Tunisia: Tước quốc tịch và trục xuất vợ cố Tổng thống Arafat

Thứ Năm, 16/08/2007, 11:00
Dư luận Palestine nói riêng và thế giới Arab nói chung đang dõi theo vụ bị tước quốc tịch và trục xuất khỏi Tunisia của bà Suha Tawil (Suha Arafat), vợ cố Tổng thống Yasser Arafat.

Theo giới truyền thông, bà Suha Tawil bị tước quốc tịch trong vòng chưa đầy 1 năm sau khi được Chính phủ Tunisia chính thức trao quyết định hồi tháng 9-2006. Mặc dù Chính phủ Tunisia không đưa ra bất cứ lời giải thích nào xung quanh quyết định đầy bất ngờ kể trên, nhưng theo giới truyền thông Arab (trong đó có tờ Al Hayat và Al Bawaba) thì bà Suha Tawil đã phải ra đi sau khi có mâu thuẫn với đệ nhất phu nhân Tunisia trong việc xây dựng một trường học tư thục ở thủ đô Tunis.

Trong khi đó, một số tờ báo khác lại tập trung nói về việc bà Suha Tawil đã bí mật kết hôn với ông Bilhassan Tarabulsi, anh rể của Tổng thống Tunisia Zine El-Abidine Ben Ali (Zein El-Abidin Bin Ali), cũng như có mâu thuẫn khá sâu sắc trong kinh doanh với một số doanh nhân có máu mặt tại Tunisia. Điều đáng nói là trước đó bà Suha Tawil từng kiện giới truyền thông về vấn đề này và việc đó đã "vi phạm lời yêu cầu" của người chồng quá cố - không kiện cơ quan truyền thông khi bị đưa tin không chính xác.

Mọi việc bắt đầu sau khi giới truyền thông Arab đưa tin về lễ cưới bí mật giữa ông Bilhassan Tarabulsi với bà Suha Tawil. Được biết, ban đầu ông Bilhassan Tarabulsi định cưới em gái cựu đệ nhất phu nhân, nhưng sau khi biết về tình hình tài chính của bà Suha Tawil nên đã quyết định "đổi đào lấy mận". Để danh chính ngôn thuận cưới goá phụ Suha Tawil, ông Bilhassan Tarabulsi đã hoàn tất thủ tục ly hôn từ mấy tháng trước.

Theo quyết định do Tổng thống Zine El-Abidine Ben Ali ký hồi thượng tuần tháng 8, bà Suha Tawil sẽ phải rời khỏi Tunisia trong thời gian tới. Như vậy, bà Suha Tawil chỉ còn mang quốc tịch Pháp và điểm đặt chân sắp tới của cựu đệ nhất phu nhân sẽ là Malta (theo thị thực du lịch), nơi người anh của bà đang làm Đại sứ tại đây.

Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là những tài khoản (cả công khai lẫn bí mật) của bà Suha Tawil có bị phong toả sau khi bị tước quốc tịch và trục xuất khỏi Tunisia. Ngoài ra, việc bị mất quốc tịch Tunisia cũng sẽ khiến cho bà Suha Tawil gặp khó khăn trong việc trở lại Jerusalem, cũng như giải quyết những bất đồng với các nhà chức trách Palestine.

Được biết, những tuyên bố trước đây của bà Suha Tawil từng khiến cựu Thủ tướng Ahmed Qurei và Tổng thống Mahmoud Abbas phẫn nộ tới mức suýt nữa hoãn chuyến đi Paris, Pháp để thăm ông Arafat đang điều trị tại đây. Điều đáng nói là bà Suha Tawil từng đề cập tới việc chồng mình bị mưu sát và vấn đề này vừa được ông Bassam Abu Sharif, cựu cố vấn chính trị cho cố Tổng thống Yasser Arafat nhắc tới nhân kỷ niệm sinh nhật lần thứ 88 của nhà lãnh đạo Palestine.

Tại buổi họp báo ở Ramallah hôm 4/8, ông Bassam Abu Sharif khẳng định, theo đó Israel đã ám sát Tổng thống Yasser Arafat bằng chất độc và cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac biết rõ ông Arafat đã bị giết như thế nào. Trước đó, bác sĩ riêng của cố Tổng thống là ông Ashraf al-Kurdi cũng từng yêu cầu mổ tử thi ông Arafat để kiểm tra, nhưng bất thành.

Ông Yasser Arafat đã qua đời hồi 3h30' sáng 11/11/2004 tại Paris sau 13 ngày được đưa khẩn cấp từ Ramallah đến chữa trị trong một bệnh viện của quân đội Pháp. Nhiều người hy vọng sự thật về nguyên nhân cái chết của cố Tổng thống sẽ được tiết lộ nhân dịp kỷ niệm lần thứ 3 ngày mất của ông Yasser Arafat

Trường Giang
.
.