Venezuela cáo buộc Colombia âm mưu đảo chính

Thứ Sáu, 04/11/2005, 07:52

Ngày 3/11, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã cáo buộc tình báo Colombia đứng đằng sau các âm mưu đảo chính lật đổ chính phủ của ông. Lời buộc tội này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một quan chức cấp cao trong lực lượng an ninh Colombia bị chỉ trích và 2 người khác buộc phải từ chức vì có liên quan đến các nhóm vũ trang cánh hữu.

Trong bài trả lời phỏng vấn đài truyền hình Telesur có trụ sở tại Caracas, Tổng thống Hugo Chavez khẳng định, chính quyền của ông có đủ bằng chứng về sự liên quan của cơ quan tình báo Colombia trong các cuộc đảo chính không thành. Ông cũng bày tỏ sự nghi ngờ những vụ ám sát hụt gần đây đều có bàn tay của Colombia.

Ngoài ra, ông Hugo Chavez cũng đã khẳng định Mỹ đứng đằng sau tất cả chuyện này và thông qua Colombia, tìm đến các nhóm phản động ở Venezuela hòng lật đổ chính quyền đương thời, thiết lập một chính quyền bù nhìn.

Đáp lại những lời buộc tội này, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe khẳng định, không có liên quan và đề nghị phía Venezuela cung cấp bằng chứng xác thực.

Giới phân tích cho rằng những tuyên bố mới đây của Tổng thống Hugo Chavez có thể đẩy quan hệ hai nước đến bên bờ sự khủng hoảng. Trước đó, Colombia cũng đã cáo buộc Venezuela làm ngơ trước các hành động quấy phá của các nhóm phiến quân ở khu vực biên giới

Tuấn Tú
.
.