Vì sao Nga mở rộng phạm vi giám sát khu vực biên giới?

Thứ Ba, 19/09/2006, 08:00
Để quản lý chặt chẽ việc qua lại khu vực biên giới, phòng ngừa việc di cư trái phép và các hoạt động trái phép khác xảy ra, nhất là hoạt động xâm nhập của khủng bố, vừa qua Cục trưởng Cục An ninh liên bang Nga Nicolai Pachushev đã ký một sắc lệnh cho phép Cục An ninh liên bang Nga mở rộng phạm vi giám sát khu vực biên giới lãnh thổ Nga với các nước láng giềng.

Theo sắc lệnh này, phạm vi giám sát, quản lý khu vực biên giới của Nga sẽ được mở rộng từ 5km trước đây lên thành 15km, ở những khu vực có các hoạt động khủng bố mạnh hoặc những nơi có các hiện tượng buôn lậu nghiêm trọng thì phạm vi giám sát, quản lý biên giới sẽ mở rộng đến 30 km. Theo đó, những khu vực biên giới được mở rộng phạm vi giám sát đến 30 km, gồm khu biên giới ở Viễn Đông, ở khu ở bắc Kavkaz và khu vực giáp ranh giữa các nước cộng hòa thuộc Nga với Chechnya sẽ trở thành trọng điểm giám sát.

Không phải đến giờ Nga mới thắt chặt việc giám sát, quản lý khu vực biên giới mà ngay từ thời kỳ còn CHLB Xôviết việc này được tiến hành rất chặt chẽ và quy mô. Lúc đó, phạm vi giám sát khu vực biên giới từ 30 đến 100 km. Trong phạm vi này, tất cả các công dân làm việc và sinh sống hàng năm phải báo cáo với nhà chức trách mọi tình hình của khu vực cũng như sẵn sàng thông báo tình hình của những người khả nghi trong khu vực. Người dân trong các khu vực giám sát có một giấy thông hành đặc biệt và người ngoài khi vào trong các khu vực này đều phải làm giấy thông hành chuyên dụng.

Sau khi Liên Xô  tan rã, do khủng hoảng chính trị, kinh tế và gặp nhiều khó khăn về vấn đề tài chính, nên Nga đã giảm rất nhiều khoản chi phí cho việc củng cố lực lượng và sức mạnh của biên phòng. Khi đó, lực lượng biên phòng Nga hầu như đã bị giải tán và đa số chuyển sang làm việc ở các cơ quan khác. Các trạm tuần tra biên phòng do thiếu kinh phí hoạt động đã không còn hoạt động hiệu quả trong nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ an ninh các tuyến biên giới. Chính vì tình trạng này, các loại ma túy, thuốc phiện và vũ khí từ các nước láng giềng bắt đầu ồ ạt chảy vào Nga, đồng thời số lượng lớn dân di cư trái phép và các phần tử khủng bố cũng đã xâm nhập vào lãnh thổ Nga qua biên giới. Để cải thiện tình trạng này, vài năm gần đây, Nga đã tăng cường xây dựng lại lực lượng biên phòng và đã bố trí hệ thống giám sát hiện đại tại các khu vực biên giới, tình trạng an ninh biên giới được cải thiện nhiều.

Một số nghị sĩ Duma Nga thì cho rằng việc quyết định mở rộng phạm vi giám sát biên giới nên được thảo luận kỹ ở Quốc hội trước khi được Cục An ninh liên bang Nga phê duyệt, bởi vì vấn đề này không chỉ đơn giản dựa vào mệnh lệnh của Cục An ninh liên bang Nga là có thể giải quyết được mà đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành liên quan.

Đối với các ý kiến khác nhau của các giới trong xã hội Nga về vấn đề trên, Cục trưởng Cục An ninh liên bang Nga Pachushev cho biết, Cục An ninh liên bang Nga sẽ tiến hành thảo luận và thương lượng với chính phủ các địa phương về việc mở rộng phạm vi giám sát biên giới và sẽ cân nhắc đến đặc điểm từng khu vực khác nhau để đưa ra các quyết định cuối cùng về việc mở rộng phạm vi giám sát, quản lý khu vực biên giới

Thanh Trung (Theo Thời báo Hoàn cầu)
.
.