Trung Quốc: Những thành tựu phát triển kinh tế đáng tự hào

Thứ Sáu, 18/08/2006, 09:04

Napoléon từng có một câu nói nổi tiếng "TQ là một người khổng lồ đang ngủ. Hãy để nó nằm ngủ, bởi khi thức dậy nó sẽ làm cả thế giới ngạc nhiên".

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nông Đức Mạnh sẽ thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 22 đến 26/8/2006. Nhân dịp này, Báo CAND xin giới thiệu với bạn đọc một số thành tựu phát triển kinh tế của Trung Quốc kể từ Đại hội 16 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay.

Theo Tân Hoa xã số ra ngày 17/8, GDP của Trung Quốc (TQ) đã đạt 1.740 USD/người. Với mức GDP kể trên, TQ đã về trước thời hạn mà Ngân hàng thế giới đưa ra tới 17 năm. GDP của TQ đã đứng thứ 6 thế giới từ năm 2004 (sau Mỹ, Nhật, Đức, Anh, Pháp). Theo mục tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm lần thứ 11 thì đến năm 2010, GDP tính trên đầu người của TQ sẽ đạt 1.700 USD, nhưng nay con số này không những đạt mà còn vượt. Với đà tăng trưởng như hiện nay, TQ sẽ chiếm vị trí số một vào năm 2035 (sớm hơn dự báo 5 năm).

Theo giới chuyên môn, sở dĩ TQ đạt được con số phát triển kỳ diệu kể trên bởi nền kinh tế nước này không những đã giảm được sự phụ thuộc vào xuất khẩu, mà còn gia tăng chỉ số ở lĩnh vực dịch vụ...

Theo đánh giá của Viện Khoa học-Xã hội TQ, tăng trưởng GDP của nước này sẽ đạt khoảng 9,6% trong năm 2006. Được biết, quy mô đầu tư tài sản cố định của TQ đạt 10.788 tỷ NDT (khoảng 1.300 tỷ USD), lần đầu tiên vượt mức trên 10.000 tỷ NDT. Chính phủ TQ hy vọng sẽ nâng chỉ số GDP lên mức 3.000 USD vào năm 2020.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, GDP của nước này đã tăng 10% trong năm 2005, nhưng đây không phải mục tiêu chính thức mà chính phủ đề ra. Thủ tướng Ôn Gia Bảo cho rằng, cần phải có những biện pháp mạnh mẽ để kiểm soát sự bùng nổ của đầu tư và giải quyết vấn đề tồn tại lâu nay là ngăn chặn nguy cơ tăng trưởng quá nóng. Sở dĩ phải làm như vậy vì theo thống kê chính thức, hiện kinh tế TQ đang tăng trưởng với mức 10,9% và tỷ lệ lạm phát tăng 1,3% trong 6 tháng đầu năm 2006.

Dự kiến sẽ có nhiều quyết sách quan trọng được thông qua tại cuộc họp Ban chấp hành Trung ương diễn ra trong tháng 10 tới nhằm xây dựng một nước Trung Quốc phát triển hài hòa. Để có thể phát triển hài hòa. Chính phủ TQ đã quyết định đầu tư 165,4 tỷ NDT (khoảng 20,68 tỷ USD) để xây dựng 12 công trình trọng điểm nhằm phát triển khu vực miền Tây. Việc này cũng nhằm thu hẹp khoảng cách giàu-nghèo.

Việc xây dựng nông thôn mới Xã hội chủ nghĩa được coi là nhiệm vụ lịch sử trọng đại của TQ trong quá trình hiện đại hóa nhằm xây dựng nông thôn hiện đại, tăng thu nhập cho nông dân. Điều đáng nói là chính sách phát triển kinh tế của TQ hiện đang theo đuổi là tăng trưởng "GDP xanh" - ngăn chặn tình trạng phá huỷ môi trường, cải thiện các dịch vụ xã hội, duy trì khả năng phát triển bền vững các nguồn tài nguyên…

Tính đến tháng 2/2006, dự trữ ngoại tệ của TQ đã đạt 853,7 tỷ USD và với tốc độ tăng trưởng hiện nay thì con số này có thể đạt 1.000 tỷ USD trong năm nay. Theo đánh giá của giới kinh tế, tính theo tỷ giá sức mua thì nền kinh tế TQ sẽ ngang bằng với nền kinh tế Mỹ vào năm 2020 và sẽ vượt các nước phát triển vào năm 2050.

Theo dự đoán, TQ sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới trong năm 2006. Để có thể đạt được những thành tựu kể trên không thể bỏ qua sự gia nhập WTO của TQ (từ ngày 11/12/2001) - xuất khẩu tăng gấp đôi, tạo công ăn việc làm cho nhiều người và nền kinh tế luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Được biết, Chính phủ TQ đã ứng phó thành công với những biến đổi sau khi nước này gia nhập WTO.

Đầu tháng 3/2006, tại cuộc họp của Đại hội toàn quốc Chính hiệp, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã đưa ra luận thuyết nổi tiếng "Bát vinh, bát sỉ" - 8 điều lấy làm vinh quang, 8 điều coi làm sỉ nhục. Luận thuyết này được coi là sự thể hiện phương châm, phương hướng, sách lược kết hợp pháp trị với đức trị, là sự kế thừa và phát triển của Đảng Cộng sản TQ về tư tưởng xây dựng đạo đức Xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh một bước xây dựng văn minh tinh thần và xã hội hài hòa. Dự kiến TQ sẽ sớm khánh thành một sân bay quốc tế lớn nhất thế giới, một thành phố có sức chứa lớn nhất thế giới và đây được coi là món quà tặng du khách thế giới khi tới nước này dự Thế vận hội Olympic 2008

Quốc Trung (Tổng hợp)
.
.