Chuyện chưa kể về gia đình ông John McCain

Thứ Hai, 24/09/2018, 10:14
Người xưa có câu ngạn ngữ rằng: “Một người làm quan, cả họ được nhờ”! Tuy vậy, trong thời đại mà mọi thông tin cá nhân đều được công khai, thì việc cố Thượng nghị sỹ John McCain quản lý gia đình của mình như thế nào lại ít người biết đến.

Sinh thời, ông John McCain là người rất kiêng chuyện đả động tới gia đình mình hay công bố những câu chuyện xoay quanh đời sống riêng tư của các thành viên trong nhà ông. Một tay ông đã chăm sóc tốt cho 7 người con trong suốt 4 thập niên.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2008, khi truyền thông đặt vấn đề sao không thấy gia đình ông hiện diện, John McCain đáp: “Tôi cố ý làm điều đó mà. Tôi cảm thấy không thích hợp cho lắm khi bản thân lại đề cập đến các con. Tôi muốn các con có cuộc sống riêng. Tôi không muốn bị người ta khinh thường khi bóng gió nói tôi muốn tạo dựng danh tiếng cho các con. Riêng tư là vấn đề rất quan trọng với tôi”.

Là lần ngoại lệ duy nhất khi bà Cindy McCain luôn bên cạnh chồng trong suốt sự nghiệp chính trị của ông cũng như những năm tháng cuối đời McCain chiến đấu với căn bệnh ung thư; hay cô con gái Meghan McCain, người tự gây dựng sự nghiệp như là bình luận viên chính trị và văn hóa Pop; các thành viên khác trong gia đình McCain đều có lối sống riêng và họ lảng tránh ánh đèn sân khấu, thỉnh thoảng lắm công chúng mới thấy họ. Tuy kín tiếng và không ồn ào, nhưng 7 người con của McCain luôn theo sát bên cha họ, họ đã giúp người cha trở thành một nhân vật có ảnh hưởng đến nền chính trị Hoa Kỳ.

Phu nhân Cindy McCain đứng cùng với các con Meghan, Andrew (Andy), Jimmy, Jack, Doug, Bridget và Sidney McCain tại sự kiện Công ước quốc gia Đảng cộng hòa vào ngày 4-9-2008.

Carol McCain

Cố thượng nghị sỹ John McCain đã kết hôn với người vợ đầu Carol vào năm 1965. Lúc đó, bà Carol đang là bà mẹ đơn thân nuôi 2 đứa con trai riêng, và cũng chỉ trong năm đầu tiên lấy ông McCain, bà Carol đã kịp hạ sinh cho chồng bà một người con gái kháu khỉnh.

Cuộc sống của gia đình họ đột ngột bị đứt ngang vào năm 1967 khi John McCain lúc đó là phi công Hải quân Mỹ, đã bị bắn rơi máy bay ở miền Bắc Việt Nam và ông trở thành tù binh chiến tranh. Thiếu vắng chồng, bà Carol một mình chật vật nuôi 3 đứa con, và mãi đến năm 1973, gia đình họ mới được trùng phùng khi ông McCain được phóng thích khỏi nhà tù. Nhưng đoàn tụ không có nghĩa là hôn nhân thêm hạnh phúc.

Ông Andrew McCain (người con trai) nhớ lại khi đề cập đến bộ phim tài liệu “John McCain: Chuông nguyện hồn ai”: “Khi sự nghiệp tiến triển, cha tôi thường làm nhiều, đi công du nước ngoài liên tục, và gây căng thẳng cho cuộc hôn nhân giữa cha và mẹ tôi”.

Năm 1979, ông John McCain tình cờ gặp bà Cindy, người sau này trở thành người vợ hai của ông sau cuộc ly hôn giữa ông với bà Carol. Trong phim tài liệu, bà Carol ngậm ngùi nói: “Tôi như bị bịt mắt và nó làm trái tim tôi tan vỡ”. Dù đã chính thức kết thúc cuộc hôn nhân bão táp, nhưng bà Carol và ông chồng cũ McCain vẫn duy trì mối quan hệ nồng ấm trong các thập niên sau đó. Bà Carol phân trần: “Hồi tổ chức chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2008, nhiều người xúi tôi kể xấu về ông ấy. Tôi nghĩ điều đó là hoàn toàn không nên và tôi đã không làm thế. Tôi không muốn làm ảnh hưởng tới sự nghiệp của ông ấy”.

Cindy McCain

Bà Cindy McCain phải lòng ông McCain sau khi họ quen nhau một thời gian ngắn. Hồi đó, bà Cindy làm giáo viên giáo dục chuyên biệt tại tiểu bang Arizona và trời xui đất khiến thế nào mà họ cùng gặp nhau tại một buổi tiếp đón có ông McCain tham dự.

John McCain và Cindy McCain tại nhà nghỉ mát của họ ở Arizona năm 2000.

Trong phim tài liệu, bà Cindy kể: “Ông ấy giới thiệu bản thân và tôi còn không biết chuyện gì xảy ra sau đó. Điều tôi ấn tượng nhất với ông ấy khi đó là người đàn ông này sao vui tính quá”. Chỉ trong vòng 1 năm gặp gỡ, ông John McCain (khi đó 43 tuổi) đã cầu hôn bà Cindy (khi đó 25 tuổi). Bà Cindy tủm tỉm nói trong phim tài liệu: “Tôi thật sự ngạc nhiên khi thấy ảnh ngỏ lời cầu hôn. Tôi biết ông quan tâm tới tôi nhiều lắm. Tôi biết rõ”.

Năm 1980, hai người làm đám cưới, và trong suốt 38 năm yêu thương mặn nồng, hai vợ chồng họ có với nhau 4 mặt con, cùng trải qua nhiều chiến dịch chính trị bao gồm 2 lần bỏ phiếu bầu Tổng thống, và cùng làm việc bên nhau ở 2 lĩnh vực là chính trị và nhân đạo.

Ngày 25-8 năm 2018, khi ông John McCain qua đời, bà Cindy đã viết những lời sâu thẳm nhớ về ông xã trên Twitter: “Trái tim tôi tan vỡ. Tôi may mắn vì đã chu du với ông ấy trong suốt 38 năm ròng. Ông ấy sống như cách ông muốn, trong các nhiệm kỳ của mình, quanh  những người ông ấy yêu, tại nơi mà ông ấy thích”.

Doug McCain

Người con trai cả của cố thượng nghị sỹ John McCain, ông Doug McCain năm nay tròn 58 tuổi. Ông là con trai đầu trong số 2 người con trai của phu nhân Carol với người chồng đầu tiên. Sau khi kết hôn với bà Carol, ông John McCain rất nhanh chóng đã quấn quýt với 2 người con riêng của vợ.

Noi gương cha, Doug cũng trở thành phi công của Hải quân Mỹ. Hiện giờ ông đang là hạm trưởng của Hãng hàng không Mỹ (American Airlines) cũng là công ty làm lễ di quan thi hài cố thượng nghị sỹ John McCain.

Andrew McCain

Người con trai út của bà Carol, ông Andrew McCain (tên thường gọi là Andy, năm nay 56 tuổi) cũng chọn đi theo con đường đã gắn bó với người dượng của họ, dù cách làm của Andy có khác biệt so với người anh cả. Andy từng không ưa mẹ kế Cindy (dù rằng bà Sidney có ủng hộ cuộc hôn nhân của cha mẹ với đám cưới diễn ra vào năm 1980), nhưng thời gian trôi qua tình cảm của mẹ ghẻ - con chồng đã trở nên gắn bó hơn.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân toán học và quản trị kinh doanh tại Vanderbilt, ông Andy đã bắt đầu làm việc cho Công ty nước giải khát Hensley (công ty này được thành lập vào năm 1955 bởi ông Jim Hensely là cha đẻ của bà Cindy; ông Andy làm giám đốc điều hành cho công ty này suốt nhiều năm).

Sidney McCain

Sinh ra chỉ 1 năm trước khi máy bay của ông John McCain bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội, bà Sidney (năm nay 51 tuổi) khi đó mới 9 tháng tuổi. Hãng tin New York Times viết lại ký ức của bà Sydney trong khoảng thời gian hơn 5 năm sống thiếu vắng bóng cha: “Tôi thật sự không biết cha bị thất lạc vì lúc đó tôi còn nhỏ quá. Nhưng lúc cha trở về Mỹ, ông đã giữ rịt lấy con gái không muốn cho tôi đi, cảm giác lúc đó thật khó tả”.

Là một giám đốc âm nhạc và cũng là thành viên lâu năm của Đảng dân chủ, bà Sidney được cho là có hơi hướng chính trị khác biệt nhất so với cha mình, nhưng điều đó không thể ngăn chặn được mối quan hệ gần gũi của cha con bà. Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2007, bà Sydney phát biểu: “Ranh giới của tôi rất rạch ròi. Ở trường trung học, tôi là con bé nổi loạn. Tôi cần quan sát mọi thứ. Ít nhất cha đã nghe tôi nói”.

Meghan McCain

Meghan McCain là người con đầu tiên của Thượng nghị sỹ John McCain với bà vợ thứ 2 Cindy. Meghan, 33 tuổi, đã phát triển sự nghiệp theo cách riêng của mình khi lần đầu tiên cô bắt đầu được công chúng biết tới lúc cha cô tham gia chiến dịch tranh cử Tổng thống vào năm 2008.

Cựu sinh viên của Đại học Columbia đã trở thành một bình luận viên trên kênh Fox News và hiện tại là đồng dẫn chương trình The View. Meghan nhớ về John McCain như là một người cha đầy bao dung: “Suốt 30 năm bên nhau, cha đã nuôi nấng tôi, dạy dỗ con gái nên người, dạy điều hay lẽ phải, luôn an ủi và khuyến khích con gái trong mọi thứ”.

Trên Twitter vào ngày cha qua đời, Meghan ngậm ngùi viết: “Tình yêu và sự chăm sóc của cha đã đi theo tôi từ thủa ấu thơ đến khi thành một người phụ nữ. Cảm ơn cha. Giờ đây cha đã đi xa, tôi phải sống với nguyện ước của cha”.

John “Jack” Sidney McCain IV

Được đặt theo tên của cha mình, John Sidney McCain IV, năm nay 32 tuổi, người mà gia đình McCain gọi thân yêu bằng cái tên Jack. Người con trai thứ 3 của John McCain đã rất tận tâm khi noi theo tấm gương cha mình, sau khi tốt nghiệp trung học, anh đã theo học tại Học viện Hải quân. Jack giải thích: “Tôi muốn là một phần của di sản gia đình”.

John McCain IV (con trai của John McCain) được gặp Tổng thống Barack Obama tại lễ tốt nghiệp Học viện hải quân Mỹ ngày 22-5-2009.

Nỗ lực đã được đền đáp, Jack đã đi theo truyền thống hàng không của gia đình bằng cách trở thành phi công lái máy bay trực thăng MH-60 Seahawk. Năm 2013, anh đã kết hôn với Renee Swift McCain, nguyên phi công của Bộ Tư lệnh không quân Hoa Kỳ.

Sau khi John McCain qua đời, trên Twitter xuất hiện dòng tâm thư của Jack có đoạn viết: “Không chỉ là người tuyệt vời mà cha còn tự viết nên đường đời của mình. Với con, cha là nhất; còn riêng với cha, cha là người đầy tớ hoàn hảo cho đất nước mà cha đã sâu sắc yêu thương. Gió vẫn thổi, đại dương bao la, trời trong xanh một màu”.

James “Jimmy” McCain

Là người con trai nhỏ tuổi nhất của gia đình McCain, Jimmy, năm nay 30 tuổi, cũng tiếp bước người cha của mình bằng cách theo đường binh nghiệp. Thay vì đào tạo để trở thành phi công, Jimmy đã phục vụ trong hải quân gồm cả lần đến Iraq năm anh 19 tuổi.

Chính vì ngã rẽ này mà Jimmy McCain trở thành người nổi tiếng nhất trong gia đình McCain vì anh không bị người khác nói bóng gió là “nhờ bóng cha” để có được chiếc ghế chính trị, bản thân ông John McCain cũng từ chối đề cập đến hoạt động của con trai mình khi Jimmy phục vụ ở Iraq tại thời điểm đó.

Tại lễ tang của cha, Jimmy đã đọc bài thơ mà lúc sinh thời ông John McCain rất thích “Requiem by Robert Louis Stevenson".

Bridget McCain

Là người con út của cố Thượng nghị sỹ John McCain, Bridget năm nay 27 tuổi, cô có mặt trong gia đình McCain là thông qua một công việc nhân đạo của bà Cindy. 

Phu nhân Cindy và con gái nuôi Bridget McCain nắm tay nhau tại sự kiện Công ước quốc gia Đảng cộng hòa.

Chuyện là, lúc viếng thăm một trại trẻ mồ côi ở Bangladesh vào năm 1991, bà Cindy đã mủi lòng khi tình cờ gặp gỡ cô bé Bridget lúc đó đang bị bệnh răng hàm nặng cũng như mắc bệnh tim bẩm sinh. Bà Cindy làm các thủ tục lấy thị thực và mang Bridget sang Mỹ để điều trị y tế (việc này không thông báo cho cha mẹ của Bridget biết).

Ông John McCain có nghe thông tin về việc làm của vợ thông qua người phụ tá Wes Gullett đó là khi bà Cindy và Bridget ra khỏi chiếc máy bay từ Bangladesh sang Mỹ. Hãng tin People dẫn lời một người bạn thân của nhà McCain thuật lại cảnh bà Cindy thông báo với chồng: “Nhà mình sắp có em bé rồi. Đây là con gái của chúng ta, nó đến từ Bangladesh, em không thể nào rời xứ đó mà không cho nó đi cùng”. Vào thứ năm, ngày 30 tháng 8 năm 2018, Bridget đã đọc một câu kinh Thánh tại Lễ tưởng niệm của cha cô tại Nhà thờ tẩy lễ Bắc Phoenix.

Hải Thanh
.
.