Xung quanh "vụ án Trương Duy Nhất"

Thứ Năm, 12/12/2013, 16:30

Trương Duy Nhất, sinh năm 1964, trú tại số 25 Tống Phước Phổ, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau khi tốt nghiệp Khoa Văn, Trường đại học Tổng hợp Huế, ông Nhất làm phóng viên Báo Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Đến năm 1995, Trương Duy Nhất chuyển qua làm việc tại Báo Đại Đoàn kết cho đến năm 2011 thì nghỉ việc.

Bắt đầu từ năm 2007, Trương Duy Nhất tự lập blog cá nhân có tên miền truongduynhat.vnweblogs.com. Vì đây là blog miễn phí, tính an toàn và bảo mật thấp, thường xuyên bị tin tặc tấn công nên khoảng đầu năm 2010, ông này tự lập thêm blog có tên miền truongduynhat.blogpost.com, thôi không sử dụng blog truongduynhat.vnweblogs.com nữa và tải toàn bộ thông tin của blog cũ về truongduynhat.blogpost.com.

Tuy nhiên, do blog truongduynhat.blogpost.com cũng là một blog miễn phí, thường xuyên gặp trục trặc kỹ thuật nên ngày 1/12/2010, Trương Duy Nhất đã đăng ký sử dụng tên miền truongduynhat.vn lập và quản trị website truongduynhat.vn (mang tên "Trương Duy Nhất/ Một góc nhìn khác"). Sau khi website truongduynhat.vn hoạt động, Trương Duy Nhất tải tất cả thông tin của blog truongduynhat.blogpost.com về website truongduynhat.vn.

Năm 2011, Trương Duy Nhất đã đăng ký mua tên miền truongduynhat.org và khi truy cập htttp://www.truongduynhat.org sẽ tự động đăng nhập website truongduynhat.vn. Việc lựa chọn, đăng tải, hiển thị tất cả các bài viết và ý kiến bình luận (comment) trên website truongduynhat.vn đều do ông này tự quyết định, thực hiện.

Từ khi đăng ký sử dụng, lập và quản trị website truongduynhat.vn đến ngày 25/5/2013, Trương Duy Nhất đã đăng tải trên website này trên 1.000 bài viết của bản thân cùng một số bài viết của các tác giả khác và lựa chọn hiển thị nhiều ý kiến bình luận của người đọc. Trong số các bài viết Trương Duy Nhất đã đăng tải lên website truongduynhat.vn có nhiều bài viết có nội dung vi phạm pháp luật.

Từ năm 2011 đến năm 2012, Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng đã 4 lần trực tiếp làm việc, nhắc nhở, yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt hành vi viết, đăng tải, hiển thị các bài viết, ý kiến bình luận có nội dung ảnh hưởng uy tín của cơ quan, tổ chức và cá nhân trên website truongduynhat.vn. Sau mỗi lần làm việc với cơ quan chức năng, Trương Duy Nhất đều đã gỡ bỏ một số bài viết, ý kiến bình luận. Tuy nhiên, sau đó Trương Duy Nhất vẫn tiếp tục viết, lựa chọn, đăng tải, hiển thị các bài viết và các ý kiến bình luận lên website truongduynhat.vn.

Trong đó theo cơ quan chức năng, có 12 bài viết có nội dung tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều về tình hình kinh tế xã hội, gây hoang mang lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo đất nước của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xâm phạm lợi ích của Nhà nước.

Mặc dù đã được các cơ quan chức năng của Nhà nước nhiều lần trực tiếp làm việc, nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm pháp luật nhưng Trương Duy Nhất không chấp hành mà vẫn tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngày 26/5/2013, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã Quyết định khởi tố vụ án hình sự;  ra lệnh và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, bắt khẩn cấp đối với Trương Duy Nhất về hành vi đưa thông tin tuyên truyền xuyên tạc, không đúng sự thật trên mạng Internet và ngày 31/5/2013 ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Trương Duy Nhất về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Các lệnh, quyết định của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đều được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn theo quy định của pháp luật. Được biết, hiện vụ án đã kết thúc giai đoạn điều tra

PV
.
.