Vụ trụ sở DN Duy Lợi bị cắt điện, nước:

UBND phường 5, quận 8 cần nhanh chóng khắc phục việc làm sai

Thứ Sáu, 17/08/2012, 11:35

Đã 5 ngày kể từ khi bị cắt điện, DNTN Võng xếp Duy Lợi (trụ sở đặt tại số 42, đường 332 Phạm Hùng, phường 5, quận 8, Tp HCM; cũng là nhà riêng của ông Lâm Tấn Lợi, Giám đốc doanh nghiệp) đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác điều hành doanh nghiệp cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Căn nhà 1 trệt 3 lầu  số 42, đường 332 Phạm Hùng nói trên của ông Lâm Tấn Lợi được xây dựng và hoàn thành vào năm 2004. Do khu dân cư này nằm trong dự án đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, nên khi xây dựng, nhà ông Lợi không phải xin phép xây dựng mà chỉ xây theo nhà mẫu được Kiến trúc sư trưởng Tp HCM phê duyệt từ năm 2002. Sau 8 năm đưa vào sử dụng, phần mái che cầu thang của căn nhà (bằng vật liệu nhẹ) bị hư hỏng nặng, mưa tạt vào nhà nên ông Lợi tiến hành sửa chữa kiên cố lại.

Từ đó, ngày 2/8/2012, Thanh tra xây dựng (TTXD) phường 5, quận 8 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình. Không những vậy, TTXD phường còn cho rằng, trước đây ông Lợi đã xây lố số tầng (theo quy hoạch là 1 trệt 2 lầu) so với nhà mẫu nhưng do đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính nên phường áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc ông Lợi tháo dỡ phần xây dựng sai thiết kế.

Trụ sở doanh nghiệp Duy Lợi.

Biết việc mình làm sai nên trong lúc làm việc với TTXD phường, ông Lợi đề nghị được giữ nguyên hiện trạng để ông tiến hành xin điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với thực tế xây dựng. Vì theo quy hoạch cũ, khu dân cư này chỉ được xây dựng 1 trệt 2 lầu. Tuy nhiên, sau đó hầu hết các chủ đầu tư ở đây đều xin điều chỉnh giấy phép và được UBND quận 8 đồng ý cho xây cao 4-5 tầng.

Theo quy định tại khoản 2, điều 12 của Nghị định 180 CP của Chính phủ “quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng xử lý vi phạm trật tự xây dựng”, trường hợp này sẽ được xử lý theo hướng lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng.

Trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng mà chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ. Trong trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng thì mới áp dụng biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình... Do ý thức được điều này nên kể từ khi bị lập biên bản vi phạm, ông Lợi đã cho ngừng thi công để chờ xin giấy phép mới.

Từ thực tế trên, thay vì phải chờ 60 ngày để ông Lợi cung cấp giấy phép thì chỉ một ngày sau khi lập biên bản ngừng thi công, ông Nguyễn Văn Cường, Phó chủ tịch UBND phường 5, quận 8 đã ký Quyết định số 9/QĐ-ĐCTC về việc đình chỉ thi công công trình xây dựng nhà số 42, đường 332 Phạm Hùng. Trong đó, điều 2 của quyết định yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp điện, nước phải dừng ngay việc cấp điện, nước đối với công trình xây dựng trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định này và đây cũng chính là cơ sở để Công ty Điện lực Chợ Lớn cắt điện nhà ông Lợi vào ngày 9/8/2012.

Ông Lợi bức xúc: "Theo quy định của pháp luật thì biện pháp cắt điện, cắt nước chỉ áp dụng trong trường hợp chủ đầu tư ngoan cố, tiếp tục xây dựng sau khi đã bị lập biên bản tạm ngưng thi công. Đằng này tôi đã ngưng thi công và cam kết khắc phục sai sót mà chính quyền đối xử với tôi như thế là quá bất công và xem thường quy định của pháp luật".

Qua phân tích trên cho thấy rằng việc làm của UBND phường 5, quận 8 là hoàn toàn sai với quy định của pháp luật... Để hạn chế thiệt hại cho Doanh nghiệp Duy Lợi, đề nghị UBND phường 5, quận 8 cần nhanh chóng khắc phục việc làm sai của mình và xử lý nghiêm những người đã gây ra sai phạm

P.Huyền
.
.