắc bệnh. Và chính từ đó xuất hiện căn bệnh lạ ở người

N.L
.
.