Uzbekistan: Chỉ có một sự thật

Thứ Sáu, 20/05/2005, 07:21
Theo lời mời của chính quyền Uzbekistan, ngày 19/5, đông đảo đại diện ngoại giao và báo chí các nước đang có mặt tại thủ đô Tasken đã đáp máy bay đến thành phố Andijan để quan sát tình hình, nơi mà gần một tuần lễ trước đã xảy ra vụ bạo loạn, gây tình hình căng thẳng tại khu vực.

Tại cuộc họp báo hôm trước đó ở Tasken, Tổng thống Islam Karimov đã rất bức xúc phê phán một số phương tiện thông tin đại chúng thông tin thiếu khách quan, thậm chí bóp méo sự thật về tình hình ở Andijan. Ông khẳng định, cuộc biểu tình ngày 13/5 không phải là một cuộc biểu tình hoà bình, mà đó là cuộc bạo loạn vũ trang. Vũ khí nước ngoài đã được chuyển vào đây từ trước để trang bị cho các phần tử khủng bố và bạo loạn. Những phần tử vốn có tâm trạng chống chế độ, lại được những thế lực bên ngoài muốn “đục nước béo cò” khuyến khích, đã kích động dân chúng, bao vây các cơ quan chính quyền, cướp nhà tù và giải phóng tù chính trị. Chính họ đã nổ súng vào các nhân viên bảo vệ pháp luật, do đó buộc quân đội và quân nội vụ phải dùng vũ lực để bảo vệ chính quyền và nhân dân. Hoàn toàn không có chuyện cảnh sát Uzbekistan nổ súng đàn áp cuộc biểu tình hoà bình của thường dân.

Ông I.Karimov khẳng định một cách chắc chắn rằng tại Andijan không hề có một người dân thường nào, một trẻ em, một cụ già hay một phụ nữ nào bị bắn chết. Việc một số phương tiện truyền thông nói rằng "đã có khoảng 500 người bị bắn chết", theo lời ông Karimov, là hoàn toàn bịa đặt. Ông cũng bày tỏ sẵn sàng mời đại diện nước ngoài, các tổ chức quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tới Andijan để điều tra, đánh giá về sự kiện diễn ra ngày 13/5.

Các nghị sĩ Quốc hội Uzbekistan thì khẳng định rằng đã có những thế lực bên ngoài đứng đằng sau sự kiện ở Andijan. Vụ tấn công vũ trang của các phần tử cực đoan giả danh tôn giáo vào các cơ quan chính quyền ở Andijan là âm mưu dùng con đường bạo lực để thay đổi chế độ hợp hiến ở nước Cộng hòa Uzbekistan. Các nghị sĩ Quốc hội bày tỏ ủng hộ chính sách trước sau như một và có cân nhắc của Tổng thống I.Karimov nhằm bảo đảm sự ổn định và an ninh của đất nước.

Cũng tại cuộc họp báo ở Tasken, Tổng công tố của Cộng hòa Uzbekistan Rashid Kadyrov đã cung cấp cho các nhà báo toàn bộ danh sách 169 người bị thiệt mạng trong vụ bạo loạn này, trong đó có nhiều sĩ quan và chiến sĩ cảnh sát đã hy sinh để bảo vệ sự bình yên cho nhân dân và đất nước Uzbekistan.

Mỹ tỏ thái độ hoan nghênh sự công khai, cởi mở và vị tha của Chính phủ Uzbekistan đã mời các nhà ngoại giao và các nhà báo tới quan sát và đánh giá tại chỗ sự kiện ở Andijan. Người phát ngôn Nhà Trắng Skott Maklelan ngày 19/5 nói rằng, Mỹ rất mong muốn ở Uzbekistan có một chính phủ như vậy

Phi Vũ
.
.