IS dọa “xử” 100 quân nhân Mỹ

Thứ Năm, 02/04/2015, 13:55
Trong một động thái tuyên truyền mới, một nhóm tự xưng là "Đội hacking IS" (ISHD) thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công bố danh sách 100 quân nhân Mỹ - bao gồm tên, hình ảnh và địa chỉ mà bọn chúng tuyên bố đánh cắp được từ hệ thống máy tính chính quyền Mỹ - sẽ bị chặt đầu ngay tại Mỹ!

ISHD kêu gọi những phần tử ủng hộ chúng tiến hành những cuộc tấn công kiểu "Sói cô đơn" như là vụ Michael Zehaf-Bibea xả súng bắn chết hạ sĩ Nathan Cirillo tại Đài tưởng niệm Chiến tranh ở Ottawa vào ngày 22/10/2014, trước khi xông vào tòa nhà Quốc hội Canada ở gần đó. 

Thông điệp của ISHD nhấn mạnh: "Chúng tôi đã tạo điều kiện dễ dàng khi cung cấp địa chỉ cho các bạn, tất cả những gì mà các bạn cần làm là thực hiện bước cuối cùng. Vậy thì các bạn còn chần chừ gì nữa!".

Trước vụ sát hại Cirillo, một binh sĩ khác ở Quebec cũng bị tấn công gần căn cứ quân sự và thêm vụ một binh sĩ Anh bị chặt đầu ngay trên đường phố London.

Tất cả những vụ tấn công này đều được cho là do "Sói cô đơn" thực hiện và mục tiêu là binh sĩ. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các mục tiêu được thông tin trước cho những con "Sói cô đơn" đe dọa an ninh tại các quốc gia tham chiến chống lại IS.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh không tin ISHD xâm nhập được mạng lưới máy tính Chính phủ Mỹ mà có lẽ bọn chúng chỉ đơn giản thu thập thông tin dễ dàng tìm thấy tràn lan trên mạng xã hội. Phần đông trong số 100 quân nhân, mục tiêu của ISHD là nam giới.

Hình ảnh một số nữ quân nhân Mỹ bị làm mờ.

Theo giới chức Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD), bản danh sách của ISHD bao gồm nhóm quân nhân thuộc phi đội máy bay ném bom đóng ở 2 bang Louisiana và Bắc Dakota không nằm trong sứ mạng tấn công IS. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên hệ thống máy tính quân đội Mỹ được cho là bị IS tấn công.

Đầu năm nay, một nhóm hacker tự xưng là CyberCaliphate của IS tuyên bố nắm quyền kiểm soát tài khoản Twitter của Bộ chỉ huy Trung ương quân đội Mỹ (CENTCOM) và đưa lên những hình ảnh thánh chiến cùng với lời đe dọa tấn công nhưng không nêu tên mục tiêu cụ thể.

CyberCaliphate đưa lên tài khoản Twitter mà chúng kiểm soát được 8 thông điệp bao gồm nhiều hình ảnh đồng thời tuyên bố IS đã xâm nhập mọi máy tính quân đội. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng đánh giá thấp cuộc tấn công mạng này và cho là "có sự khác biệt đáng kể giữa vụ vi phạm dữ liệu và hành động kiểm soát một tài khoản".

Trong thời gian sau này, IS không chỉ tiến hành những vụ tấn công trên lãnh thổ Syria và Iraq mà còn phát động cuộc chiến tuyên truyền trực tuyến chống lại phương Tây, bao gồm những hình ảnh video chặt đầu con tin đòi tiền chuộc.

Mới đây, nhà văn Anh gốc Ấn Độ đoạt giải Nobel Văn học năm 2011, Vidiadhar Surajprasad Naipaul, nhận định IS đang đe dọa tiến hành một cuộc "thảm sát diệt chủng hiện đại" theo kiểu Hitler của Đức Quốc xã đồng thời muốn tự xưng là "Đế chế thứ 4" thay cho "Caliphate" (tạm dịch: Vương quốc Hồi giáo). Cũng giống như Đức Quốc xã, chiến binh IS chống lại người Do Thái, phân biệt chủng tộc và chống lại nền dân chủ - theo V.S. Naipaul.

Nhóm ISHD của IS công bố danh sách 100 quân nhân Mỹ phải bị "xử tử".

Chiến dịch tuyên truyền trực tuyến của IS được cho là khá thành công sau khi tuyển mộ được một số phần tử bị cực đoan hóa ở phương Tây bay đến Syria gia nhập thánh chiến.

Mới đây, 9 sinh viên y khoa người Anh - gồm 5 nam và 4 nữ - đã băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để vào lãnh thổ Syria gia nhập đội quân tàn bạo IS được cho là phục vụ trong vai trò y tế. Nhóm sinh viên y khoa này - đều lớn lên tại Anh - có lẽ đang có mặt ở thành phố biên giới Tel Abyad của Syria.

Chính khách Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Ali Ediboglu nhận định nhóm sinh viên này "đã bị tẩy não". Nữ sinh viên Lena Maumoon Abdulqadir 19 tuổi, một trong số họ, còn viết thông điệp gửi gia đình: "Đừng lo lắng cho chúng con. Chúng con đã đến Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường đến tình nguyện giúp đỡ người Syria".

Hiện nay, một số quân nhân có tên trong "danh sách" của IS cho biết họ không hề lo sợ hay bối rối và khẳng định chiến thuật đe dọa tính mạng họ sẽ hoàn toàn "không có tác dụng".

DOD và Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang xúc tiến điều tra vụ việc. Giới chức Lính thủy đánh bộ Mỹ (US Marine Corps) cũng đã viếng thăm toàn bộ những quân nhân bị IS đe dọa tính mạng và kêu gọi cẩn thận khi làm việc trực tuyến, "bảo đảm sự riêng tư" đồng thời "hạn chế tiết lộ thông tin cá nhân".

Giới chức CENTCOM cũng phát đi thông điệp trên trang Facebook: "Chúng tôi đang hành động với “chuẩn mực mới” để đối phó với các mối đe dọa hiện nay. Bất cứ thành viên nào của CENTCOM cũng như gia đình họ đều có thể trở thành mục tiêu. Chúng ta nên cảnh giác cao độ khi sử dụng máy tính tại nơi làm việc hay ở nhà, nhất là những gì liên quan đến mạng xã hội".

Di An (tổng hợp)
.
.