Vụ khủng bố nhằm vào du khách Israel: Đổ dầu vào lửa

Thứ Tư, 01/08/2012, 16:25

Vụ khủng bố xảy ra đúng vào dịp kỷ niệm 18 năm thảm kịch tại tòa nhà Trung tâm văn hóa dành cho người Do Thái tại Argentina làm 85 người thiệt mạng. Chính quyền Israel ngay lập tức đã buộc tội Iran và nhóm Hezbollah có dính líu tới vụ khủng bố và đe dọa sẽ có hành động trả đũa. Tình hình Trung Đông trong những ngày tới chắc chắn sẽ trở nên căng thẳng hơn sau hành động "đổ dầu vào lửa" này.

Đúng 16 giờ 43 phút (giờ địa phương) ngày 18/7 vừa qua, một chuyến bay thuê riêng từ Tel Aviv đã hạ cánh xuống sân bay Sarafovo (thành phố Burgas - Bulgari) mang theo mình 155 hành khách, phần lớn là các học sinh Israel mới tốt nghiệp. Tất cả theo chương trình sẽ được xe đưa tới một khu nhà nghỉ trên bờ Biển Đen. Sau khi một số du khách bước lên một chiếc xe buýt đang chờ họ sẵn ở sân bay, một tiếng nổ lớn vang lên. Ba chiếc xe buýt đang chờ đoàn khách Israel ở gần đó cũng bị hư hại. Hậu quả khiến 5 người chết tại chỗ, còn 2 người khác - trong đó có tài xế 36 tuổi người Bulgari - cũng qua đời tại bệnh viện sau đó.

Một số báo chí Bulgari đưa tin có tới 8 người thiệt mạng, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Svetan Svetanov đã bác bỏ thông tin trên. Các số liệu được công bố chính thức, được Bộ Ngoại giao Israel xác nhận có 7 người (trong đó có 5 công dân Israel) thiệt mạng.

Bộ Nội vụ Bulgari cho biết thêm có tổng cộng 47 người có mặt trên chiếc xe buýt bị đánh bom. Trong số này có 37 người vẫn đang phải nằm viện, 3 nạn nhân bị thương nặng nhất đã được chuyển tới Sofia. Ngoài người Israel, trong số các nạn nhân bị thương còn có công dân của nhiều nước như Mỹ, Italia, Slovakia và Bulgari. Chính phủ Bulgari đã điều một máy bay riêng để chở các du khách Israel còn lại trong đoàn quay trở về Tel Aviv. Về phần mình, Israel cũng gửi một số máy bay chở đội ngũ các bác sĩ và chuyên gia nhận dạng tử thi tới Burgas.

Ngay sau vụ khủng bố, chính quyền Bulgari đã gia tăng các biện pháp an ninh trên khắp đất nước. Sân bay Burgas bị đóng cửa và tất cả các chuyến bay tới đây đều phải chuyển hướng tới Sofia và Varna. Chính quyền địa phương còn triển khai những biện pháp bảo vệ các nhà ga, khách sạn là nơi có nhiều du khách Israel. Cũng vì hậu quả vụ khủng bố, sân bay Ben-Gurion tại Tel Aviv đã bị đóng cửa trong vài tiếng, trong khi mật vụ Israel cho đình chỉ tất cả các chuyến bay tới 11 quốc gia vùng Đông Âu.

Vụ khủng bố nhằm vào các du khách Israel đã bị cộng đồng thế giới đứng đầu là Mỹ lên án gay gắt. Tham gia vào quá trình điều tra, ngoài cơ quan chức năng Bulgari (đã thừa nhận có ít kinh nghiệm trong việc điều tra những vụ như thế này) còn có mật vụ Israel, Interpol, cũng như các chuyên gia của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Tất cả đều tập trung vào xác định danh tính của tên khủng bố. Ban đầu có thông tin nói rằng bom đã được gài sẵn trên xe.

Nhưng đến sáng ngày 19/7, đích thân Bộ trưởng Nội vụ Svetanov đã khẳng định đó là tội ác của một tên khủng bố đánh bom cảm tử, kẻ có thi thể bị hư hại nhiều nhất vì sức công phá của trái bom. Dù sao trên phần thi thể còn lại của tên này, cảnh sát vẫn tìm ra được một số giấy tờ tùy thân - hộ chiếu Mỹ và một số bằng lái xe giả cấp tại bang Michigan. Dấu vân tay và ADN của tên này cũng đã được thu thập để dò tìm trong tất cả các cơ sở dữ liệu đang có. 

Theo một đoạn băng ghi hình do camera ghi lại, kẻ tình nghi là một người đàn ông 35-36 tuổi có bề ngoài giống người châu Âu, mặc quần soóc, tóc dài màu sáng (nhiều khả năng là tóc giả) với một chiếc balô lớn đằng sau lưng.  Hiện chưa có nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ. Tuy nhiên phía Israel đã có những phát biểu khá gay gắt, khẳng định đã tìm ra thủ phạm thực sự đứng đằng sau vụ khủng bố.

Như Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel tuyên bố: Iran đứng đằng sau vụ tấn công trên! "Tất cả mọi điều đều chỉ ra đó là Iran. Trong thời gian qua, chúng tôi đã phát hiện ra nhiều âm mưu của Iran nhằm tấn công người Israel tại Thái Lan, Ấn Độ, Gruzia, Kenya, Síp và một số nước khác. Mười tám năm đã trôi qua kể từ vụ tấn công kinh hoàng nhằm vào Trung tâm văn hóa Do Thái tại Argentina, và chủ nghĩa khủng bố Iran vẫn tiếp tục tấn công vào những nạn nhân vô tội. Đó chính là một hành động khủng bố toàn cầu của Iran và Israel sẽ có phản ứng cứng rắn" - tuyên bố đăng trên trang web chính thức của Thủ tướng Israel có đoạn viết.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak lại có những tuyên bố cụ thể hơn - ông này phát biểu trên đài phát thanh rằng, "những kẻ trực tiếp thực thi" tội ác trên là các thành viên của tổ chức Hezbollah, vốn thường xuyên được nhận tiền từ Iran. Truyền hình quốc gia Iran về phần mình đã bác bỏ tất cả những cáo buộc của Israel, gọi những tuyên bố của Netanyahu là "nực cười".

Hezbollah cũng phủ nhận có liên quan tới vụ khủng bố. "Những cáo buộc của Israel nhằm vào tổ chức của chúng tôi là chuyện nực cười. Chúng tôi muốn trả thù cho cái chết của Imad Mughniyah (một thủ lĩnh kỳ cựu của Hezbollah bị Israel tiêu diệt vào cuối năm 2008 bằng một vụ đánh bom), nhưng không phải bằng cách sát hại những khách du lịch như vậy" - các phát ngôn viên của Hezbollah tuyên bố. Tình hình Trung Đông chắc chắn sẽ trở nên căng thẳng hơn trong thời gian sắp tới, khi những hành động trả đũa của phía Israel được triển khai.

Hiện trường vụ đánh bom.

Vụ đánh bom vào Trung tâm văn hóa Do Thái tại Buenos Aires làm chết 85 người và hơn 200 người khác bị thương là vụ khủng bố tồi tệ nhất xảy ra trên đất Argentina. Một chiếc xe chở đầy chất nổ đã nổ tung ngay cạnh tòa nhà gây ra con số thương vong khủng khiếp.

Tòa nhà Trung tâm văn hóa Do Thái cao 7 tầng tại thủ đô Argentina gần như bị san phẳng sau vụ tấn công ngày 18/7/1994. Sau đó, công trình này được xây dựng lại với những thiết kế kiên cố về an ninh, biến nó trở thành như một pháo đài giữa trung tâm Buenos Aires.

Hồng Sơn (tổng hợp)
.
.