Vấn đề hạt nhân của Iran tiếp tục nóng bỏng

Thứ Bảy, 04/06/2005, 07:25

“Mở một cuộc không kích vào Iran không thể ngăn chặn ngay hoạt động làm giàu uranium nhưng có thể là giải pháp cuối cùng và duy nhất cho nỗ lực giảm bom hạt nhân trên thế giới”, ông David Ivry, người đứng đầu lực lượng không quân Israel nói.

Trong khi Chính phủ Israel và cả Chính phủ Washington đều hứa sẽ không sử dụng bất kỳ một hành động quân sự nào chống lại Iran trong trường hợp nỗ lực ngoại giao của EU nhằm mục đích thuyết phục nước Cộng hòa Hồi giáo này từ bỏ chương trình hạt nhân bị thất bại, các nhà phân tích thế giới vẫn cho rằng, những cơ sở hạt nhân của Tehran và ngay chính cuộc sống của người dân nước này đang đứng trước nguy cơ lâm vào cảnh đầu rơi, máu chảy.

Nói thế bởi lẽ vùng rốn dầu của thế giới hiện nay vẫn đang "nóng" bởi các vấn đề xung quanh hạt nhân của Iran và rằng dù muốn hay không, Iran ngày càng trở thành cái dằm nhức nhối của Tel Aviv và Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ G.Bush, Chính phủ Israel đều đã đưa ra những lời đe dọa không kích Iran.

Ngày 2/6, 175 trong tổng số 290 nhà lập pháp Iran đã cùng ký bức thư gửi lên Tổng thống Mohammad Khatami đề nghị tiếp tục thực thi chương trình hạt nhân càng sớm càng tốt. Trước đó, Iran cũng đã thử nghiệm thành công tên lửa tầm trung mới Shahab-3.
Rồi khi những tuyên bố đó được xoa dịu dư luận bằng lời hứa sẽ tiếp tục hoạt động ngoại giao trên tinh thần xây dựng thì đạo diễn vụ không kích của Israel nhằm vào lò phản ứng hạt nhân của Iraq tại Osiraq năm 1981, hiện là người đứng đầu lực lượng không quân Israel, ông David Ivry lại nói "xanh rờn" rằng: "Mở một cuộc không kích vào Iran không thể ngăn chặn ngay hoạt động làm giàu uranium nhưng có thể là giải pháp cuối cùng và duy nhất cho nỗ lực giảm bom hạt nhân trên thế giới".

Còn nhớ cách đây 24 năm, 8 máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã thả hàng loạt bom xuống phá hủy hoàn toàn Osiraq. Khi một người đã từng làm công việc huỷ hoại hạt nhân Iraq phát biểu, người ta không khỏi giật mình nghĩ, liệu Iran có trở thành Iraq thứ 2 hay không? Xét ở một phương diện nào đó, có thể thấy Iran hiện nay đang lâm vào một vòng vây chưa có lối thoát. Chiến dịch “cây gậy với củ cà rốt” mà chính quyền Washington đưa ra đối với Tehran trong gần 1 năm qua gần như thất bại lại càng khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa những quốc gia này.

Nếu cách đây hơn 2 năm, Iraq bị cáo buộc là có vũ khí huỷ diệt hàng loạt thì nay Iran đã lọt vào tầm ngắm mới của Mỹ và Israel. Đã hơn một lần chính quyền Tehran phủ nhận mọi cáo buộc của hai quốc gia này và khẳng định chỉ sử dụng hạt nhân cho mục đích hoà bình, song dường như nó chưa đủ. Tháng 11 năm ngoái, Iran cũng đồng ý cho các nhà hoạt động, các chuyên gia đến thăm cơ sở sản xuất hạt nhân của mình và rồi cũng chỉ nhận được những lời hăm dọa mới…

Mệt mỏi với những nỗ lực không được đáp lại của mình, Iran tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân cho dù Mỹ đang tìm cách đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ ra lệnh cấm vận. Nhìn tổng thể những sự kiện xảy ra với Iran, người ta có thể thấy những nước cờ nhằm đánh Iran được lặp lại giống y như những gì mà Iraq đã phải hứng chịu. Bên cạnh đó, Iran cũng đang phải đối mặt với tham vọng trở thành quốc gia lớn mạnh nhất Trung Đông của Israel. Khi người ta có tham vọng quyền lực một cách mù quáng, có thể họ sẽ chà đạp tất cả để đạt được nó. Và điều đó cũng có nghĩa rằng, lịch sử chiến tranh có thể sẽ lặp lại tại Iran

Huyền Chi
.
.