Ukraina đang bên bờ vực nội chiến

Thứ Sáu, 06/04/2007, 09:00
Trước những tuyên bố cứng rắn của cả Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yanukovich cộng thêm các diễn biến mới nhất đang diễn ra trên chính trường Ukraina, nhiều người đã tính tới khả năng xảy ra nội chiến.

Sở dĩ nói như vậy vì theo giới truyền thông Thủ tướng Yanukovich đã ra lệnh điều động quân đội, theo đó lực lượng xe tăng và thiết giáp sẽ phải có mặt tại thủ đô Kiev trong vòng 120 phút sau khi nhận được lệnh.

Giới bình luận cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến Thủ tướng Yanukovich quyết định sử dụng quân đội bởi ông không muốn để xảy ra tình trạng hỗn loạn quy mô lớn - người biểu tình tấn công trụ sở Quốc hội và phủ Thủ tướng cũng như một số cơ quan nhạy cảm khác như vô tuyến truyền hình, đài phát thanh…

Điều đáng nói là trong khi Thủ tướng Yanukovich đang tiến hành những động thái kể trên thì Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Hrytsenko lại có tuyên bố, theo đó quân đội sẽ nghe theo lệnh của Tổng thống Viktor Yushchenko.

Theo giới truyền thông, ngày 5/4, Tổng thống Viktor Yushchenko đã triệu tập phiên họp bất thường của Hội đồng An ninh Quốc gia để thông báo hành động tiếp theo của mình. Theo đó ông sẽ giải tán chính phủ, ban bố tình trạng khẩn cấp và áp dụng quyền điều hành trực tiếp của Tổng thống trên toàn lãnh thổ cũng như tìm nguồn tài chính để tổ chức bầu cử trước thời hạn…

Được biết, sau khi ra lệnh giải tán Quốc hội, Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yanukovich đã có nhiều cuộc hội đàm và điện đàm, song 2 ông vẫn giữ nguyên lập trường của mình, không bên nào chịu nhượng bộ khiến cho bầu không khí chính trị tại nước này càng thêm căng thẳng.

Dư luận cho rằng, Tổng thống Viktor Yushchenko đã quyết định hành động bởi ông lo ngại quyền lực của mình sẽ bị mất nếu Thủ tướng Yanukovich hội tụ đủ số ghế cần thiết trong Quốc hội. Hơn nữa tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Viktor Yushchenko cũng đang giảm dần bởi ông không thực hiện được những cam kết khi tiến hành cuộc "Cách mạng Cam".

Về phần mình, do giữ vai trò quyết định trong vấn đề mang tính lịch sử nên Chánh án (Chủ tịch) Toà án Hiến pháp Ivan Dombrosky đã xin từ chức (chiều 4/4), nhưng chưa được chấp thuận và mặc dù Toà án Hiến pháp đã bắt đầu xem xét tới những cáo buộc của 2 phe (từ hôm 4/4), song cho đến nay không ai biết chính xác thời điểm cơ quan quyền lực tối cao sẽ đưa ra lời phán quyết cuối cùng.

Một trong những trọng điểm xem xét của Toà án Hiến pháp là tính hợp pháp của bản sắc lệnh giải tán Quốc hội do Tổng thống Viktor Yushchenko ký tối 2/4 vừa qua. Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là liệu Tổng thống Viktor Yushchenko có tuân thủ quyết định của Toà án Hiến pháp khi tòa phán quyết đi ngược lại mong muốn của ông. Và nếu Toà án Hiến pháp cho rằng, sắc lệnh giải tán Quốc hội của Tổng thống Viktor Yushchenko là hợp hiến thì liệu Thủ tướng Yanukovich và những nghị sỹ thuộc phe liên minh có chấp nhận quyết định này?

Được biết, Thủ tướng Yanukovich đã sẵn sàng tiếp tục thoả hiệp với Tổng thống Viktor Yushchenko nếu sắc lệnh giải tán Quốc hội được huỷ bỏ.

Thậm chí Thủ tướng Yanukovich còn đề nghị xem lại luật đã cắt giảm nhiều quyền của Tổng thống, ban hành luật cấm các đại biểu từ phe này chuyển sang phe khác, cũng như xem lại quyết định về việc nước này gia nhập NATO và EU.

Ngoài ra, Thủ tướng Yanukovich cũng đã và đang có các cuộc tiếp xúc với nhiều tầng lớp và giới chức khác nhau nhằm tranh thủ sự ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước

Trường Giang
.
.