Vụ bê bối gây chấn động Tổ chức Khí tượng thế giới

Thứ Bảy, 12/05/2007, 15:30
Dư luận Thụy Sỹ cũng như nhiều nước trên thế giới tỏ ra bất bình và bất ngờ sau khi nhận được tin, đã có hối lộ trong quá trình bầu chọn chức Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO).

Giới truyền thông Thụy Sỹ mấy ngày qua đã tập trung đưa tin, bài và ảnh xung quanh vấn đề nhạy cảm này. Về phần mình, ngay sau khi nhận được cáo buộc kể trên, cảnh sát và nhân viên tư pháp Thụy Sỹ đã bắt tay vào điều tra.

Với tư cách là người đứng đầu WMO, ngày 10/5, Tổng Thư ký Michel Jarraud cũng đã có phản ứng khá chậm chạp sau khi nhận được tin này, theo đó sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ thực hư của lời cáo buộc kể trên.

Giới truyền thông cho biết, thông tin về vụ hối lộ là do cô Maria Veiga, một cựu nhân viên thẩm kế, từng làm việc lâu năm tại WMO cung cấp, do đó tính xác thực khá đảm bảo.

Hơn nữa, cô Maria Veiga mới bị WMO sa thải (từ tháng 11/2006) với lý do không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng trong lá đơn tố cáo gửi ở một toà án New York, Mỹ, cô Maria Veiga cho biết, WMO đã sa thải mình sau khi biết cô đang tìm kiếm tài liệu để tố cáo những việc làm mờ ám của WMO.

Được biết, khi cuộc bầu chọn vào chiếc ghế Tổng Thư ký WMO chính thức bắt đầu (từ ngày 5 đến 23/3/2003), cũng là lúc các cuộc vận động hành lang được WMO xúc tiến.

Để nhận được sự ủng hộ cần thiết của những đại biểu đến từ các quốc gia đang phát triển, nhân viên WMO đã chi 2 khoản lớn.

Đó là tiền đi du lịch và "phụ cấp sinh hoạt" cho những đại biểu kể trên. Do nhận được sự hậu đãi từ WMO nên các đại biểu đến từ thế giới thứ ba đã dễ dàng thông qua danh sách ứng cử viên cho chức Tổng Thư ký và ông Michel Jarraud (người Pháp) đã vượt qua 2 ứng cử viên còn lại để trở thành Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới đời thứ 14 kể từ ngày 1/1/2004 và sẽ tại vị trong vòng 4 năm.

Hiện cơ quan điều tra Thụy Sỹ đang rất quan tâm tới chi tiết mà cô Maria Veiga đưa ra, theo đó vụ mất trộm công quỹ có liên quan mật thiết tới vụ đưa và nhận hối lộ kể trên - vụ mất trộm trị giá 3,5 triệu USD tại WMO đã ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc bầu chọn người vào chiếc ghế Tổng Thư ký.

Theo giới truyền thông, ông Michel Jarraud đang là một trong những mục tiêu chính của cuộc điều tra và Tổng Thư ký sẽ phải trả lời cảnh sát một số câu hỏi xung quanh vụ mất trộm 3,5 triệu USD, cũng như những cáo buộc của cô Maria Veiga.

Ông Michel Jarraud khẳng định, mình không có bất cứ hành động nào vượt quá phạm vi cho phép và khi đó (lúc ban đầu) ông không phải là ứng cử viên được WMO chỉ định ra tranh chiếc ghế Tổng Thư ký.

Theo Thư ký của ông Michel Jarraud, cho đến giờ phút này, Tổng Thư ký vẫn chưa nhận được lời đề nghị chính thức từ phía cơ quan chức năng. Và bản thân ông Michel Jarraud cũng đồng ý không sử dụng đặc quyền ngoại giao để lẩn tránh các câu hỏi của cơ quan chức năng Thụy Sỹ.

Giới truyền thông nhận định, tuy không có ảnh hưởng lớn như những tổ chức quốc tế khác (Liên hợp quốc), song WMO (với 188 thành viên) hiện đang là tâm điểm chú ý của dư luận thế giới

Quốc Trung
.
.