Xung đột Palestine và Israel: Vòng tuần hoàn ác tính

Thứ Hai, 10/07/2006, 13:00

Không khách quan và lại thiếu cả thiện chí, kiềm chế đã là nguyên nhân làm cho khu vực này luôn chìm đắm trong bạo lực và xung đột. Tất cả các hành động quân sự, thậm chí cả chiến tranh tại đây đều không bao giờ giải quyết được vấn đề mà chỉ càng làm cho tình hình thêm phức tạp và căng thẳng nguy hiểm.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vừa thảo luận về dự thảo nghị quyết yêu cầu Israel rút ngay lập tức binh lính ra khỏi dải Gaza và thả tự do cho những quan chức Palestine đang bị giam giữ. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không nhất trí với dự thảo nghị quyết này và cho đó là không công bằng cho phía Israel, trong khi nước này cho biết sẽ tiếp tục sử dụng mọi sức mạnh để chống lại Chính phủ Palestine. Những diễn biến này càng làm cho xung đột Palestine - Israel thêm căng thẳng, hòa bình an ninh sẽ càng trở nên xa vời đối với khu vực này.

Cho đến nay, Israel vẫn tuyên bố sẽ không đàm phán với Palestine để giải quyết xung đột giữa hai bên. Cuộc xung đột này bị bùng nổ dữ dội ngay sau khi các lực lượng vũ trang Palestine bắt một binh sỹ Israel làm con tin từ ngày 25/6. Lấy cớ để giải thoát binh sỹ này, quân đội Israel đã mở một cuộc tiến công mang tên "Mưa mùa hạ" vào dải Gaza. Ngày thứ năm vừa qua, bằng một cuộc không kích dữ dội làm hơn 20 người Palestine chết, Israel đã tái chiếm một vùng lãnh thổ của Palestine ở phía Bắc dải Gaza.

Rõ ràng, đây là sự trả đũa quá mức cần thiết của Israel đối với Palestine. Cho nên, không chỉ dư luận, mà ngay chính Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhận thấy rõ mưu đồ của Israel khi tiến hành các hành động quân sự mang tính tổng lực như vậy.

Phía Israel toan tính tấn công dải Gaza, bắt giam các nhà lãnh đạo Palestine là nhằm phá hoại chính quyền dân tộc Palestine, trước hết là lật đổ Chính phủ Hamas có thái độ cứng rắn với Israel, được thành lập sau khi phong trào Hamas giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào đầu năm nay.

Ngay báo chí Israel cũng không giấu giếm khi khẳng định rằng, chính quyền Israel có kế hoạch tiêu diệt Chính phủ Hamas. Việc binh sỹ Israel bị Palestine bắt giữ chỉ là cái cớ để Israel thực hiện kế hoạch này. Cố gắng giải cứu binh sỹ của mình là một việc làm có thể hiểu được. Nhưng việc Israel dùng một lực lượng quân sự hùng hậu bao gồm cả máy bay chiến đấu và xe tăng để lật đổ một chính phủ hợp pháp do người dân bầu ra và đánh cả vào các mục tiêu dân sự lại là những hành động không thể chấp nhận và hoàn toàn trái với luật pháp quốc tế.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Israel rút quân ngay lập tức khỏi dải Gaza và thả tự do cho các thành viên Chính phủ Palestine, chính là một việc làm cần thiết và đúng đắn nhằm ngăn chặn những hành động nguy hiểm đó của phía Israel. Hơn thế nữa đó còn thể hiện sự kiên quyết và không chấp nhận của cơ quan quyền lực cao nhất của Liên hợp quốc đối với những hành động của Israel vi phạm luật pháp quốc tế và vi phạm trắng trợn các quyền cơ bản của con người.

Nhưng trái ngược với nỗ lực của Liên hợp quốc, Mỹ lại cho rằng, đó là sự không công bằng đối với Israel. Các nhà phân tích chính trị thế giới cho rằng, cách hành xử như vậy của Mỹ chính là không công bằng đối với người Palestine và không khách quan trong việc giải quyết các cuộc xung đột giữa IsraelPalestine. Chính dựa vào đó mà phía Israel, hiện nay và cả từ lâu nay đã luôn luôn có những hành động không tích cực, thiếu thiện chí đối với người Palestine. Điều đó chỉ càng làm tăng thêm sự hận thù của người dân Palestine và tính cực đoan của các nhóm vũ trang Palestine.

Không khách quan và lại thiếu cả thiện chí, kiềm chế đã là nguyên nhân làm cho khu vực này luôn chìm đắm trong bạo lực và xung đột. Tất cả các hành động quân sự, thậm chí cả chiến tranh tại đây đều không bao giờ giải quyết được vấn đề mà chỉ càng làm cho tình hình thêm phức tạp và căng thẳng nguy hiểm.

Những ngày này, dường như người Israel và cả người Palestine lại đang hành động theo chiều hướng tiêu cực không lối thoát. Hôm qua, phía Israel vẫn tuyên bố sẽ không đàm phán với Palestine nếu các lực lượng vũ trang Palestine không ngừng tấn công vũ trang trả đũa Israel. Còn Chính phủ Hamas cũng đáp lại bằng cách đặt các lực lượng an ninh trong tình trạng báo động cao và kêu gọi toàn dân Palestine cầm súng chống lại quân đội Israel. Điều đó có nghĩa, cuộc xung đột IsraelPalestine đang trở lại vòng tuần hoàn nguy hiểm mà báo chí khu vực này gọi đó là một vòng tuần hoàn ác tính.

Để hóa giải tình hình nguy hiểm đó, các bên liên quan cần hết sức kiềm chế và cần tiến hành thương lượng trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của nhau nhằm tiếp tục phát huy tất cả những gì đã đạt được để sớm đi tới một giải pháp công bằng, bền vững cho cuộc xung đột ở khu vực Trung Đông, đem lại hòa bình cho cả hai dân tộc Israel và Palestine. Lúc này là lúc người Palestine và người Israel cần nhớ lại câu nói rất đúng và có ý nghĩa của cố Tổng thống Palestine Y.Arafat rằng: "PalestineIsrael đã bơi được một nửa dòng sông rồi, chúng ta không thể quay lại được nữa. Ai bơi ngược dòng, người đó sẽ bị chết vì kiệt sức"

Vân Hương
.
.