Đền thờ anh hùng liệt sĩ ở Bến Tre

Thứ Hai, 06/08/2007, 15:30

Bến Tre, quê hương của phong trào Đồng Khởi có 35.000 anh hùng, liệt sĩ (AHLS) hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đời đời nhớ ơn các anh, các chị, nhiều địa phương trong tỉnh đã xây đền thờ ở làng, xã.

Đền thờ AHLS xã Bình Khánh Tây vừa được khánh thành vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12/2006.

Đền thiêng này tọa lạc tại ấp An Thạch trong khuôn viên đình làng xưa, gần mái chùa cong Hòa Linh, bên con lộ chính của ấp, giữa những nếp nhà ẩn hiện trong màu xanh cây trái có hoa thơm, quả ngọt bốn mùa.

Cẩm Sơn là một trong những xã của huyện Mỏ Cày đã làm lễ khánh thành đền liệt sĩ tại ấp Bình Phú đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9/2006. Đền được xây dựng nơi có phong cảnh đẹp, có con kênh nhỏ chảy qua, trước đền có 4 cây vạn tuế.

Đền thờ 60 AHLS. Trông coi đền thờ là một sĩ quan về hưu tên là Huỳnh Hoàng Thắng (thường gọi là ông Hai Tảo).

Ông Tảo cho biết: “Đền Bình Phú này ở sát lộ đá (đường tỉnh 888), những năm đánh Mỹ là nơi tập kết thường xuyên của bộ đội đặc công, bộ đội tỉnh và du kích địa phương. Cứ nói đến mìn tự tạo của Bình Phú là địch đã khiếp vía. Hàng trăm tên lính Mỹ - ngụy đã bỏ mạng ở vùng này".

Với gần 4.500 AHLS, Châu Thành là một trong những huyện có nhiều AHLS nhất ở tỉnh Bến Tre. Châu Thành đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân.

Lãnh đạo huyện Châu Thành chủ trương không ấn định thời gian cụ thể mà rất linh hoạt, nơi xây dựng trước, nơi xây dựng sau, nhưng tất cả mọi nơi đều chọn phong cảnh đẹp, kiểu dáng kiến trúc đẹp hài hòa với ngoại cảnh và hướng tới một yêu cầu chung nhất là đền trở thành công trình văn hóa của địa phương để thu hút khách thập phương đến tham quan chiêm ngưỡng nét đẹp văn hóa truyền thống của xứ dừa.

Châu Thành hiện đã có 9/23 xã được công nhận xã văn hóa, một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đạt tiêu chuẩn trên là xây dựng đền thờ AHLS khang trang, tôn nghiêm, coi đó là nơi giáo dục truyền thống hào hùng của cha ông.

Ngay từ những năm cuối của thập  niên 90 thế kỷ XX, chính quyền và các đoàn thể huyện Châu Thành đã vận động nhân dân xây dựng đền thờ AHLS ở 9 xã được phong tặng danh hiệu Anh hùng với kinh phí xây dựng đền lúc đó từ 50 đến 70 triệu đồng, trong đó ngân sách huyện hỗ trợ 20 triệu đồng/xã, phần còn lại các xã vận động từ các nguồn lực xã hội khác (các Mạnh Thường Quân, bà con nước ngoài về thăm quê hương...).

Đền xây dựng xong được giao lại cho các đoàn thể và cán bộ văn hóa xã quản lý nên được chăm sóc, bảo vệ chu đáo. Đền thờ xã Phú Túc là một trong những đền của huyện Châu Thành mang đầy đủ ý nghĩa tâm linh và vật thể, được bà con rất ngưỡng mộ.

Không phải chỉ có Châu Thành, huyện đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng đền thờ AHLS mà 6 huyện khác của Bến Tre cũng đều đặt việc xây dựng đền thờ AHLS là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Giờ đây, quần thể văn hóa truyền thống của người dân Bến Tre đã có thêm hàng trăm đền thờ AHLS đã và đang được xây dựng trong toàn tỉnh, theo nguyện vọng của nhân dân là mỗi xã xây dựng một đền thờ tại một  thôn ấp có phong cảnh đẹp nhất tạo thành một hình ảnh đẹp cả về văn hóa tâm linh lẫn văn hóa vật thể, là nhịp cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, là nơi giáo dục truyền thống thường xuyên nhất và sinh động nhất cho con cháu hôm nay và mai sau

Hùng Đào - Thanh Chiến
.
.