Tư pháp Mỹ vẫn quyết tâm hạ bệ Tổng thống Donald Trump?

Thứ Hai, 10/12/2018, 08:59
Bất chấp những thành quả về mặt kinh tế và ngoại giao mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đạt được gần đây, Tư pháp Mỹ vẫn bền bỉ trong suốt 18 tháng qua và vừa liên tiếp tung ra những đòn cứng rắn nhằm vào ban vận động tranh cử của ông Trump với mong muốn làm rõ liệu cơ quan trên có hợp tác với Nga để xoay chuyển cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 của Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump hay không.

Văn phòng công tố viên đặc biệt của Mỹ, ông Robert Mueller, ngày 4-12 nói rằng cựu Cố vấn an ninh quốc gia Tổng thống Donald Trump, ông Michael Flynn, đã có sự hợp tác “tích cực” với cuộc điều tra về khả năng thông đồng giữa ban vận động tranh cử của ông Trump và Nga. Ông Flynn cũng cung cấp “những thông tin mà ông biết trực tiếp về nội dung và bối cảnh những lần liên lạc giữa ban chuyển giao quyền lực và các quan chức Chính phủ Nga”.

Ông Flynn, vốn tham gia vào đội ngũ ở Nhà Trắng chỉ được 24 ngày, hồi tháng 10-2017 đã nhận tội nói dối với FBI về các lần liên lạc của ông với người Nga. Ông sẽ bị tuyên án ở Tòa án của District of Columbia vào ngày 18-12-2018. Cho đến nay ông là người duy nhất trong chính quyền của Tổng thống Trump thừa nhận một tội danh mà cuộc điều tra rộng lớn của ông Mueller về nỗ lực của Nga can thiệp bầu cử Mỹ khám phá ra.

Trong một thỏa thuận đưa lời khai, ông Flynn thừa nhận trước tòa án ở Washington rằng ông đã nói dối khi được các nhà điều tra của FBI hỏi về nội dung cuộc nói chuyện của ông với Đại sứ Nga khi đó là ông Sergei Kislyak chỉ một vài tuần trước khi ông Trump nhậm chức.

Các công tố viên cho rằng hai người đã thảo luận các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga và rằng Flynn cũng yêu cầu Đại sứ Kislyak giúp hoãn một cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc vốn được xem là có hại cho Israel.

Trong những người bị ông Mueller buộc tội có ông Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump và phó quản lý chiến dịch Rick Gates cùng cựu luật sư riêng của ông Trump là ông Michael Cohen, người mà hồi tuần trước đã nhận tội nói dối với Quốc hội về một dự án bất động sản của ông Trump ở Moscow.

Ông Cohen đã đưa ra những phát biểu sai trước cả Ủy ban Tình báo Thượng viện và Hạ viện để tạo ấn tượng sai lầm rằng dự án bất động sản ở Moscow đã kết thúc vào thời điểm mùa vận động tranh cử bắt đầu.

Ông cũng nói rằng trong phát biểu trước Quốc hội, ông nói là có rất ít liên lạc với ông Trump liên quan đến dự án, trong khi thực tế là liên lạc này “rộng hơn”. Ông Cohen cũng nói rằng ông phát biểu sai trước Quốc hội rằng ông chưa bao giờ tiến hành bất kì bước nào để đi tới Nga, trong khi thực tế là ông đã bàn về chuyện đi tới Nga dù cuối cùng chuyện này không xảy ra.

Cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen ra khỏi tòa án liên bang, ngày 29-11 ở New York.

Vào tháng 8, ông Cohen đã nhận tội vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, trốn thuế và gian lận ngân hàng trong một vụ án mà các công tố viên liên bang đệ trình ở New York. Lời nhận tội hôm 29-11 có thể báo hiệu rằng ông Cohen đang hy vọng một bản án nhẹ hơn về các cáo buộc này để đổi lấy việc tiếp tục hợp tác với cuộc điều tra Nga của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

“Ông ta là một người yếu đuối và không sáng dạ cho lắm. Ông ta đang đối mặt với án tù nặng. Và ông ta đang cố gắng để có được án tù nhẹ hơn nhiều bằng cách bịa ra chuyện này”, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên về ông Cohen. Tổng thống Trump vẫn thường xuyên chỉ trích công tố viên Mueller nhưng từ vài ngày qua đã tỏ ra mạnh mẽ hơn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ New York Post, ông Trump so sánh công tố viên Robert Mueller với John Mc Carthy. Trên Twitter, Tổng thống Mỹ đã đăng một tấm ảnh Photoshop, trong đó công tố viên Mueller đứng sau song sắt nhà tù vì tội phản quốc. Ông Trump tỏ ra giận dữ sau khi George Papadopoulos, cựu cố vấn ngoại giao năm 2016 bị tạm giam và ông Paul Manafort lại chịu thêm một cáo buộc mới, chứng tỏ quyết tâm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Sự tấn công này khiến Quốc hội e ngại và 3 thượng nghị sĩ đã cố gắng thông qua một luật để bảo vệ cuộc điều tra của ông Mueller. Nhưng, dự luật này đã bị 1 thượng nghị sĩ Cộng hòa bác bỏ, không đưa ra bỏ phiếu.

Cuộc điều tra của ông Mueller, vốn có khả năng đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump, liên đới 32 cá nhân và 3 công ty Nga. Dự kiến ông Mueller sẽ công bố bản báo cáo về những phát hiện của ông vào năm sau. Theo một số nhà bình luận, kết luận sẽ nghiêm khắc đối với ông Trump, tuy không khởi tố.

Cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ đã kéo dài 18 tháng qua và ông Donald Trump đòi hỏi kết thúc sớm để không đầu độc nhiệm kỳ của ông. Trên thực tế, ngay từ đầu, Tổng thống Trump coi cuộc điều tra của viên Công tố viên đặc biệt Robert Mueller là một hành động chống lại ông và liên tục kêu gọi chấm dứt điều tra.

Ngoài cuộc điều tra trên, ngày 5-12, Tổng chưởng lí của bang Maryland và Địa khu Columbia (thủ đô Washington) đã chính thức yêu cầu hồ sơ tài chính từ các cơ sở kinh doanh của Tổng thống Mỹ Donald Trump như một phần trong vụ kiện của họ cáo buộc các giao dịch của ông với chính phủ nước ngoài vi phạm các điều khoản chống tham nhũng của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Vụ kiện, được đệ trình vào tháng 6-2017, lập luận rằng Tổng thống Trump đã không tách mình khỏi hoạt động kinh doanh của các khách sạn và các doanh nghiệp khác, khiến ông dễ trở thành đối tượng mà các quan chức muốn hối lộ để được ưu ái. Vụ kiện cáo buộc ông Trump vi phạm các điều khoản “thù lao” của hiến pháp được minh định để ngăn chặn tham nhũng và ảnh hưởng của nước ngoài.

Một điều khoản cấm các quan chức Hoa Kỳ nhận quà tặng hoặc các khoản thù lao khác từ chính phủ nước ngoài mà không có sự chấp thuận của quốc hội. Một điều khoản khác cấm tổng thống nhận thù lao từ các bang riêng lẻ.

M.T. (tổng hợp)
.
.