Ukraina: Có kẻ “ném đá giấu tay”

Thứ Sáu, 14/03/2014, 07:30

Một nguồn tin gây chấn động đang lan truyền khắp thế giới, được đăng tải trên trang chia sẻ hình ảnh trực tuyến YouTube, từ đó có thể đưa ra ánh sáng kẻ chủ mưu gây ra những vụ sát hại người tham gia biểu tình, gây bạo loạn ở thủ đô Ukraina vào cuối tháng 2 vừa qua.

Đoạn băng video dài 10 phút 49 giây được tải lên lúc 10h50 giờ quốc tế (GMT) ngày 5/3/2014, với tựa đề "Breaking: Estonian Foreign Minister Urmas Paet and Catherine Ashton discuss Ukraina over the phone" (Khám phá mới: Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Estonia Urmas Paet và Catherine Ashton thảo luận về Ukraina qua điện thoại).

Nội dung đoạn băng gồm tiếng đàm thoại giữa 2 vị chính khách cao cấp là ông U. Paet, đương kim Ngoại trưởng Cộng hòa Estonia là một nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) với bà C. Ashton, Cao ủy EU đặc trách Ngoại giao và An ninh, xen lẫn những hình ảnh đau lòng trên quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev, mà người dân Ukraina quen gọi là Quảng trường Maidan.

Lời chứng thực từ giám đốc bệnh viện dã chiến

Cuộc đàm thoại giữa 2 quan chức hàng đầu EU về những gì đang xảy ra ở Ukraina, sau chuyến thăm của Ngoại trưởng U. Paet tới Kiev vào ngày 25/2 vừa qua có nội dung như sau: "Người dân Ukraina không có niềm tin vào bất kỳ nhà lãnh đạo nào của Phong trào Maidan", ông U. Paet nói với bà C. Ashton ngay trong phần mở đầu cuộc nói chuyện qua điện thoại. Kế đến Ngoại trưởng U. Paet đề cập tới một thực tế liên quan đến việc sử dụng vũ lực trong các cuộc biểu tình, mà các thông tin phổ biến lâu nay vẫn khẳng định do Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych ra lệnh thực thi.

"Điều kinh ngạc hơn cả là chính các nhà lãnh đạo của Phong trào Maidan đã thuê nhiều nhóm sát thủ, cố tình gây đổ máu khiến sự phẫn nộ lên tới cực điểm, dễ bề cho việc lật đổ ông Yanukovych", giọng ông U. Paet nhấn mạnh. Còn bà Cao ủy C. Ashton chỉ biết thốt lên: "Chúa ơi! Thật thế chăng?!... Chúng ta phải tiến hành điều tra sự việc nghiêm trọng này".

Rồi người đứng đầu Bộ Ngoại giao Estonia kể tỉ mỉ cho bà Cao ủy EU biết, rằng trong chuyến thăm Kiev thực hiện sứ mệnh tìm hiểu tình hình do EU giao phó, ông đã gặp một nhân vật đầy uy tín tại trụ sở Hội Chữ thập đỏ Ukraina ngay sát Quảng trường Độc lập. Đó là bà Olga Bogomolets, tiến sĩ Y học, kiêm giáo sư Trưởng Khoa Da liễu và Thẩm mỹ học thuộc Trường đại học Y khoa Quốc gia Kiev, cũng là bác sĩ riêng của cựu Tổng thống Ukraina Leonid Kuchma trong giai đoạn 2004-2005.

Trong thời gian diễn ra biểu tình tại trung tâm thủ đô Ukraina, tiến sĩ O. Bogomolets còn đảm trách vai trò là Giám đốc Bệnh viện dã chiến, trợ giúp cho những nạn nhân trong các cuộc bạo động, cấp cứu xử lý những trường hợp bị thương nặng.

"Các nhân viên y tế đã phát hiện ra một sự thật đáng sợ, bởi những vết thương chí mạng gây ra cho cả người biểu tình lẫn cảnh sát chống bạo động, đều do những viên đạn xuất phát từ súng bắn tỉa gây nên - Giám đốc O. Bogomolets tiết lộ - Đi sâu tìm hiểu, chúng tôi khám phá ra một điều động trời, thì ra các nhóm sát thủ bắn tỉa cải trang trong trang phục của Cảnh sát đặc nhiệm Ukraina (Berkut), đã được Ban lãnh đạo phong trào đối lập thuê mướn. Họ là những thủ phạm chính khiến 94 người thiệt mạng, cũng như hơn 900 trường hợp khác bị thương tại Quảng trường Maidan trong những ngày cuối tháng 2 vừa qua".

Ngoại trưởng U. Paet đặt hoa tưởng niệm những người thiệt mạng trên quảng trường Độc lập.

Kết thúc cuộc đàm thoại là giọng của bà Cao ủy C. Ashton: "Vâng, vâng... Đó là, đó là điều thật khủng khiếp!".

Theo Ban quản trị trang Youtube, người tải đoạn video đàm thoại lên mạng Internet là một nhân viên thuộc Cơ quan An ninh Ukraina (SBU), yêu cầu được giấu tên vì lý do an toàn cá nhân. Qua nghiệp vụ theo dõi thông tin của mình, tác giả đã tình cờ nghe được cuộc trò chuyện qua điện thoại của 2 nhân vật EU cao cấp, ở vào thời điểm Ngoại trưởng U. Paet vừa từ Kiev trở về Estonia, liền gọi điện báo cáo với Cao ủy C. Ashton là cấp trên trực tiếp của mình trong EU.

Một bằng chứng khó phủ nhận nữa là sự dính líu trực tiếp của các thủ lĩnh đối lập vào cuộc "tắm máu", cho dù họ đã thành công khi "đổ vấy" cho Tổng thống V. Yanukovych qua việc truy tố ông tội "diệt chủng", cũng như giải giáp toàn bộ lực lượng Berkut hòng xóa dấu vết cải trang của các sát thủ đánh thuê, và họ đã cố tình làm ngơ trước đòi hỏi phải đưa ra vành móng ngựa những tay súng bắn tỉa "thuộc Berkut"(?!).

Chung quy lại là những người lãnh đạo Ukraina hiện thời không muốn điều tra cụ thể những gì đã xảy ra, đưa đến những sự kiện tang thương ở Quảng trường Độc lập.

Khi được phóng viên Đài Truyền hình Nga Russia Today hỏi, bà O. Bogomolets tái khẳng định những gì mình đã trao đổi với Ngoại trưởng Estonia U. Paet là hoàn toàn đúng sự thật: "Theo đúng lương tâm của một người hành nghề y chuyên nghiệp", như nguyên văn lời Bogomolets. Đồng thời bà cũng cho biết thêm: "Tôi đã từ chối chức vụ Phó thủ tướng Chính phủ phụ trách các vấn đề nhân đạo, do Tổng thống lâm thời Oleksandr Turchynov đề nghị, bởi tôi không tin vào những kẻ đã rắp tâm lật đổ một chính thể hợp hiến do nhân dân bầu lên".

Còn ông Edmund Prendergast, phát ngôn viên của   bà C. Ashton cho giới truyền thông tại Brussels (Bỉ) biết rằng quan điểm của Ban lãnh đạo EU là không bình luận về các cuộc hội thoại bị rò rỉ trên Internet. Riêng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Estonia U. Paet khẳng định với Hãng tin Nga Rossiya Segodnya, rằng ông thừa nhận tính xác thực về những lời nói của mình xuất hiện trên mạng trực tuyến.

Điều khó hiểu là cho đến tận thời điểm này, hầu hết các phương tiện truyền thông phương Tây vẫn im lặng về nguồn tin gây sốc nói trên, cho dù chỉ sau một ngày đã có gần 600.000 lượt người ở khắp nơi trên thế giới đã vào xem đoạn băng video trên.--PageBreak--

“Bàn tay đen” của tổ chức dân quân tự vệ Ukraina (UNA-UNSO)

Ngày 2/3 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu hóa (Mỹ) đã tiết lộ: Trong chuỗi biến động vừa qua ở Ukraina, NATO và đồng minh phương Tây đã sử dụng một tổ chức bán quân sự tân phát xít.

Một tổ chức quân sự tân phát xít được cho là có liên quan đến NATO đã đóng vai trò quyết định trong các cuộc tấn công bắn tỉa có chọn lọc mục tiêu và kích động bạo lực để dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền dân cử. Theo kết quả điều tra của Trung Tâm Nghiên cứu Toàn cầu hóa: Những tay súng bắn tỉa bắt đầu xả đạn vào đám đông kể từ ngày 22/2 ở Quảng trường Maidan và Quảng trường Độc lập.

Theo các nhân chứng, người dân đã hoảng loạn và cảnh sát chống bạo động rút lui cũng trong cơn hoảng loạn. Cho đến nay, câu hỏi chưa có lời giải đáp: Ai đứng đằng sau, ai ra lệnh cho những tay súng bắn lén? Theo nguồn tin tình báo cựu chiến binh Mỹ, những tay súng bắn tỉa "xuất thân" từ tổ chức quân sự siêu cánh hữu được biết đến với cái tên Dân quân Tự vệ Ukraina (UNA-UNSO).

Lực lượng UNA-UNSO một phần bí mật của NATO?

Lãnh đạo của UNA-UNSO, Andrily Shkil, 10 năm trước từng làm cố vấn cho bà Julia Tymoshenko. UNA-UNSO có liên hệ mật thiết với "Cách mạng Cam" năm 2003-2004 do Mỹ "kích động" nhằm hỗ trợ cho ứng cử viên tổng thống Viktor Yushchenko được NATO ủng hộ để chống lại đối thủ Yanukovych có Nga "giúp đỡ".

Các thành viên UNA-UNSO từng đảm bảo an ninh cho những người ủng hộ ông Yushchenko và bà Julia Tymoshenko trên Quảng trường Độc lập ở Kiev vào thời điểm đó. UNA-UNSO cũng được cho là có "quan hệ mật thiết" với đảng Dân chủ Quốc gia Đức (NDP).

Lực lượng UNA-UNSO - một phần bí mật của NATO?

Sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991, UNA-UNSO đã ra đời để đứng sau các cuộc nổi dậy nhằm mục đích chống lại ảnh hưởng của Nga. Nhiệm vụ hàng đầu của họ là phải luôn tìm mọi cách bài Nga. Theo nguồn tin bí mật từ các cựu điệp viên tình báo quân đội Mỹ, tổ chức này như một phần bí mật của NATO - tổ chức "GLADIO" - và không phải là một nhóm theo chủ nghĩa quốc gia cực đoan Ukraina như miêu tả của các phương tiện truyền thông phương Tây.

Theo những nguồn tin này, UNA-UNSO đã "nhúng tay" vào biến động Lithuania (mùa đông 1991), đảo chính ở Liên Xô (mùa hè 1991), chiến tranh Moskva - Abkhazia, Moskva - Chechnya năm 1993, chiến dịch Kosovo chống lại nhân dân Serbia do Mỹ tổ chức và chiến tranh Georgia năm 2008.

Lực lượng bán vũ trang UNA-UNSO cũng được cho là tham gia vào cuộc chiến không sạch sẽ thời hậu Chiến tranh lạnh, họ "đánh thuê" cho NATO. "Những người này là lính đánh thuê nguy hiểm được sử dụng trên toàn thế giới để chiến đấu cho NATO, và đổ lỗi cho Nga vì nhóm này giả danh Lực lượng đặc công của Nga - Trung tâm Nghiên cứu Toàn cầu hóa khẳng định.

Sát thủ bắn tỉa cải trang trong trang phục của lực lượng Berkut.

Nếu sự thật UNA-UNSO không phải là "những người Ukraina" đối lập mà là lực lượng đặc biệt bí mật thân NATO đang được sử dụng ở Ukraina, thì điều đó sẽ cho thấy thỏa thuận hòa bình do EU đề xuất với thái độ ôn hòa có lẽ chỉ có mục đích loại bỏ một nhân vật chính trị đặc biệt quan trọng - tức ông Yanukovych ra khỏi cuộc đàm phán ngoại giao vào ngày 21/2 có sự tham dự của trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland.

Cả trợ lý Ngoại trưởng Victoria Nuland và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John McCain đã tiếp xúc với lãnh đạo phe đối lập - tức đảng Svoboda, từng có lãnh đạo công khai chống người Do Thái, bênh vực cho những hành động tội ác của Văn phòng Glacia SS Ukraina (nhóm tình báo thân Phát xít Đức) trong Thế chiến II.

Đảng Svoboda tái thành lập năm 1995, ban đầu tự xưng là  đảng Dân chủ Xã hội Ukraina và cờ của họ mang dấu thập ngoặc. Svoboda như một mặt trận bầu cử cho các tổ chức tân phát xít Ukraina như UNA-UNSO

Trần Hồng - Phạm Anh (theo Rossiya Segodnya)
.
.