Venezuela: Vũ trang cho nhân dân để chuẩn bị đối phó với Mỹ

Thứ Hai, 06/02/2006, 08:41

Ngày 4/2, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cho biết, Chính phủ của ông đã chuẩn bị một khoản tiền khá lớn, đủ để chi trả tiền mua súng trường vũ trang cho một triệu người dân Venezuela, sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp bị Mỹ xâm lược.

Trong buổi nói chuyện về khả năng Washington sẽ tấn công Venezuela, ông Hugo Chavez cho biết, 100.000 khẩu súng trường Kalashnikov mà Venezuela đặt mua ở Nga mới chỉ là những bước chuẩn bị ban đầu. Venezuela sẽ trang bị vũ khí cho cả đàn ông lẫn đàn bà để họ có đủ điều kiện trở thành những chiến binh dũng cảm khi đối mặt với quân thù. Ngoài Nga, Venezuela hiện cũng đang tìm cách liên lạc, mua vũ khí của nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Mối quan hệ giữa Washington và Caracas trước đây vốn "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt", nay lại càng trở nên căng thẳng kể từ khi Mỹ lên tiếng chỉ trích việc Venezuela dành quá nhiều tiền để mua các trang thiết bị vũ khí hiện đại, trong đó có hợp đồng mua 100.000 khẩu súng trường do Nga sản xuất.

Thời gian sau đó, những cuộc đấu khẩu giữa hai bên liên tiếp xảy ra. Tổng thống Hugo Chavez từng có lần so sánh Tổng thống Mỹ George Bush với tên phát xít Adolf Hitler sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld tuyên bố rằng ông Hugo Chavez làm tối đi mảng sáng của các nhà lãnh đạo ở BoliviaCuba. Venezuela đã trục xuất một sĩ quan hải quân Mỹ và đáp trả lại, phía Mỹ cũng yêu cầu nhân viên sứ quán của Caracas về nước.

Cũng theo nguồn tin từ cơ quan tình báo Venezuela thì không ít lần Mỹ tổ chức các vụ ám sát, lật đổ Tổng thống Hugo Chavez nhưng không thành. Lần gần đây nhất, ông Hugo Chavez tuyên bố Mỹ định tấn công Venezuela từ các tàu chở dầu, nhưng Washington kiên quyết bác bỏ và tuyên bố không có một kế hoạch nào như vậy

Trung Nguyên (Theo China Daily)
.
.