Al Shabab tấn công thảm sát tại một trường đại học

Thứ Ba, 07/04/2015, 16:30
Vụ tấn công Trường Đại học Garissa của Kenya nằm gần biên giới với Somali diễn ra vào lúc 5h sáng ngày 2/4 theo giờ địa phương giết chết 147 người, làm bị thương hơn 60 người và sau đó bắt cóc một số sinh viên không theo đạo Hồi. Những tay súng trùm kín mặt thuộc tổ chức khủng bố Al Shabab của Somali nhận trách nhiệm về vụ tấn công đồng thời tuyên bố chỉ giết chết những người theo đạo Thiên Chúa và thả tín đồ Hồi giáo.

Thế giới từng bị ám ảnh bởi nhánh khủng bố này vào tháng 9/2013, 4 tay súng Al Shabab tấn công khu trung tâm mua sắm Westgate Mall ở thủ đô Nairobi của Kenya giết chết 67 người.

Arnolda Shiundu, người phát ngôn cho Hội Chữ thập Đỏ Kenya (KRC) cho biết, một nhóm tay súng bịt mặt khoảng 5 tên bắt đầu nổ súng trước cổng ký túc xá Đại học Garissa trước khi xông vào khuôn viên nhà trường gây ra vụ thảm sát và bắt cóc con tin.

Các nhân chứng kể lại bọn chúng bắn loạn xạ vào sinh viên và giáo sư trong trường gây nên cảnh tượng kinh hoàng. Ít nhất 50 sinh viên may mắn chạy thoát đến một cơ sở quân sự gần đó sau loạt đạn đầu tiên của chiến binh Al Shabab.

Collins Wetangual, Phó chủ tịch Hội Sinh viên, cho biết anh chuẩn bị đi tắm thì nghe tiếng súng nổ từ phía ký túc xá và những tay súng hô to: “Chúng tôi là Al Shabab”.

Wetangual còn nghe tiếng một tay súng mở các cửa phòng và cất tiếng hỏi những sinh viên nấp bên trong là người Hồi giáo hay người Thiên Chúa giáo: “Nếu là người Thiên Chúa giáo sẽ bị bắn chết ngay tại chỗ”. Vừa nói xong, tay súng bắt đầu nổ súng liên hồi.

Theo Trung tâm Đối phó thảm họa quốc gia Kenya (NDOC), giới chức chính quyền Kenya báo cáo lực lượng an ninh được triển khai ngay sau vụ tấn công đã cô lập được các tay súng Al Shabab trong một tòa nhà bên trong khuôn viên trường đại học.

Lực lượng an ninh Kenya bao vây trường Đại học Garissa sau vụ tấn công.

Ngay sau vụ việc, Tổng thống Uhuru Kenyatta đã có lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân bị giết chết. Tổng thống cũng ra lệnh thực hiện” những bước khẩn cấp” tuyển mộ thêm 10.000 cảnh sát mới để huấn luyện ngay lập tức tại Đại học Cảnh sát Kenya nhằm phục vụ công tác giữ gìn an ninh.

Đại học Garissa mở cửa năm 2011, tiếp nhận sinh viên đến từ nhiều vùng của Kenya và đây là trung tâm giáo dục bậc cao duy nhất trong khu vực. Do quá gần biên giới với Somalia cho nên Đại học Garissa dễ trở thành mục tiêu tấn công của Al Shabab và trong quá khứ cũng từng xảy ra một vài vụ khủng bố trong khu vực thị trấn cách biên giới với Somalia – nơi đóng quân của Al Shabab - chỉ hơn 100km này.

Mỹ và Anh liệt Al Shabab vào danh sách các tổ chức khủng bố và nhóm này đang cố gắng thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Somalia.

Trước khi vụ tấn công diễn ra, giới chức Anh và Australia đã phát đi cảnh báo về những âm mưu tấn công khủng bố tiềm tàng ở một số vùng của Kenya, bao gồm Garissa.

Al Sahbab luôn tách những người Hồi giáo ra khỏi những người Thiên Chúa giáo trong những cuộc tấn công của chúng ở Kenya, nhất là trong vụ tấn công một xe buýt ở Mandera hồi tháng 11/2014 giết chết 28 người không theo Hồi giáo và tháng 12 cùng năm, chúng tiếp tục sát hại 36 công nhân khai thác đá ở Mandera không thuộc đạo Hồi.

Thông báo treo giải thưởng truy nã Mohamed Kuno.

Những vụ tàn sát người Thiên Chúa giáo của Al Shabab cũng như của một vài nhóm Hồi giáo cực đoan ở Kenya trong những năm gần đây đã làm xấu đi mối quan hệ thân thiết trong lịch sử giữa hai cộng đồng tôn giáo.

Kenya hứng chịu hàng loạt vụ tấn công khủng bố từ nhóm Al Shabab – nhóm khủng bố chiếm phần lớn khu vực miền Nam Somalia từ năm 2006 - kể từ năm 2011 sau khi binh sĩ nước này được gửi đến Somalia để chống lại nhóm chiến binh cực đoan có quan hệ với Al-Qaeda.

Cảnh sát Kenya treo giải thưởng 20 triệu kes (tiền Kenya, khoảng 215.000 USD) cho thông tin dẫn đến bắt giữ Mohamed Mohamud Kuno, người được cho là kẻ chủ mưu vụ tấn công.

Mohamed Kuno – thủ lĩnh Al Shabab có đến 3 biệt danh là “Dulyadin”, “Sheikh Mahamad” và “Gamadhere” – từng là Hiệu trưởng Trường Hồi giáo Madrasa Najah ở thị trấn Garissa trước khi rời khỏi nơi này năm 2007 để đến Somalia lãnh đạo lực lượng Al Shabab khi còn mang tên gọi “Liên minh Các tòa án Hồi giáo” trong khu vực Juba nước này (giáp giới với thị trấn Garissa của Kenya) và thiết lập luật Hồi giáo Sharia khắc nghiệt tại đây.

Mohamed Kuno cũng từng làm việc cho chi nhánh Kenya của tổ chức từ thiện Al Haramain Foundation đặt trụ sở tại Arập Xêút từ năm 1993 đến 1995 với tên gọi là Sheikh Mahamad Afte.

Diên San (tổng hợp)
.
.