Vòng đàm phán 6 bên đi vào ngõ cụt

Thứ Bảy, 23/12/2006, 14:50
Sau 5 ngày đàm phán căng thẳng (từ 18 đến 22/12), vòng đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đã kết thúc mà không đạt được một thoả thuận nào. Thêm một lần nữa Mỹ và đồng minh của mình thất bại trong ý đồ ép CHDCND Triều Tiên từ bỏ hạt nhân.

Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Mỹ, ông Christopher Hill đã chỉ trích CHDCND Triều Tiên chỉ khăng khăng đòi Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận tài chính, từ chối tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hoá.

Theo giới ngoại giao, Mỹ đã đề xuất một "gói ưu đãi" cho CHDCND Triều Tiên, theo đó cam kết không tấn công nếu nước này đồng ý ngừng các chương trình hạt nhân và cho phép các thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra.

Ông Christopher Hill đã thúc giục CHDCND Triều Tiên tích cực thảo luận vấn đề phi hạt nhân hoá và chú trọng thực hiện "Tuyên bố chung ngày 19-9-2005", chứ không phải các vấn đề tài chính. Theo ông Christopher Hill, giờ không phải là lúc để CHDCND Triều Tiên đàm phán các vấn đề tài chính.

Ông Christopher Hill cũng cho biết, phái đoàn Mỹ tổ chức một cuộc họp khác với phái đoàn của CHDCND Triều Tiên trong ngày 22/12 và rời Bắc Kinh sáng 23/12.

Ông Christopher Hill cũng cho biết, Mỹ không thể dùng từ lạc quan để nói về các cuộc gặp song phương Mỹ - CHDCND Triều Tiên, bởi Mỹ đã đưa ra cho CHDCND Triều Tiên rất nhiều đề xuất, nhưng đến nay chỉ có thể nói là các cuộc đàm phán này đã không đạt được tiến triển gì.

Về việc phái đoàn Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã tiếp xúc vài lần trong ngày 21/12, ông Christopher Hill mô tả, đây là một ngày dài và khó khăn. Ông Christopher Hill khẳng định, nếu CHDCND Triều Tiên không thực hiện các cam kết về vấn đề hạt nhân thì nước này sẽ phải đương đầu với nhiều lệnh cấm vận hơn nữa.

Trưởng đoàn đàm phán 6 bên của Nhật Bản Kenichiro Sasae cũng cho rằng, CHDCND Triều Tiên tiếp tục giữ thái độ cứng rắn khiến tình hình hết sức khó khăn. Mặc dù Trung Quốc đã rất cố gắng làm trung gian giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên, nhưng rất tiếc mọi việc đã kết thúc mà không đạt được kết quả cụ thể nào

Trường Giang (tổng hợp)
.
.