Điều ít biết về con gái Tổng Bí thư L. Brezhnev

Thứ Bảy, 17/05/2014, 19:30

Galina Leonidovna Brezhneva là con gái của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Ilyich Brezhnev. Đã có không ít bài báo, bộ phim về Galina, nhưng nhiều tình tiết đã bị hư cấu. Gần đây, báo chí Nga tiếp tục cung cấp các chi tiết chân thực, ít được biết đến về cuộc đời người phụ nữ này.

Galina Leonidovna Brezhneva sinh ngày 18/4/1929. Năm 22 tuổi,  đang là sinh viên Khoa Triết học, Trường đại học Tổng hợp Kishinev, Galina đã kết hôn với Yevgeniy Milayev, một diễn viên xiếc. Milayev hơn Galina 19 tuổi và họ có với nhau một người con gái tên là Victoria. Gửi con lại cho bố mẹ, khi đó L. Brezhnev là Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, Galina với vai trò là người phụ trách trang phục đã theo chồng cùng đoàn xiếc đi biểu diễn khắp trong và ngoài nước. Những chuyến đi như vậy kéo dài cho tới đầu những năm 60.

Tháng 5/1960, mặc dù L. Brezhnev đã trở thành Chủ tịch Đoàn chủ tịch Xôviết Tối cao Liên Xô, nhưng ngay cả các phóng viên phương Tây cũng không biết được rằng một người phụ trách trang phục khiêm tốn của đoàn xiếc lại là con gái của nhân vật đứng thứ ba của Liên Xô. Năm 1962, vợ chồng Galina chia tay nhau. Tuy vậy, cuộc ly hôn cũng không cản trở con đường công danh của Milayev, ông trở thành Giám đốc Đoàn xiếc trung ương và về sau trở thành Anh hùng Lao động Liên Xô.  

Sau đó, Galina đã kết hôn với Igor Kio, một nhà ảo thuật mới 18 tuổi tại Sochi (năm đó Galina đã 33 tuổi). Đây là cuộc hôn nhân không được sự đồng ý của cha bà. Giấy đăng ký kết hôn của họ đã bị vô hiệu hóa, Galina được đưa về Moskva. Igor và Galina vẫn tiếp tục gặp nhau khoảng hai năm nữa.

Vào tháng 1/1971, Galina ở tuổi 42 gặp Trung tá cảnh sát 34 tuổi Yuri Mikhaylovich Churbanov, một người đã ly dị vợ. Ngay vào mùa xuân năm đó, họ kết hôn với nhau. Sự nghiệp của chồng Galina rất thuận lợi. Chẳng bao lâu sau, Y. Churbanov đã là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nội vụ Liên Xô, ông được L. Brezhnev và Galina đánh giá là người sống mẫu mực và có trách nhiệm.

Theo lời Churbanov kể, sau khi cưới nhau, Galina đã đi thi lấy bằng lái ôtô để tự lái xe nhưng bà không lái được. Bà mua chiếc ôtô Chevolet Monte Carlo màu vàng, xe được đăng ký tên chồng. Chẳng bao lâu sau, chiếc xe đã bị chồng bà phá nát và bà cũng chẳng muốn lái nữa.

Khi Churbanov nhắc về chiếc xe, Galina trả lời: "Thì anh cũng phá tan chiếc xe còn gì!". Vào năm 1987, Churbanov bị bắt và sau đó bị kết án về tội nhận hối lộ. Phiên tòa xử vụ ly hôn giữa Galina và chồng diễn ra vào năm 1992 mà vắng mặt Churbanov và khi ấy ông ta đang thụ án ở trại Nizhnetagil. 

Galina Brezhneva luôn quan tâm và thường xuyên giúp đỡ các nghệ sĩ. Bà không chỉ thích các tác phẩm của nghệ sĩ Vladimir Vysotsky và thường xuyên đến Nhà hát Taganka để xem các buổi biểu diễn của ông, mà còn thường xuyên giúp đỡ Vysotsky. Y. Churbanov kể rằng, L. Brezhnev không thích Vysotsky, nhưng gia đình Galina vẫn có nhiều băng ghi âm các bài hát của Vysotsky, khi có con cháu đến thăm gia đình, họ vẫn cùng nhau nghe các bài hát đó.

Còn theo Oleg Storonov - sĩ quan Tổng cục 9 của KGB, người có nhiều năm làm chỉ huy trưởng đơn vị bảo vệ các biệt thự và những nơi L. Brezhnev sống và làm việc, Galina thường kể rằng, bà rất hay phải đến các đơn vị cảnh sát để xin cho Vysotsky, khi ông bị tạm giữ vì lái xe trong tình trạng say rượu.

Galina Brezhneva vào mùa hè 1982.

Vào cuối những năm 60, Galina rất ái mộ nghệ sĩ ba lê Mais Liepa của Nhà hát Bolshoi (Nhà hát lớn). Bà đã giúp ông rất nhiều trên con đường nghệ thuật, chọn các vai diễn, thậm chí để ông có được một căn hộ ở ngõ Bryusov. Ông đã hứa là sẽ ly dị vợ để kết hôn với Galina, nhưng điều đó đã không xảy ra. Vào năm 1976, bà “chuyển sang” say mê nghệ sĩ Boris Buryatse của Nhà hát Romen. Bà đã giúp để Buryatse được chuyển về Nhà hát Bolshoi và được nhận một căn hộ và còn tặng ông nhiều món quà có giá trị khác.

Vào năm 1980, Buryatse bị bắt và bị kết án 5 năm tù về tội đầu cơ. Ông đã qua đời sau một ca phẫu thuật không thành công vào năm 1987. Vladimir Musaelyan, người đã có hơn mười năm làm nhiếp ảnh gia cá nhân của L. Brezhnev, đảm bảo: "Người ta nói rằng khi L. Brezhnev còn sống, Galina là người nghiện rượu, đừng tin vào điều đó. Tôi có tài liệu để chứng minh. Hãy xem bức ảnh chụp bà vào năm 1982, mùa hè cuối cùng của L. Brezhnev. Bức ảnh phản ánh trạng thái tinh thần của Galina bình thường. Một người nghiện rượu kinh niên có được như vậy không? Đừng quên rằng trong bức ảnh này bà ấy đã 53 tuổi…".

Sĩ quan KGB Oleg Storonov kể thêm: "Khi đó, Galina không uống rượu mạnh, người ta gán cho bà ấy như vậy. Bà ấy chỉ uống Champagne, bà chỉ dùng loại của Liên Xô, không dùng loại khác. Bà ấy luôn có trạng thái tinh thần tốt. Khi bà đến tổ hợp phục vụ sinh hoạt ở đại lộ Kutuzov, tôi đã thấy mọi người vui mừng chào đón bà ấy như thế nào, cả ở lễ tân và các quầy hàng. Bà ấy không như những người vợ, con gái của các nhà lãnh đạo khác, lạnh lùng và khó gần. Họ coi thường, thậm chí dùng những từ như nói với "đầy tớ". Còn Galina  không bao giờ tỏ ra mình là người quan trọng đặc biệt. Tuy vậy, tính cở mở cũng làm hại bà ấy".

Những năm cuối của cuộc đời, Galina Brezhneva được đưa đến Bệnh viện Tâm thần số 2 cách Moskva 60 km. Bà đã qua đời vào đêm 30/6/1998. Những thông tin chính xác về cái chết của bà đã không được tiết lộ. Chỉ biết rằng bà qua đời vì đột quỵ

Hoàng Tuất (theo Kosomol. Prava)
.
.