Về một người Nga được CHDCND Triều Tiên phong anh hùng

Thứ Ba, 10/06/2014, 19:45

Cuối tháng 4 vừa qua, một phái đoàn của CHDCND Triều Tiên do Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Nga Kim Yong Jae đứng đầu, đã đến làng Travnoie ở vùng Novosibirsk (Nga), để viếng mộ của Iakov Novichenko - một nhà nông. Ngày 28/4 năm nay là tròn 100 năm ngày sinh của ông. "Novichenko là người bạn thân thiết của nhân dân Triều Tiên! Ký ức về ông sẽ sống mãi trong lòng chúng ta" - ông Kim Yong Jae phát biểu và đặt vòng hoa với dòng chữ Triều Tiên lên mộ.

Tấm bia mộ mới, sáng lấp lánh, đã trải qua một chặng đường dài từ CHDCND Triều Tiên. Trên phiến đá cẩm thạch có viết dòng chữ bằng tiếng Nga và Triều Tiên: "Iakov Novichenko. Người chiến sĩ quốc tế".

Thay cho áo giáp là cuốn sách

Ở Nga có lẽ chỉ có những người yêu thích lịch sử và dân làng Travnoie biết tên người đàn ông Siberia này. Còn ở CHDCND Triều Tiên cái tên Novichenko được ghi vào sách giáo khoa: "Người cứu Mặt trời của dân tộc, một chiến binh dũng cảm, anh em kết nghĩa của Kim Nhật Thành". Người đàn ông Siberia đã cứu lãnh tụ của họ.

Novichenko tham gia giải phóng Bắc Triều Tiên từ những kẻ xâm lược Nhật Bản, và sau chiến tranh ông vẫn tiếp tục phục vụ tại đó. Vào ngày 1/3/1946, ông bảo vệ cuộc míttinh ở quảng trường nhà ga của Bình Nhưỡng. Khi Kim Nhật Thành bước lên lễ đài, có kẻ đã ném một quả lựu đạn vào ông. Xung quanh là đám đông. Novichenko đã dùng tay phải chụp lấy quả lựu đạn và ngã xuống, lấy thân mình nằm đè lên. Một tiếng nổ vang lên... Novichenko sống sót, nhưng cánh tay bị cắt đứt, mắt bị tổn thương.

Người ta nói khi đó cuốn sách "Port Arthur", dày 600 trang, xuất bản năm 1944 với bìa các tông dày đã cứu sống ông. Ông thường đọc sách vào những lúc rảnh rỗi, và khi đến dự cuộc míttinh, ông đã nhét cuốn sách dưới áo. Một phần các mảnh vỡ đã mắc lại trong cuốn sách, chính điều đó đã cứu mạng ông.

Đến thăm lãnh tụ

Chuyến thăm của Novichenko (bìa trái) đến Bình Nhưỡng gặp Kim Nhật Thành (bìa phải) vào tháng 8/1984.

Novichenko trở về quê hương Novosibirsk sống cùng gia đình và làm nông. Ông là một người khiêm tốn, thậm chí các con của ông cũng không biết gì về chiến tích của cha mình. Chỉ khi con gái Tachiana, có lần nhìn vào giấy tờ của cha nằm trên bàn mới biết về chiến công của cha, mới biết cha mình là một vị anh hùng.

Vinh quang đến với Novichenko sau gần 40 năm. Vào năm 1984, Kim Nhật Thành đến thăm Liên Xô. Ông đi qua Novosibirsk và ra lệnh tìm kiếm vị cứu tinh của mình.

“Thế là cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Kim Nhật Thành và Novichenko diễn ra ngay tại nhà ga. Chủ tịch ôm cha tôi và cảm ơn, sau đó Chủ tịch mời cả gia đình chúng tôi sang Triều Tiên” - con gái ông Novichenko cho biết.

Từ đó, hầu như mỗi năm gia đình Novichenko đều bay sang làm khách của lãnh tụ CHDCND Triều Tiên. Họ nói chuyện với nhau thông qua phiên dịch viên. Người ta nói các cuộc trò chuyện của ông Novichenko với Kim Nhật Thành được công bố trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng của Triều Tiên. Người Triều Tiên xúc động và trân trọng sự quên mình của Novichenko đến mức đặt tên cho con cái mình là Iakov và thậm chí đổi họ sang Novichenko.

Bức tượng Novichenko bằng đá hoa cương tại Bình Nhưỡng.

Tachiana kể: “Tôi nhớ trong một lần gặp mặt, Kim Nhật Thành nói đùa: "Tôi là người cộng sản, không tin vào Chúa, nhưng dù sao vẫn có một cái gì đó ở đó", ám chỉ việc cứu sống kỳ diệu đối với ông..

Người đứng đầu đất nước Triều Tiên và vị cứu tinh cùng mất trong một năm

“Kim Nhật Thành qua đời vào ngày 8/7/1994. Điều đó làm cha tôi suy sụp, ông đổ bệnh sau một vài tháng. Cha tôi qua đời vào ngày 8/12/1994. Tôi nghĩ số phận của họ đã thực sự gắn kết với nhau” - bà Tachiana Novichenko chia sẻ.

Nhưng ngay cả sau cái chết của lãnh tụ, gia đình của Novichenko vẫn tiếp tục được mời sang thăm CHDCND Triều Tiên và tặng quà lưu niệm. Trong số đó món quà lớn nhất là một tượng đài nhân dịp 100 năm ngày sinh của Novichenko.

Năm 1987, CHDCND Triều Tiên cũng có một tượng đài Novichenko bằng đá hoa cương. Viên sĩ quan được thể hiện trong tư thế nhảy bắt quả lựu đạn, và các trang của cuốn sách lớn đỡ lấy ông.

Vào những năm 80 thế kỷ trước, các nhà làm phim CHDCND Triều Tiên kết hợp với Hãng Mosfilm đã công bố bộ phim về kỳ tích của ông Novichenko. Cuốn phim có tên "Khoảnh khắc đến kỳ tích", trong đó mô tả Novichenko cứu lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 1/3/1946

Hoàng Thương (theo Sự thật Thanh niên)
.
.