Xử lý nghiêm hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng

Thứ Ba, 14/04/2020, 16:30
Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế đã ra khuyến cáo, một số người dân vẫn tỏ ra chủ quan khi ra đường, đến khu vực công cộng mà không đeo khẩu trang. Trong những ngày qua, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện và xử lý nghiêm nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với mức phạt từ 200-300 ngàn đồng.

Nhiều trường hợp không đeo khẩu trang bị xử phạt

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về việc tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang nơi công cộng, không tụ tập đông người... để phòng, chống dịch COVID-19, chiều tối 31/3, trong lúc tuần tra trên đường Ngô Đức Kế, Công an phường Hồng Sơn (TP Vinh) đã xử lý nhắc nhở và phạt hành chính 200.000 đồng đối với bà Hồ Thị Th. (SN 1974) trú tại phường Vinh Tân (thành phố Vinh) vì hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng, vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Cá biệt có đối tượng không chấp hành việc đeo khẩu trang còn tỏ thái độ "thách thức" như Lê Vũ K. (trú tại xóm 5, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) đã bị Ban Công an xã Quỳnh Lộc gọi lên làm việc và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 300.000 đồng.

Lực lượng Công an phát hiện, xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Lý do là khi Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của xã Quỳnh Lộc công khai các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch lên trang mạng xã hội facebook, bạn bè vào nhắc nhở cần đeo khẩu trang để phòng, chống dịch COVID-19, K bình luận thách thức: "thằng nào dám phạt tao"(?) Trước đó K đã vi phạm đồng thời hai lỗi là không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Tiếp đó, trong những ngày đầu thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cách ly toàn xã hội, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra công tác chấp hành phòng, chống dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang của người dân tại khu vực công cộng như cảng cá, các khu chợ... Do vậy, đã có hàng chục cá nhân bị xử phạt vì ra đường hoặc tới các khu vực công cộng mà không đeo khẩu trang.

Điển hình sáng 2/4, Công an xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai) tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực cảng cá thuộc thôn Tân Hải và thôn Tân Thành, xã Quỳnh Lập đã phát hiện 2 người đàn ông điều khiển xe máy trên đường nhưng không đeo khẩu trang.

Tổ tuần tra đã ra hiệu lệnh dừng xe đưa 2 trường hợp trên về trụ sở để lập biên bản về hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ y tế cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (không đeo khẩu trang).

Tương tự, sáng 3/4, cơ quan chức năng huyện Đô Lương cũng đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 300.000 đồng đối với 1 thanh niên vì đi chợ không đeo khẩu trang.

Mức phạt cho các trường hợp trên được áp dụng theo Điểm a, Khoản 1, Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Trong đó nêu rõ: Hành vi "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế" sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng".

Dù do chủ quan hay do ý thức kém thì hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cũng đáng bị lên án. Bởi nó tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan, khó kiểm soát trong cộng đồng.

Đeo khẩu trang - biện pháp bắt buộc để phòng dịch

Cuộc chiến phòng dịch COVID-19 ở nước ta đang bước vào giai đoạn mới sau những thành công bước đầu. Song vẫn không tránh khỏi những điều đáng tiếc, khi lần đầu tiên chúng ta phải đối mặt với trận dịch bệnh lớn như vậy. Trong khi cả nước đang căng mình chống dịch, vẫn có người thản nhiên đi về từ vùng dịch lại khai báo y tế gian dối tại các cửa khẩu. Thậm chí, nhiều trường hợp vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam qua các đường mòn, lối mở.

Điển hình như: Ngày 3/4, trong lúc làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra, kiểm soát phòng chống dịch COVID-19, ở địa bàn bản Huồi Viêng, xã Đoọc Mạy (Kỳ Sơn, Nghệ An), lực lượng chức năng đã phát hiện Lỳ Bá T (SN 1993) cùng con trai, quê ở bản Huồi Khơ, xã Đoọc Mạy (Kỳ Sơn), vượt biên giới trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường mòn gần Cột mốc số 399. Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chốt chặn đã lập biên bản, cách ly tại chỗ và sau đó bàn giao cho cơ quan chức năng thực hiện cách ly tập trung hai bố con Lỳ Bá T tại địa điểm quy định.

Giai đoạn mới trong phòng chống dịch COVID-19 với nhiều biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn. Một lần nữa, tinh thần dân tộc của người Việt Nam được khơi dậy.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng là tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; hạn chế người nhập cảnh, các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Việt Nam; đồng thời, thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế; kể cả biên giới trên bộ, đường mòn, lối mở và các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới...

Trong nhiều biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt đó, có lẽ biện pháp đơn giản, dễ làm nhất là việc đeo khẩu trang khi đến những nơi đông người, nơi công cộng.

Trong thực tế, đã có nhiều ca lây nhiễm do người tiếp xúc với người bệnh không đeo khẩu trang hoặc đã mở khẩu trang ra để nói chuyện. Mặt khác, trong hoạt động giao dịch, giao tiếp hàng ngày, có nhiều người đã ủ bệnh nhưng không biết hoặc ý thức kém không chịu đeo khẩu trang, khiến dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Vì vậy, việc bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng là biện pháp cần thiết và bắt buộc trong giai đoạn hiện nay.

Minh Tâm
.
.