Vì sao 200 quan chức, nhân viên tình báo Israel từ chức?

Thứ Ba, 14/12/2004, 06:52
Cơ quan tình báo Israel (Mossad) đang có những thay đổi mang tính cơ bản kể từ nhiều năm trở lại đây bởi đã có khoảng 200 nhân viên (khoảng 1/10 tổng số nhân viên của Mossad), trong đó có 7 lãnh đạo cấp cao của cơ quan này đệ đơn từ chức vì bất mãn với ban lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu Mossad.

Giới thạo tin cho biết, kể từ khi được Thủ tướng Sharon bổ nhiệm làm người đứng đầu Mossad (11/2001) đến nay, Meir Dagan đã làm nhiều việc khiến ông Sharon hài lòng và mối quan hệ cá nhân giữa họ ngày càng được củng cố. Nhưng cũng từ đó, những mâu thuẫn giữa ông ta với nhiều cán bộ cấp dưới đã nảy sinh và lên tới đỉnh điểm khi Meir Dagan đề nghị cải tổ Mossad thành một lực lượng tác chiến đặc biệt mang tính toàn cầu hóa (tháng 3/2004).

Giới chuyên môn cho biết, ông Meir Dagan muốn Mossad phải tiến hành những hành động bí mật đặc biệt trên phạm vi toàn cầu, trong đó quan trọng nhất là truy bắt, ám sát, thậm chí tiêu diệt với quy mô lớn hoặc vô hiệu hóa những phần tử cầm đầu các tổ chức khủng bố. Nhưng kế hoạch đầy tham vọng này của ông Meir Dagan đã bị nhiều lãnh đạo trong Mossad phản đối. Chính sự bất đồng này đã tạo nên nhiều phe phái trong nội bộ lãnh đạo cũng như trong các nhân viên Mossad

Q.T. (Theo Hoàn cầu thời báo)
.
.