Gia tộc Rothschild - Một đế chế tài chính bí ẩn

Thứ Tư, 12/12/2018, 06:57
Trên bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới, bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được dấu vết của những người thật sự là siêu tỷ phú hàng đầu thế giới, bởi từ lâu họ đã giấu mình hết sức kín đáo bằng cách khống chế chặt chẽ giới truyền thông.

Gia tộc Rothschild là một trường hợp như vậy. Tờ báo nổi tiếng Daily Telegraph của nước Anh đã từng viết: "Gia tộc Rothschild, gia tộc các ông chủ ngân hàng đa quốc gia này từ 200 năm nay đã là biểu tượng của tiền bạc, sự giàu có, quyền lực và những bí mật trong thế giới tài chính". Còn thủ tướng Anh Benjamin Disraeli (1844) thì cho rằng: "Họ (gia tộc Rothschild) là chúa tể của trung tâm tài chính tiền tệ thế giới, các Quốc Vương và các bộ trưởng ở Châu Âu đang chăm chú lắng nghe những lời giáo huấn của họ".

Gia tộc Rothschild thật ra có bao nhiêu tài sản? Đây vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp đối với toàn thế giới. Theo những số liệu ước tính của một số chuyên gia tài chính thì tổng tài sản của gia tộc này ước đạt từ 350 tỷ cho đến 500 tỷ USD. Dù còn nhiều tranh cãi xung quanh con số này nhưng không ai có thể phủ nhận rằng Rothschild là gia tộc giàu có nhất trong lịch sử nhân loại cho đến tận ngày hôm nay.

Yếu tố nào giúp cho gia tộc Rothschild có thể kiếm được một khoản tài sản đáng kinh ngạc như vậy? Đó chính là sự quản lý chặt chẽ trong nội bộ hệ thống ngân hàng gia đình, những thao tác nghiệp vụ bí mật chưa một lần được tiết lộ ra ngoài, sự phối hợp ăn ý chính xác tuyệt đối giữa các ngân hàng chi nhánh, khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy trước cả thị trường, lý trí tỉnh táo lạnh lùng từ đầu đến cuối cùng với tham vọng không có điểm dừng về quyền lực của đồng tiền.

Đi kèm với đó còn là khả năng quan sát nhạy bén và năng lực dự đoán thiên bẩm về xu hướng phát triển tiền tệ và tài chính. Những yếu tố này đã giúp gia tộc Rothschild vượt qua được những thử thách ngặt nghèo, tàn khốc của chiến tranh, những biến động tài chính, chính trị trên toàn thế giới trong vòng hơn 200 năm qua và thiết lập nên một đế chế tài chính lớn mạnh nhất từng được biết đến trong lịch sử loài người.

Trận Waterloo và khúc khải hoàn của dòng họ Rothschild.

Nathan Mayer Rothschild là con thứ ba, và cũng là người có năng lực nhất trong số 5 người con trai của Mayer Amschel Rothschild. Năm 1778 chỉ mới 21 tuổi, từ Frankfurt ông được phái sang Anh quốc để gây dựng nền tảng và mở rộng hệ thống ngân hàng của gia tộc Rothschild. Nathan là một nhà kinh doanh ngân hàng quyết đoán, sâu sắc. Dựa vào khả năng thiên phú đáng kinh ngạc về tiền tệ cùng với những biện pháp nghiệp vụ cực kỳ cao tay, vào năm 1815, ông đã trở thành người có ảnh hưởng lớn nhất trong hệ thống ngân hàng Luân Đôn.

Cùng thời gian đó , anh cả của Nathan là Amushiluo quản lý chi nhánh chính của ngân hàng gia tộc Rothschild tại Frankfurt (ngân hàng M.A.Rothschild and Sons), anh thứ hai Salomon Mayer Rothschild thành lập một chi nhánh ngân hàng của gia tộc tại thủ đô Vienna của Áo (ngân hàng S.M.Rothschild and Sons), người em thứ tư Calmann Mayer Rothschild cũng thành lập một chi nhánh ngân hàng khác của gia tộc tại Napoli-Italia, và người em út James Mayer Rothschild cũng có ngân hàng của riêng mình tại thủ đô Paris - Pháp (ngân hàng Messieurs Rothschild Freres). Hệ thống ngân hàng của gia tộc Rothschild là tập đoàn ngân hàng quốc tế đầu tiên trên thế giới.

Vào năm 1815, năm anh em nhà Rothschild đã lên kế hoạch để thu được lợi nhuận tối đa từ cuộc chiến tranh khốc liệt đang diễn ra. Đây là cuộc chiến tranh có liên quan mật thiết tới vận mệnh và tương lai của toàn châu Âu. Nếu Napoléon Bonaparte giành được thắng lợi cuối cùng, nước Pháp chắc chắn sẽ trở thành chủ nhân của lục địa châu Âu.

Còn nếu như Công tước Wellington đánh tan được quân đội Pháp, khi đó Anh quốc sẽ thành quốc gia thống trị châu Âu. Ở nước Anh, trong khi người anh là Nathan xuất tiền cho quận công Wellington vay để trang bị cho đội quân của mình thì ở Pháp, Napoléon lại đang điều đình vay tiền người em là James để bổ sung quân lực.

Trước khi cuộc chiến này nổ ra, với một tầm nhìn xa, gia tộc Rothschild đã thành lập hệ thống thu thập tin tức tình báo chiến lược và hệ thống truyền tin nhanh chóng của riêng mình. Một mạng lưới gián điệp tình báo chiến lược mang tên "những chàng trai" được thiết lập. "Những chàng trai" này được phái đi cắm chốt tại khắp các thủ đô, các thành phố, các trung tâm giao dịch và thương mại châu Âu.

Các thông tin tình báo về thương mại, chính trị..., liên tục chuyển qua lại như con thoi giữa Luân Đôn, Paris, Frankfurt, Vienne và Napoli. Tính chính xác, tốc độ thông tin nhanh và hiệu suất công việc của hệ thống tình báo này vượt xa mọi hệ thống tình báo của các chính phủ. Tất cả những điều này làm cho gia tộc Rothschild luôn ở thế thượng phong trong cạnh tranh quốc tế.

Ngày 18-6-1815, trận chiến Waterloo bùng nổ tại vùng ngoại ô Brussels nước Bỉ. Tại thị trường cổ phiếu Luân Đôn bầu không khí căng thẳng đã lên đến cực điểm, những người có mặt đều đang nôn nóng chờ đợi kết cục cuối cùng của trận chiến Waterloo. Nếu Anh quốc thất bại, giá công trái Anh quốc sẽ rớt xuống vực thẳm, ngược lại, nếu Anh quốc thắng lợi, giá công trái Anh quốc sẽ lên tận mây xanh.

Trong khi hai đội quân đang quyết chiến sinh tử thì các gián điệp của ngân hàng Rothschild cũng hết sức khẩn trương thu thập những tin tức tình báo chính xác nhất về diễn tiến của cuộc chiến từ ngay tại thực địa. Đến chiều tối ngày 18-6, trên chiến trường cục diện thất bại đã nghiêng hẳn về phía Napoléon Bonaparte, Rothworth điệp viên phụ trách thu thập tin tức của ngân hàng Rothschild sau khi tận mắt chứng kiến, đã lập tức lên ngựa phi nước đại về Brussels, rồi di chuyển tiếp về cảng Ardrian van Ostade.

Khi Rothworth đến được bến cảng với giấy phép thông hành đặc biệt của ngân hàng Rothschild thì đã là nửa đêm. Lúc này eo biển Anh quốc đang có bão lớn, mọi tàu bè đều không dám nhổ neo.

Với món tiền 2.000 franc lộ phí, cuối cùng Rothworth cũng thuyết phục được một con tầu ra khơi giúp anh ta vượt biển trở về Anh ngay trong đêm. Sáng sớm ngày 19-6, khi Rothworth đặt chân lên bến cảng Foxton nước Anh thì Nathan Mayer Rothschild đã đích thân đợi ông ở đó. Sau khi xem lướt thông tin tình báo về tình hình chiến trận, Nathan cưỡi ngựa phi thẳng về Sở giao dịch cổ phiếu Luân Đôn.

Ngay khi Nathan Mayer Rothschild bước chân vào Sở giao dịch cổ phiếu, đám đông đang nôn nóng và kích động ở đó lập tức im lặng, mọi ánh mắt đều đổ dồn vào gương mặt lạnh lùng không một chút biểu cảm của ông. Lúc này, Nathan từ tốn đi tới vị trí dành riêng cho ngân hàng Rothschild, ngồi lạnh lùng như một bức tượng đá. Phòng giao dịch hoàn toàn mất đi không khí sôi động thường ngày, mỗi người đều dõi theo ánh mắt của Nathan Mayer Rothschild. Có ai đó cất tiếng thì thầm: "Ngân hàng Rothschild đã biết từ trước! Quận công đã thất bại!".

Ông Mayer Amschel Rothschild (1744-1812), người thiết lập đế chế tài chính của gia tộc Rothschild.

Tất cả những người có mặt giật nảy người như bị điện giật và lập tức xô đến quầy giao dịch, bắt đầu bán tháo công trái Anh quốc. Cả phòng giao dịch lập tức hỗn loạn. Một lượng công trái Anh quốc tương ứng với tổng tài sản trị giá hàng trăm ngàn USD bị bán tháo ra thị trường với số lượng lớn, giá công trái liên tục bị phá giá và xuống mức thấp kỷ lục… Sau vài giờ cổ phiếu Anh quốc đã trở thành một đống rác, giá trị cổ phiếu chỉ còn lại 5% so với mức ban đầu. Đến lúc đó theo một hiệu lệnh bí mật của Nathan, các nhân viên của ngân hàng Rothschild lập tức lao về các quầy giao dịch của mình, bắt đầu chiến dịch thâu tóm toàn bộ thị trường trái phiếu chính phủ Anh.

11 giờ đêm ngày 21-6, thông điệp của Công tước xứ Wellington cuối cùng cũng đã về tới được Luân Đôn, tin chính thức đó là: đại quân của Napoléon Bonaparte đã bị đánh bại hoàn toàn, nước Pháp thảm bại sau 8 giờ đồng hồ giao tranh quyết liệt với một tổn thất hết sức nặng nề - mất một phần ba quân số.

Thông tin này đến chậm hơn thông tin của Nathan Mayer Rothschild đúng một ngày! Trong khoảng thời gian một ngày này, Nathan đã tăng số tài sản lên 20 lần, vượt qua cả tổng số tài sản mà cả nước Pháp và nước Anh kiếm được trong hơn 10 năm chiến tranh.

Trận chiến Waterloo đã làm cho Nathan Mayer Rothschild một bước trở thành người chủ nợ lớn nhất của chính phủ Anh quốc. Khi người của gia tộc Rothschild đã nắm được trong tay số lượng áp đảo công trái Anh quốc, thì trên thực tế họ đang khống chế giá cả của công trái, và khống chế được lượng cung cấp tiền tệ của Anh quốc, toàn quyền thao túng ngân hàng Anh quốc, có thể nói không ngoa rằng động mạch chính của nền kinh tế Anh quốc đã rơi vào trong tay gia tộc Rothschild.

Bước khởi đầu của gia tộc Rothschild

Ông Mayer Amschel Rothschild, cha của Nathan Mayer Rothschild, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1744 trong một khu người Do Thái nghèo khó ở Frankfurt, con ông Moses, một thợ kim hoàn và là người cho vay tiền lưu động. Ngay từ nhỏ Mayer đã tỏ ra là một cậu bé thông minh khiến cho người ta kinh ngạc. Năm 13 tuổi, mồ côi cha mẹ, cậu bé Mayer tìm đến ngân hàng của gia tộc Europe Raubenheimer ở Hanover để học nghề.

Trong thời gian vẻn vẹn 7 năm Mayer nhanh chóng nắm vững được các kĩ năng chuyên môn của nghiệp vụ ngân hàng. Mayer rất quan tâm đến các tư tưởng kì diệu mới mẻ của ngành tài chính từ nước Anh mới du nhập vào. Đó là nguyên tắc ưu tiên cho vay tiền đối với chính phủ và quốc vương vì luôn có hệ số lợi nhuận cao và an toàn hơn nhiều so với cho vay cá nhân, không chỉ  vì số tiền cho vay luôn lớn hơn nhiều mà còn vì luôn có nguồn thu thuế của chính phủ làm vật bảo đảm.

Mấy năm sau, chàng trai trẻ Mayer đã trở về Frankfurt, tiếp tục công việc kinh doanh cho vay tiền của cha mình. Nghe nói Mayer có vốn hiểu biết sâu sắc về tiền cổ, hoàng tử  William của vương quốc đã cho gọi Mayer đến triều kiến bởi bản thân hoàng tử cũng là một người đam mê sưu tập tiền cổ. Từ mối quan hệ này Mayer đã trở thành người đại diện chính thức của hoàng cung. Chỉ trong một thời gian ngắn, danh tiếng của Mayer lên rất nhanh, công việc kinh doanh càng ngày càng phát  đạt.

Trong lịch sử, hoàng tử William là một người hám tiền như tính mạng, ông nổi tiếng ở Châu Âu bởi việc "cho thuê quân đội" để các quốc gia khác "bảo vệ hoà bình". Do đó hoàng tử William đã tích lũy được một khối tài sản lớn nhất Châu Âu thời bấy giờ , ước tính tương đương 200 triệu đôla Mỹ.

Biết hoàng tử muốn che đậy sự giàu có của mình, Mayer gợi ý hoàng tử ngầm đưa tiền cho ông để ông đứng ra cho các nhà vua và các chính phủ Châu Âu vay dưới danh nghĩa gia tộc Rothschild. Danh tiếng của Mayer Amschel Rothschild vì thế ngày càng lan rộng, đặc biệt là mối quan hệ mật thiết giữa ông và giới hoàng tộc đã được cả Châu Âu biết đến.

Năm con trai của Mayer Amschel Rothschild, 5 mũi tên cắm vào 5 trung tâm tài chính Châu Âu.

Sau khi nắm quyền, Napoléon đã từng có ý định kéo hoàng tử William về phe mình. Nhưng hoàng tử chần chừ do dự không muốn đứng về phe nào trước khi tình hình trở nên rõ ràng. Tức giận, Napoleon tuyên bố "phải diệt trừ tận gốc dòng họ Hess-Cassel (gia tộc của hoàng tử William) trong danh sách những kẻ thống trị ở Châu Âu".

Ngay lập tức đại quân Pháp kéo đến áp sát biên giới nước Đức, hoàng tử William hốt hoảng chạy lưu vong đến Đan Mạch. Trước khi  trốn chạy, William giao cho Mayer giữ một khoản tiền mặt trị giá 3 triệu USD. Chính 3 triệu USD tiền mặt này đã mang lại cho Mayer quyền lực và của cải lớn nhất từ trước đến nay, và nó cũng trở thành thùng vàng đầu tiên mà Mayer đúc ra trong đế quốc tiền tệ của ông.

Mayer có một hoài bão lớn hơn rất nhiều so với  việc gây dựng ngân hàng đơn lẻ! Khi có được khoản tiền lớn này của hoàng tử William, Mayer bắt đầu nghĩ đến việc đặt nền móng cho một đế chế tài chính. Năm người con trai, mang theo những ý chí sắt đá của ông, như năm mũi tên sắc nhọn đã lao vào cắm chốt ở năm khu vực trung tâm ở Châu Âu: Frankfurt, Vienne, London, Napoli, Paris. Một “Đế chế tài chính” chưa từng có trong lịch sử nhân loại đã bắt đầu được dựng nên.

Dương Thắng (tổng hợp)
.
.