Xung quanh vụ sát hại nhà hoạt động hòa bình Italia ở dải Gaza

Thứ Bảy, 30/04/2011, 01:45

Theo các nhân chứng, cảnh sát chính quyền Hamas tìm thấy thi thể của nhà hoạt động hòa bình Italia Vittorio Arrigoni trong một ngôi nhà hoang ở thành phố Gaza. Bác sĩ khám nghiệm tử thi cho biết, Arrigoni đã bị treo cổ bằng sợi dây nylon.

Sau nhiều năm đấu tranh bênh vực cho Palestine, nhà hoạt động 36 tuổi Arrigoni - thành viên của Tổ chức Phong trào đoàn kết quốc tế (ISM) - đã chết trong tay của nhóm người Palestine cực đoan có quan hệ với Al-Qaeda đòi chính quyền Hamas ở Dải Gaza thả toàn bộ thành viên của nhóm đang bị bắt giữ, trong đó có thủ lĩnh Hisham al-Saedini của nhóm. Arrigoni là người nước ngoài đầu tiên bị bắt cóc ở Dải Gaza kể từ khi Hamas tiếp quản vùng đất này năm 2007, và có lẽ cũng là nhà hoạt động thân Palestine đầu tiên bị giết chết bởi chính những người Palestine.

Vụ sát hại con tin này khiến người ta đặt câu hỏi về vấn đề an ninh ở Dải Gaza mà Hamas tuyên bố đã kiểm soát được sau khi hất cẳng đối thủ Fatah ra khỏi vùng đất. Vụ án cũng làm tăng thêm nỗi ám ảnh về sự táo tợn ngày một tăng của những nhóm Hồi giáo cực đoan chống phương Tây ở Gaza, trở thành một thách thức không chỉ cho Hamas mà còn đối với những nhà hoạt động nước ngoài đấu tranh cho sự nghiệp của người Palestine. Arrigoni đã dành trọn đời mình cho những người mà anh tin là bị áp bức bất công, và trong những năm gần đây anh đang viết một blog và cuốn sách tại Gaza.

Với thiện ý của mình, Arrigoni đã trở nên nổi tiếng ở Gaza. Luigi Ripamonti, Phó thị trưởng thành phố quê nhà Bulciago của Arrigoni, phát biểu trên  Đài Truyền hình Sky 24 Television của Italia: "Chúng ta đã mất đi một công dân Italia, một công dân của thành phố Bulciago, và cũng là một công dân Palestine, bởi vì anh đã cưới một phụ nữ Palestine".

Trong cuộc tấn công kéo dài 3 tuần của Israel vào Dải Gaza, bắt đầu vào cuối năm 2008, Arrigoni đi khắp nơi trên những chiếc xe cứu thương để thông tin trực tiếp về tội ác của Israel. Và trong khi nhiều người nước ngoài cùng với tổ chức của họ hạn chế tối đa mọi sự di chuyển để an toàn, thì Arrigoni chấp nhận đơn độc dấn thân và có mặt trên mọi con đường trong thành phố Gaza mà không hề có sự bảo vệ nào. Điều đó đã khiến Arrigoni trở thành mục tiêu dễ dàng cho bọn bắt cóc.

Trước đó, chính quyền Hamas đã ra sức đàn áp thẳng tay Tawhid & Jihad -  nhóm hoạt động ở Dải Gaza đối đầu với Hamas và được coi là đứng đằng sau vụ bắt cóc Arrigoni - và bắt giữ thủ lĩnh Hisham Saidani của nhóm vào tháng 3 vừa qua. Trong một băng hình video tiết lộ hôm 14/4, bọn bắt cóc tuyên bố sẽ hành hình Arrigoni trong vòng 36 giờ nếu những yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Cái chết của Arrigoni không phải là sự mất mát đầu tiên của ISM, tổ chức người nước ngoài tự nguyện hoạt động vì hòa bình ở Bờ Tây và Dải Gaza. Rachel Corrie, thành viên nữ của ISM, bị giết chết năm 2003 khi cố gắng cản đường chiếc xe ủi đất của quân đội Israel, và cái chết của cô sau đó trở thành biểu tượng toàn cầu cho cuộc đấu tranh của người Palestine. Cái chết của Rachel Corrie đã gây xôn xao dư luận trên toàn thế giới, nhưng vẫn không ngăn cản được ý chí của những nhà hoạt động khác muốn đến sống và làm việc tại Dải Gaza.

Tháng 8/2008, Arrigoni có mặt trên một chiếc tàu trong đội tàu quốc tế của những nhà hoạt động hòa bình di chuyển đến Gaza để chống đối sự phong tỏa của quân đội Israel. Năm ngoái, biệt kích Israel đã bắt giữ một chiếc tàu và giết chết 9 nhà hoạt động hòa bình.

Arrigoni đầu tiên đấu tranh cho hòa bình ở châu Phi và Đông Âu, và chỉ chú ý đến Palestine sau này. Trong một băng hình video phát trên YouTube, Arrigoni nói anh xuất thân từ một gia đình gồm những người đấu tranh không biết mệt mỏi cho công lý và hòa bình. Anh nói: "Ông bà ngoại của tôi đã chiến đấu và bị giết chết vì chống lại sự chiếm đóng của Đức Quốc xã ở Italia. Có lẽ tính chiến đấu này đã có trong máu, trong ADN của tôi, thúc đẩy tôi chiến đấu cho tự do và nhân quyền".

Bà Egidia Beretta, mẹ của Arrigoni và Thị trưởng thành phố Bulciago, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng, con trai bà đến Palestine lần đầu tiên vào năm 2002, và đã trải qua 9 năm hoạt động ở Italia, Bờ Tây và Dải Gaza. Bà nói: "Arrigoni yêu mến người PalestinePalestine ủng hộ anh".

Trước Arrigoni, một người nước ngoài khác là phóng viên Đài BBC, Alan Johnston, thường trú trại Gaza bị bắt cóc trong tháng 3/2007. Johnston bị giam giữ suốt 114 ngày trước khi được thả ra sau những cuộc thương lượng giữa nhóm bắt cóc (tổ chức Đội quân Hồi giáo) và Hamas. Mahmoud Zahar, lãnh đạo Hamas ở Gaza, nói: "Chúng ta không phủ nhận mối liên quan giữa vụ giết chết Arrigoni và chiến dịch quốc tế của Israel nhằm hạn chế sự tìm đến của những nhà hoạt động thân Palestine".

Chính quyền Hamas cam kết sẽ bắt giữ bất cứ ai liên quan đến vụ bắc cóc và sát hại Arrigoni, đồng thời Zahar tuyên bố trường hợp tương tự sẽ không xảy ra lần nữa cho bất cứ nhà báo hay nhà hoạt động ủng hộ người Palestine. Israel, Mỹ và Liên hiệp châu Âu coi Hamas là một tổ chức khủng bố còn Hamas tuyên thệ sẽ tiêu diệt Israel. Nhưng trong thập niên qua, một vài tổ chức cực đoan nhỏ đã hình thành ở Gaza.

Không giống như Hamas, các nhóm này có hoạt động thánh chiến toàn cầu và liên quan với Al-Qaeda. Trong những năm gần đây, những phần tử thánh chiến địa phương tuyên bố nhận trách nhiệm trong làn sóng những vụ đánh bom các quán cà phê Internet, nhà hàng, hiệu thuốc và thẩm mỹ viện ở Gaza. Để trả đũa, Hamas đã tiến hành những cuộc đàn áp thẳng tay các nhóm thánh chiến, bắt giữ nhiều thành viên của chúng.

Theo Daniela Loffreda, bạn thân của Arrigoni, trước khi bị bắt cóc và giết chết, Arrigoni có kế hoạch rời khỏi Gaza, ít nhất là tạm thời trong một thời gian ngắn

Trần Phong (tổng hợp)
.
.