Trung Quốc cải cách hộ khẩu

Thứ Hai, 02/04/2007, 15:52
Bộ An ninh Trung Quốc cho biết trong năm nay khoảng 12 địa phương, trong đó có các tỉnh Hà Bắc, Liêu Ninh, Sơn Đông..., sẽ tiến hành thử nghiệm hệ thống hộ khẩu mới.

Các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải và một số địa phương ở tỉnh Quảng Đông cũng sẽ nới lỏng qui định để những người nông thôn có thể nhập hộ tịch mới.

Đây là một bước trong việc thống nhất hệ thống hộ khẩu để cho mọi người dân đều có quyền bình đẳng dù ở bất cứ đâu. Hệ thống hộ khẩu mới sẽ nhằm phản ánh đúng nơi ở thực tế của người dân hơn thay cho việc người dân bị phụ thuộc vào hộ khẩu như hiện tại.

Hệ thống hộ khẩu có từ những năm 1950 giờ đang là một cản trở đối với sự phát triển của Trung Quốc. Được thiết lập với mục đích ban đầu khống chế làn sóng di cư từ nông thôn ra thành thị và kiểm soát nhân khẩu, hệ thống quản lý này đang ngày càng lạc hậu.

Theo hệ thống cũ, những người ở nông thôn sẽ không được nhận các trợ cấp an sinh của thành thị và con cái họ thì không được tiếp cận các dịch vụ cơ bản của nhà nước như giáo dục, y tế. Điều này khiến những người giỏi ở các địa phương muốn tới làm việc tại các thành phố lớn sẽ không được tiếp cận với các hệ thống an sinh xã hội, trong khi những người ở thành phố lại không thể trở về vùng nông thôn sinh sống nếu có nhu cầu.

Một cuộc điều tra mới cho thấy 91,7% người dân nước này muốn thay đổi hệ thống hộ khẩu lạc hậu hiện nay

Theo T.Tuấn (Tuổi trẻ, China Daily)
.
.