Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Về vấn đề đoàn kết

Chủ Nhật, 07/09/2014, 18:30

Bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - hàm chứa nhiều nội dung quan trọng được vắt ra từ trái tim, khối óc của người Cộng sản Hồ Chí Minh cả cuộc đời vì nước vì dân, đã trở thành kho báu, cẩm nang cho mỗi chúng ta nghiên cứu, thấm nhuần và thực hiện.

Phần mở đầu, Người nói về Đảng, bởi  nó hàm chứa nhiều yếu tố sống còn của một Đảng cầm quyền. Từ giữ gìn Đảng thật trong sạch, xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân, tới trau dồi phẩm chất đạo đức, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức Cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Một yếu tố cực kỳ quan trọng mà Người nhắc tới rất nhiều lần, đó là vấn đề đoàn kết.

"Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác".

Vấn đề đoàn kết, được Người khái quát bằng một hình tượng chí lý: "Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình".

Sinh thời Người vẫn thường dạy: "Sức mạnh của Đảng là sự đoàn kết nhất trí". Người là hiện thân của khối đoàn kết dân tộc, của tình ruột thịt Bắc Nam. Người thường nói như là một định lý: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công".

Nhìn lại 45 năm thực hiện Di chúc của Người, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta vẫn coi đó là "bảo bối" trong mọi hành động của mình, nhất là xung quanh vấn đề đoàn kết - đoàn kết trong nội bộ Đảng, đoàn kết giữa Đảng với các giai tầng xã hội, với các tôn giáo, sắc tộc… tạo thành sức mạnh đưa đất nước ta giành nhiều thắng lợi trong tiến trình đổi mới.

Tuy nhiên, nghiêm khắc nhìn lại, tác giả bài viết này trộm nghĩ chắc ở nơi chín suối Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ phiền lòng, bởi một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên dường như đã quên lời trăng trối của  Người, đã làm nhiều điều trái với phẩm chất, đạo đức của người cán bộ Cách mạng gây bất bình trong dư luận xã hội. Đó là nạn hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, cục bộ địa phương, vi phạm dân chủ… xét cho cùng, đoàn kết nội bộ ở những nơi đó có vấn đề. Bởi thủ tiêu vũ khí tự phê bình và phê bình, bởi an phận thủ thường, bởi chủ nghĩa cá nhân vị kỷ… xót xa và buồn phiền thay!

Là một người nguyện suốt đời đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chọn, thảo dân này rất mừng khi cơ quan chức năng của Đảng - Cụ thể là Ban Tuyên giáo Trung ương đã "xeo" lại vấn đề, tiếp tục nghiên cứu thấm nhuần Di chúc, học tập đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thảo dân coi đây là toa thuốc đặc trị để giữ cho con mắt mọi người dân Việt đều trong sáng, cùng nhau xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh hạnh phúc

K.T.D.
.
.