Vụ án tai nạn máy bay thảm khốc tại Tây Ban Nha

Thứ Ba, 26/08/2008, 08:30
Ngày 20/8 vừa qua, người dân cả nước Tây Ban Nha đã bàng hoàng sau khi chiếc máy bay mang mã hiệu MD80 của Hãng Hàng không Tây Ban Nha Spanair bốc cháy và nổ tung thành ngàn mảnh trong khi đang chuẩn bị cất cánh tại sân bay quốc tế Barajas ở thủ đô Madrid làm 153 người chết và 19 người khác bị thương, trong số những người còn sống sót một số đang trong tình trạng nguy kịch...

Hiện công tác điều tra đang được các nhà chức trách Tây Ban Nha khẩn trương tiến hành. Trong một phát biểu mới nhất, Bộ trưởng Thông tin Tây Ban Nha Nieves Goicoechea khẳng định không có bất cứ chứng cứ nào cho thấy đây là một hành động khủng bố mà đơn thuần là do trục trặc kỹ thuật. Đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất tại Tây Ban Nha trong vòng 25 năm trở lại đây.

Theo tin Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, tai nạn này xảy ra vào hồi 14 giờ 45 phút giờ địa phương, chiếc máy bay MD80 thuộc chuyến bay JK5022 này lúc đó đang chuẩn bị dời sân bay Barajas ở Madrid để bay tới quần đảo Canary, nhưng khi đang tăng tốc đến gần cuối đường băng thì bỗng dưng bốc cháy, máy bay lao ra khỏi đường băng, đám cháy rất nhanh đã bao trùm cả chiếc máy bay. Theo con số thống kê mới nhất của Hãng Hàng không Tây Ban Nha, trên máy bay có 172 người, trong đó có 162 hành khách, 10 nhân viên phi hành đoàn.

Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan cứu hộ Tây Ban Nha đã cử mười mấy xe cứu thương và nhiều máy bay trực thăng đến hiện trường cứu nạn, nhưng do đám cháy quá lớn, lực lượng cứu hộ không thể tiếp cận, làm cho tình hình thương vong thêm trầm trọng. Nhà chức trách sân bay cho biết, chiếc máy bay xảy ra tai nạn đã cất cánh chậm một tiếng đồng hồ do nguyên nhân kỹ thuật, động cơ máy bay bốc cháy có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn này.

Trong số 19 người còn sống sót hiện đang được điều trị tại 6 bệnh viện ở Madrid, 4 người khó qua nổi, 6 người trong tình trạng nguy kịch, 8 người là có vẻ tạm ổn và một người chỉ bị thương nhẹ. Những người sống sót bị bỏng toàn thân, chấn thương sọ não và gãy xương tại nhiều bộ phận. Trong số họ có 2 bé trai 8 và 6 tuổi, một bé gái 11 tuổi. Một phụ nữ hiện vẫn trong cơn mê sảng và đến tận sáng ngày 21/8 vẫn chưa xác định được nhân thân.

Hiện tại mọi cái nhìn đều đổ dồn về Spanair, Hãng Hàng không lớn thứ 2 Tây Ban Nha, chi nhánh của Tập đoàn hàng không Bắc Âu SAS đang trải qua thời kỳ khủng hoảng và vừa thông báo cắt giảm khoảng 25%  việc làm. Tờ nhật báo Madrid El Mundo đưa hẳn dòng tít lớn “Cuộc khủng hoảng của Spanair đã gây ra cái chết cho hơn 150 người” lên ngay trang nhất số ra ngày 21/8, trong khi các phương tiện truyền thông nước này thì cho rằng, chính những vấn đề về vận hành của hãng hàng không này là nguyên nhân của tai nạn thảm khốc vừa qua.

Bài của báo El Mundo với nhan đề: “Sự trùng hợp định mệnh hay sự tắc trách giết người” nhấn mạnh, việc thẩm định kỹ thuật của Spanair đã phạm phải một lỗi không thể chấp nhận được. Bài báo còn cho biết thêm các phi công của Hãng Hàng không Spanair đã tố cáo rằng họ đang phải làm việc quá sức vì nhân sự của hãng này vừa bị cắt giảm không có người thay ca.

Trong một cuộc họp báo mới đây, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Tây Ban Nha Magdalena Alvarez tiết lộ, bộ phận phụ trách kỹ thuật của Hãng Hàng không Spanair đã cho phép chiếc máy bay này tiếp tục cất cánh sau khi cơ trưởng phát hiện trục trặc và cho ngưng cất cánh lần đầu. “Mọi thứ sẽ được ủy ban điều tra làm rõ trong thời gian ngắn nhất. Hiện các hộp đen trên chiếc máy bay lâm nạn đã được tìm thấy. Cần phải mất hai ngày mới có thể xác nhận được tất cả các nạn nhân bị chết” - bà Alvarez cho biết.

Các phương tiện truyền thông Tây Ban Nha cho rằng, khi cất cánh động cơ bên trái của chiếc máy bay đã bốc cháy khiến chiếc máy bay bay lên được một đoạn nhưng chòng chành đâm xuống khiến lửa bắt sang toàn bộ các khoang trong máy bay. “Trong lần cất cánh thứ hai, chiếc máy bay đã lên được khoảng 50m rồi lại bổ nhào xuống đất”- bà Alvarez cho biết. Trong khi đó, một số chuyên gia lại cho rằng nếu chỉ có động cơ bên trái bốc cháy thì không thể gây ra tai nạn mà còn có một số nguyên nhân khác nữa.

Chiếc máy bay bị tai nạn tại Madrid vừa qua đã được đưa vào sử dụng từ 15 năm nay. Tuy nhiên, đây chưa phải là chiếc máy bay cũ nhất trong ngành hàng không dân dụng. Hơn nữa, chiếc máy bay lâm nạn đã từng được trùng tu trước khi đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.

Thủ tướng Tây Ban Nha José Luis Rodriguez Zapatero sau khi được tin nói trên đã gián đoạn nghỉ phép và lập tức đến sân bay Madrid chỉ huy cứu trợ và cho biết ủy ban điều tra kỹ thuật đã ngay lập tức vào việc để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc này. Trưa ngày 21/8, chính quyền Tp Madrid quyết định toàn thành phố mặc niệm 5 phút để tưởng nhớ  những người gặp nạn.

Nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos cùng Hoàng hậu Sofia trưa ngày 21/8 cũng đã tới nơi xảy ra tai nạn sau đó còn đến thăm hỏi thân nhân các nạn nhân tại Trung tâm hội trường gần Madrid, nơi xác các nạn nhân được thu gom lại để nhận dạng.

Có khoảng 3 người Pháp trên chiếc máy bay lâm nạn tại Madrid. Các phương tiện truyền thông đại chúng Tây Ban Nha còn cho biết có nhiều người mang quốc tịch khác nhau như Thụy Điển, Bulgaria, Colombia, Đức trên chiếc máy bay xấu số này. Sở dĩ có nhiều khách nước ngoài vì Canary là điểm đến du lịch rất nổi tiếng.

Hiện Chính phủ Tây Ban Nha hứa sẽ làm mọi việc để lo cho các nạn nhân còn sống sót cũng như thân nhân những hành khách bị tử vong và sớm có kết luận vụ việc

Nguyễn Lê - Bảo Phương (Tổng hợp)
.
.