Xới lại cái chết của Bin Laden

Thứ Hai, 17/09/2012, 11:15

Bin Laden đã bị kết liễu bằng những phát súng bắn vào ngực sau khi đã nhận 1 viên đạn vào đầu - một thành viên lực lượng SEAL tham gia vào chiến dịch đã kể lại sự việc trong một quyển sách vừa xuất bản, trái ngược với những gì mà Chính phủ Mỹ đã công bố.

Trong quyển "No Easy Day" (Không có ngày dễ dàng) sẽ ra mắt vào ngày 4/9 (sớm hơn dự kiến 1 tuần), tác giả Mark Owen (bút danh) kể lại chi tiết chiến dịch diệt trừ Bin Laden, trong đó có một số yếu tố khác với thông tin chính thức của Chính phủ Mỹ. 

Đầu tiên chính quyền khẳng định rằng, Bin Laden đã cố kháng cự và đã bị bắn hạ trong phòng, sau đó lại thừa nhận rằng hắn không có vũ khí. Owen đưa ra một vài chi tiết khác hẳn: Bin Laden không bị bắn trong phòng. Owen kể rằng đã lên cầu thang dẫn đến phòng Bin Laden sau một thành viên SEAL khác. Khi còn cách tầng trên 5 nấc thang nữa, ông nghe thấy những tiếng súng hãm thanh Pop! Pop! Đó là người bạn của ông nổ súng. "Từ vị trí của tôi, khó thể xác định đạn có trúng mục tiêu không". Người vừa thò đầu ra khỏi cánh cửa "đã mất hút trong căn phòng tối".

Khi vào trong phòng, Owen nhìn thấy "máu và óc văng tung tóe bên cạnh đầu". Thi thể của Bin Laden vẫn còn co giật. Thế là Owen và một người khác "chĩa súng vào ngực hắn và bắn nhiều phát" cho đến khi cái xác nằm bất động.

Có một chi tiết có thể gây phiền toái cho Chính phủ Mỹ vốn khẳng định rằng đã hành xử với thi thể của Bin Laden với sự tôn trọng. Mark Owen kể rằng, 1 trong 2 chiếc trực thăng Blackhawk đã bị hư hỏng nên toán đặc nhiệm phải dồn lên chiếc còn lại. Không thể bỏ xác của Bin Laden lại vì còn phải mang về để kiểm tra. Có lẽ vì quá chật chội, một người lính đã ngồi lên ngực của Bin Laden đặt dưới sàn phi cơ!

Không xác nhận về sự thực của chi tiết này nhưng một cựu thành viên SEAL giải thích rằng, đôi khi binh lính còn phải ngồi lên thi thể của các chiến hữu do thiếu chỗ. Đó hoàn toàn không phải là một sự xâm phạm nhân phẩm của người chết mà chỉ do đòi hỏi của tình thế.

Trong một cuộc phỏng vấn của Đài CBS, Mark Owen cho biết quyển sách của ông hoàn toàn không mang tính chất chính trị dù được phát hành vào giữa kỳ tranh cử tổng thống và trong khi Tổng thống Obama đang bị các cựu viên chức CIA và lực lượng đặc nhiệm cáo buộc đã bất cẩn làm rò rỉ thông tin về chiến dịch tiêu diệt Bin Laden. Ông Obama còn bị chỉ trích đã quá vội vàng khi công bố chi tiết của chiến dịch "Đinh ba của Neptune" thay vì chờ đợi đến khi đã "khai thác trọn vẹn kho báu thông tin thu thập được tại sào huyệt của Bin Laden".

Trái với quy định của quân đội, quyển sách đã không được trình lên Lầu Năm Góc và CIA trước khi xuất bản để đảm bảo không tiết lộ các thông tin mật. Theo lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc là Trung tá Stephen Warren, cả 2 cơ quan này chỉ nhận được bản sao bản thảo của quyển sách và họ đã... xem xét trong ngày 29/8.

Chính phủ Mỹ tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết tin về quyển sách. "Hôm nay chúng tôi mới được biết về quyển sách qua các phương tiện truyền thông. Chúng tôi chưa đọc và không biết nội dung của nó" - phát ngôn viên Tommy Vietor của Nhà Trắng tuyên bố.

Còn Nhà xuất bản Dutton đảm bảo rằng quyển sách không chứa đựng bất kỳ thông tin gì có thể gây nguy hại cho nền an ninh quốc gia. Tác giả là một trong những người đầu tiên bước qua cửa phòng ở lầu 3, nơi trú ẩn của Bin Laden và chứng kiến cái chết của hắn. Theo nhà xuất bản, Owen đã từng tham gia hàng trăm sứ mệnh trên khắp thế giới. Tên của tác giả và những thành viên lực lượng đặc nhiệm khác được nêu trong quyển sách đã được thay đổi vì lý do an toàn.

Phần lớn doanh thu từ quyển sách sẽ được chuyển đến các tổ chức từ thiện trợ giúp gia đình các thành viên SEAL bị tử trận. "Đã đến lúc phải nói rõ ràng những sự việc liên quan đến một trong các chiến dịch quan trọng nhất trong lịch sử của quân đội Mỹ. "No Easy Day" là câu chuyện của những người đó, của sự cống hiến về nhân lực mà chúng tôi phải trả giá và của những hy sinh mà chúng tôi đã chịu để hoàn thành sứ mệnh bẩn thỉu đó" - tác giả tuyên bố.

M.Bissonnette khi còn tại ngũ.

Mới đây kênh truyền hình Fox News của Mỹ đã trích dẫn lời tuyên bố không chính thức từ một quan chức cao cấp khuyết danh ở Lầu Năm Góc, cho thấy nếu trong cuốn sách "No Easy Day" có các tin thuộc dạng dữ liệu bảo mật, thì tác giả sẽ phải đối mặt với một cuộc điều tra cũng như có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Còn các chuyên viên pháp lý am hiểu cho rằng M. Owen sẽ vấp phải 2 vấn đề rắc rối trong việc cho xuất bản cuốn tự truyện của mình. Trước tiên là một vụ kiện dân sự từ giới hữu trách, do bản thảo chưa được phía quân đội kiểm duyệt trước khi ấn hành; thứ đến là truy tố hình sự vì tội tiết lộ thông tin mật.

Về phần mình M. Owen lên tiếng khẳng định với Hãng thông tấn AP: "Tôi không kể bất cứ điều gì liên quan đến an ninh quốc gia".

Đồng thời Đài Truyền hình Fox News cũng là cơ quan truyền thông đầu tiên tiết lộ tác giả mang bút danh Mark Owen chính là Matt Bissonnette, cựu sĩ quan SEAL 36 tuổi đã giải ngũ vài tháng sau chiến dịch Geronimo.

"Cơ sở để truy tố M. Owen hay M. Bissonnette dựa trên một thực tế tồn tại lâu nay, buộc mọi quân nhân tham gia lực lượng đặc biệt đều phải ký bản hợp đồng cam kết bảo mật thông tin. Một khi muốn tường thuật chi tiết các chiến dịch đã trải qua, điều tiên quyết cần phải thông qua sự chấp thuận của cơ quan quản lý biên tập trực thuộc Bộ Quốc phòng", vị quan chức cao cấp nói trên nhấn mạnh.

Trần Hồng (theo The Telegraph)

Minh Luân (tổng hợp)
.
.