Trưởng đoàn điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon từ chức để phản đối Mỹ

Thứ Sáu, 09/12/2005, 10:14

Trong khi các nhà điều tra LHQ đang thẩm vấn 5 quan chức cấp cao của Syria về vấn đề liên quan đến vụ sát hại cựu Thủ tướng Lebanon Rafik Hariri, ngày 8/12, Trưởng đoàn điều tra của LHQ Detlev Mehlis đã tuyên bố sẽ từ chức, trở về với công việc ủy viên công tố của mình ở Berlin (Đức).

Trả lời phỏng vấn báo giới, trợ lý của Detlev Mehlis cho biết, Trưởng phái đoàn điều tra của LHQ từ chức là vì muốn dùng hành động này để phản đối sức ép từ phía Mỹ buộc ông hướng cuộc điều tra với âm mưu buộc tội Syria.

Ngay lập tức, Thủ tướng Lebanon Faud Siniora đã yêu cầu LHQ phải gấp rút tìm người thay thế vị trí của ông Detlev Mehlis. Hiện Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan đang cố gắng thuyết phục ông Detlev Mehlis ở lại đoàn điều tra cho đến hết ngày 15/12, ngày đưa ra kết luận cuối cùng của cuộc điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri.

Detlev Mehlis nhận nhiệm vụ dẫn đầu phái đoàn điều tra LHQ từ hồi tháng 6/2005. Trong suốt nửa năm qua, ông đã cố gắng điều tra, tìm hiểu những chứng cứ để có thể gỡ rối cho mâu thuẫn Syria - Lebanon bắt đầu nổi lên từ sau ngày 14/2. Tuy nhiên, bản báo cáo hồi tháng 10 của ông cho rằng vụ đánh bom khiến cựu Thủ tướng Lebanon và 20 người khác thiệt mạng có bàn tay của quan chức cao cấp Syria đã làm chính quyền Damascus điêu đứng trước nguy cơ bị Hội đồng Bảo an LHQ cấm vận. Tuy thế, những nghi ngờ về sự trung thực của bản báo cáo này đã được đưa ra khi nhân chứng quan trọng Hussam Taher Hussam, cựu quan chức tình báo Syria nói rằng, anh ta được trả tiền để đưa ra bằng chứng chống lại Syria.

Detlev Mehlis đã bị một vố đau trong vấn đề này và bị o ép từ nhiều phía. Một mặt, ông muốn kiểm tra lại những bằng chứng trong báo cáo trước của mình để khỏi nghi oan cho Syria, mặt khác, Detlev Mehlis lại bị Chính phủ Mỹ gây sức ép buộc tiếp tục phải "chĩa mùi dùi" vào chính quyền Damascus. Khi âm mưu buộc tội Syria có nguy cơ không thành, nhiều người thậm chí còn đưa ra gợi ý ông xin từ chức.

Giới phân tích cho rằng, vào thời điểm Syria đang đề nghị Lebanon phải có biện pháp xử lý nghiêm minh đối với những kẻ làm giả bằng chứng về vụ ám sát cựu Thủ tướng Rafik Hariri, sự ra đi của ông Detlev Mehlis có thể dẫn đến kết quả như sau: sẽ vẫn có một vài quan chức của Lebanon và Damascus bị buộc tội sát hại ông Rafik Hariri và bị xét xử trước tòa án quốc tế, âm mưu cấm vận Syria của Mỹ bị thất bại

H.C
.
.