Ai Cập sẽ có thủ đô mới

Thứ Hai, 23/03/2015, 15:45
Chính quyền Ai Cập vừa công bố quyết định việc xây dựng thủ đô hành chính mới, do thủ đô Cairo hiện hữu đang lâm vào tình trạng quá tải về dân số. Quyết định nêu trên được ông Mustafa Madbuh, Bộ trưởng Bộ Nhà ở Ai Cập thay mặt nước chủ nhà đưa ra tại kỳ họp thường niên của Diễn đàn Kinh tế và Doanh thương Cộng đồng Arập (EBFCTA), diễn ra tại thị trấn nghỉ mát nổi tiếng Sharm el-Sheikh trên bờ biển Đỏ vào ngày 14/3 vừa qua.

Tại đây, bản "Hợp đồng thế kỷ" trị giá 4,5 tỉ USD, giữa Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã được ký kết.

Thủ đô hành chính mới của Ai Cập sẽ tọa lạc trên khoảng diện tích rộng 700km² tương tự quốc đảo Singapore, nằm cách Cairo 45km về phía đông. Hiện thời địa hình ở đó là sa mạc khô cằn nhưng thủ đô mới sẽ có tuyến đường sắt hiện đại nối với thành phố Cairo, có sân bay quốc tế và sân vận động. Riêng khu công viên trung tâm với quy mô rộng gấp 4 lần công viên giải trí Disneyland ở Paris (Pháp).

Bộ trưởng M. Madbuh (phải) thuyết trình cho quan khách tham quan sa bàn mô hình thủ đô mới.

Ngoài ra là những quần thể khách sạn chọc trời và chung cư cao tầng, cũng như các tòa nhà trụ sở các cơ quan thuộc chính phủ nằm xen kẽ với khu ngoại giao đoàn sang trọng... Tuy thủ đô mới của Ai Cập chưa được đặt tên chính thức, nhưng mô hình sa bàn gây ấn tượng đã được giới khách mời tham dự Diễn đàn EBFCTA ví von là "Dubai thứ 2", dựa theo hình thái kiến trúc cực kỳ hiện đại của thành phố lớn nhất ở UAE.

Trong phiên bế mạc Diễn đàn EBFCTA, đại diện của các nước thành viên đã ký cam kết sẽ cung cấp khoản viện trợ kinh tế trị giá 12,5 tỉ USD cho Ai Cập trong vòng 5 năm tới, không kể bản "Hợp đồng thế kỷ" nói trên. Trong đó Arập Xêút, UAE và Kuwait mỗi nước viện trợ 4 tỉ USD, còn Oman là 500 triệu USD.

Xuân Hiếu (theo AFP)
.
.