Ukraina: Tổng thống giải tán Quốc hội

Thứ Tư, 04/04/2007, 09:00
Tổng thống Viktor Yushchenko đã chỉ trích Thủ tướng Viktor Yanukovich tìm cách tiếm quyền của ông và là tác nhân khiến cho chính cục Ukraina rơi vào khủng hoảng như hiện nay.

Bất chấp việc Tổng thống Viktor Yushchenko vừa ký sắc lệnh (tối 2/4) giải tán Quốc hội và ấn định ngày bầu cử (27/5), ngày 3/4, nhiều nghị sỹ đã đưa vấn đề này ra trước Tòa án Hiến pháp.

Một số nghị sỹ thậm chí còn coi sắc lệnh kể trên là sự "đảo chính" và khẳng định vẫn làm việc bình thường sau khi có kết luận cuối cùng của Tòa án Hiến pháp. Ngoài ra, họ còn bỏ phiếu giải tán Ủy ban Bầu cử Trung ương và tuyên bố không cấp ngân quỹ cho cuộc bầu cử sắp tới. Thủ tướng Viktor Yanukovich cũng lên tiếng kêu gọi Tổng thống Viktor Yushchenko thay đổi quyết định của mình.

Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Moroz thậm chí còn cho rằng, các nghị sỹ có đủ can đảm để chống lại những đe dọa của Tổng thống Viktor Yushchenko. Dự kiến, Tòa án Hiến pháp sẽ phải mất 5 ngày để tìm hiểu toàn bộ vấn đề và đưa ra phán quyết cuối cùng. Theo Tổng thống Viktor Yushchenko, sở dĩ ông phải ký sắc lệnh kể trên bởi Quốc hội lâm vào tình trạng khủng hoảng không lối thoát và đã thông qua một số dự luật bất hợp pháp.

Giới bình luận coi đây là kết quả tất yếu bởi mâu thuẫn giữa Tổng thống Viktor Yushchenko với Quốc hội và Thủ tướng Viktor Yanukovich đã diễn ra khá lâu và không tìm được tiếng nói chung trong một thời gian khá dài. Nhiều người cho rằng, một cuộc khủng hoảng chính trị mới đang xảy ra ở Ukraina và sẽ khó thu xếp ổn thỏa trong thời gian trước mắt bởi mâu thuẫn quyền lợi giữa các bên hiện khá xa nhau.

Tổng thống Viktor Yushchenko đã chỉ trích Thủ tướng Viktor Yanukovich tìm cách tiếm quyền của ông và là tác nhân khiến cho chính cục Ukraina rơi vào khủng hoảng như hiện nay.

Giới chuyên môn cho biết, nếu Thủ tướng Viktor Yanukovich nhận được sự ủng hộ của 300 (hiện là 261) trong tổng số 450 nghị sỹ ở Quốc hội thì ông sẽ có quyền bác bỏ sự phủ quyết của Tổng thống Viktor Yushchenko và tiến hành thay đổi Hiến pháp. Giới truyền thông coi việc "đảo ngũ" của 11 đại biểu từng ủng hộ Tổng thống Viktor Yushchenko và cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko quay sang liên minh với Thủ tướng Viktor Yanukovich hôm 23/3 và việc khước từ chấp nhận "đề nghị 7 điểm" của Tổng thống Viktor Yushchenko (hôm 31/3) là giọt nước làm tràn ly.

Nhiều người lo ngại, cuộc khủng hoảng hiện nay có thể dẫn tới xung đột bạo lực bởi hiện đã có nhiều cuộc biểu tình với hàng chục nghìn người của cả 2 phe đang diễn ra và tới khi đó không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra

Trường Giang (tổng hợp)
.
.