Góc khuất cuộc đời Tổng thống Mỹ F. Roosevelt

Thứ Ba, 06/04/2021, 12:40
Chính F.Roosevelt là người đã lãnh đạo đất nước trong thời kỳ Đại suy thoái kinh tế khủng khiếp và Thế chiến II. Song ít người biết được về lối sống xa hoa, về gia đình và những người tình của Franklin Roosevelt-vị tổng thống thứ 32 của nước Mỹ.

Đối với người dân Mỹ, Franklin Delano Roosevelt vẫn là một trong số những tổng thống được yêu mến nhất. Ông là chính trị gia đầu tiên ở tầm cỡ này đã thiết lập sự “kết nối trực tiếp” với cử tri của mình, nói chuyện với họ hàng tuần trên radio với “Những cuộc trò chuyện bên lò sưởi” tựa như một dạng báo cáo. Chính F.Roosevelt là người đã lãnh đạo đất nước trong thời kỳ Đại suy thoái kinh tế khủng khiếp và Thế chiến II. Ông cũng là người có được thiện cảm của lãnh tụ Liên Xô Stalin. Song ít người biết được về lối sống xa hoa, về gia đình và những người tình của Franklin Roosevelt-vị tổng thống thứ 32 của nước Mỹ.

Phía sau một cuộc hôn nhân "hoàn hảo"

Một buổi sáng sớm thức dậy, Tổng thống Franklin đã đi quanh nhiều phòng trong Nhà Trắng để tìm kiếm phu nhân Eleanor nhưng không tìm thấy bà. Sau đó, ông đã hỏi thư ký của mình rằng Đệ nhất phu nhân đang ở đâu và nhận được câu trả lời ngắn gọn “Trong tù”. Tổng thống mỉm cười nói “Điều này không làm tôi ngạc nhiên. Nhưng bà ấy đã làm gì mà bị vào đó vậy?” Thực tế là ngày hôm đó, Eleanor Roosevelt đến gặp gỡ với các tù nhân vì mục đích từ thiện và đã quên báo trước cho chồng. Người phụ nữ này tích cực tham gia vào đời sống xã hội và chính trị của nước Mỹ, bà giúp đỡ và hỗ trợ Franklin trong cuộc đấu tranh cho vị thế của đất nước.

Nhìn từ bên ngoài, dường như mọi thứ đều rất tốt đẹp trong mối quan hệ đôi vợ chồng này: cuộc hôn nhân hoàn hảo trong nhiều năm, họ có 5 người con, 13 đứa cháu. Việc Tổng thống có các tình nhân chỉ được biết đến sau khi ông qua đời. Trước đó, cơ quan đặc vụ đã cẩn thận bảo vệ những bí mật của nguyên thủ quốc gia trước con mắt của những người lạ. Franklin được cho là có quan hệ với nhiều phụ nữ xinh đẹp, nhưng người tình chính của ông là Lucy Mercer, người vẫn ở bên Franklin cho đến khi ông qua đời.

Vợ chồng Tổng thống Franklin Roosevelt thời trẻ.

Franklin đã quen với sự xa hoa từ thời thơ ấu. Cha của ông, James Roosevelt là một doanh nhân nổi tiếng, chủ sở hữu của khối bất động sản khổng lồ mang tên Hyde Park bên bờ sông Hudson, giữa New York và Olbany. Mẹ ông là người thừa kế khối tài sản lớn, bà là đại diện của tầng lớp quý tộc địa phương. Cậu bé Franklin có mọi thứ mà những đứa trẻ khác không dám mơ tới. Vào mùa hè, cả gia đình thường đi du lịch các nước châu Âu, sống trong những khách sạn đắt tiền ở biển hoặc trên đảo. Tại đó, Franklin say mê thuyền buồm và thậm chí có lúc mơ ước trở thành thủy thủ.

Cậu bé mê mải sưu tập tem, cũng như say sưa tạo ra các mô hình thuyền buồm rồi thả thuyền dọc theo sông Hudson. Khi lên 9 tuổi, cậu được cha mua cho một chiếc thuyền buồm Crescent dài 15m, có hai cột buồm, trên đó họ cùng nhau chèo thuyền đến những hòn đảo gần đó hoặc trong những chuyến đi ba ngày dọc theo bờ biển Maine. Bảy năm sau, cậu lại có con thuyền New Moon dài 7m của riêng mình để đi khám phá các vịnh, cũng như các dòng chảy gần đó. Khi 19 tuổi, vào dịp Giáng sinh Franklin được mẹ tặng một chiếc thuyền buồm Haw trượt trên băng. Sau này, trong các cuộc tranh cử tổng thống, Franklin Roosevelt thường đến với cử tri trên những chiếc du thuyền khác nhau.

Trong cuộc đấu tranh giành chức vị, Roosevelt được sự giúp đỡ rất nhiều của vợ mình, Eleonor là cháu gái của cựu Tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt, vì vậy mà có họ hàng xa với chồng. Franklin Roosevelt là một chàng trai mảnh khảnh, cao ráo, thanh lịch, tốt nghiệp trường Luật Harvard và Columbia và là một vị hôn phu giàu có. Nhiều cô gái mơ ước được sánh đôi cùng Roosevelt nhưng chàng trai yêu say đắm và đã chọn Eleonor.

Chàng luật sư trẻ không mấy quan tâm đến luật cũng như tiền bạc mà ngày càng dành nhiều sự chú ý đến chính trị. Sau khi gia nhập hàng ngũ đảng Dân chủ, Franklin tích cực giúp đỡ Wood Wilson trong chiến dịch tranh cử. Biết Franklin là người yêu biển và tàu thuyền nên sau khi trở thành Tổng thống, Wilson đã bổ nhiệm Franklin làm Trợ lý Bộ trưởng Hải quân.

Với chức vị mới của chồng, Eleonor quyết định tìm kiếm cho mình nữ một thư ký - chính là Lucy Mercer. Ngay khi vừa nhìn thấy Lucy, Franklin lập tức đã phải lòng cô gái này. Một mối tình đầy sóng gió thậm chí khiến cho ông có ý nghĩ bỏ vợ. Khi phát hiện ra tập thư tình giữa hai người họ, người vợ bị xúc phạm đã mang theo cả 5 đứa con rời đến điền trang ở Campobello. Franklin thậm chí còn thấy vui với việc này. Tuy nhiên, người mẹ của ông, một phụ nữ rất giàu có và quyền lực đã can thiệp bằng cách đe dọa sẽ tước hết tiền của con trai rồi tìm cách để Rutheford, một người đàn ông giàu có, hơn Lucy Mercer 13 tuổi kết hôn với cô gái này. Vì vậy đôi tình nhân phải chia tay nhau và cuộc sống dường như đã trở lại với guồng quay quen thuộc.

Stalin, Roosevelt và Churchill tại bữa tối cuối cùng sau Hội nghị ở Yalta, ngày 11-2-1945.

Dấn thân vào chính trường

Franklin dấn thân vào chính trường, ông được đề cử vào chiếc ghế phó Tổng thống cùng với thành viên đảng Dân chủ James Cox. Ông đã đi khắp các tiểu bang với các bài phát biểu tranh cử, nhưng bất chấp mọi nỗ lực, đảng của họ đã thất bại thảm hại trong cuộc bầu cử. Franklin đành quay trở lại hành nghề luật không hề ưa thích.

Một năm sau, vào năm 1921, Franklin bị bệnh bại liệt và không thể đi lại. Ông quyết tâm chiến đấu với căn bệnh và sau một thời gian đã di chuyển được bằng nạng. Từ đó, tham vọng chính trị của ông tăng lên. Ông quyết định sử dụng căn bệnh của mình như một con át chủ bài trong cuộc chiến chính trị. Năm 1928, Franklin trở thành Thống đốc bang New York và phải chống chọi với cuộc Đại suy thoái. Người Mỹ đánh giá cao nỗ lực của ông trong cuộc chiến với thảm họa khủng khiếp này. Sau một thời gian, Franklin được để cử làm ứng viên Tổng thống và đến năm 1932 ông đã thắng cử.

Mặc dù gia đình Franklin đã chuyển đến Nhà Trắng nhưng họ vẫn thích dành thời gian cho tổ ấm gia đình mình ở khu bất động sản Springwood tại Hyde Park. Ngôi nhà ấm cúng này từng được Vua George VI, Nữ hoàng Elizabeth, Thủ tướng Anh Winston Churchill, Thái tử Na Uy Olaf và Nữ hoàng Wilhelmina của Hà Lan đến thăm. Trên lãnh thổ đẹp như tranh vẽ của dinh thự, có một khu vườn rộng lớn và một chuồng ngựa, Roosevelt vốn yêu ngựa từ khi còn nhỏ. Khi rảnh rỗi, Tổng thống đến văn phòng riêng, nơi có một thư viện phong phú và xem các bộ sưu tập tem của mình. Dinh thự hai tầng được trang bị thang máy để vị Tổng thống ngồi trên xe lăn có thể dễ dàng di chuyển khắp khu nhà từ tầng này sang tầng khác.

Tại thời điểm diễn ra Hội nghị Yalta năm 1945, cung điện Livadia sang trọng nhất, nơi các hoàng đế Nga từng sống đã được nhà lãnh đạo Liên Xô Stalin sắp đặt theo ý mình. Tại đó, các nhà lãnh đạo đã tổ chức những cuộc đàm phán chính yếu. Xung quanh dinh thự có đặt trạm kiểm soát nghiêm ngặt nhất với các vòng bảo vệ vào ban ngày, còn ban đêm những người lính biên phòng dẫn theo chó đi tuần tra bên ngoài. Công viên bao quanh Cung điện Livadia được chắn bằng hàng rào khổng lồ cao đến 4m.

Có thiện cảm đối với Tổng thống Mỹ và biết về cuộc sống xa hoa của ông, Stalin đã cố gắng làm cho dinh thự dành cho Roosevelt trở nên trang trọng. Thậm chí, các nhân viên đặc vụ của Nhà Trắng từ Washington đến đây đã lựa chọn màu xanh lam ưa thích cho phòng tắm của Tổng thống, các bức tường đã được sơn lại bảy lần. Người Mỹ cũng đưa đến Crime cho Roosevelt một số xe hơi mà tổng thống vẫn thường dùng cho các chuyến công du chính thức. Trong số đó có một chiếc Lincoln bọc thép, hai chiếc Cadillac Limousine và một chiếc Jeep Willis. Trong thời gian giải lao giữa các cuộc đàm phán, Roosevelt và Churchill đã được Stalin chiêu đãi nhiều món hảo hạng.

Điền trang của Roosevelt tại New York.

Góc khuất của một tổng thống Mỹ

Trở về Hoa Kỳ, Roosevelt làm việc tích cực trong một thời gian, và sau đó bất ngờ thông báo với các trợ lý rằng ông muốn được nghỉ ngơi tại dinh thự Warm Springs và mời những người bạn cũ đến đó. Vào ngày 9 tháng 4, Lucy Mercer Rutherford đã đến biệt thự với cô bạn gái của mình là nữ họa sĩ di cư người Nga Elizaveta Shumatova, người sẽ vẽ chân dung cho Tổng thống và nhiếp ảnh gia Robbinson.

Tổng thống muốn tặng bức vẽ này cho cô con gái duy nhất của Lucy. Các nhà viết tiểu sử Roosevelt vẫn tranh cãi: liệu cha của cô gái này là Roosevelt hay là triệu phú lớn tuổi Rutherford. Khi Robbinson bắt đầu chụp ảnh tổng thống, Franklin đã yêu cầu ông chụp cho Lucy. Ông còn nói: Tôi muốn có một bức ảnh để làm kỷ niệm, vì không có cách nào để thường xuyên được gặp “bản gốc”.

Vào buổi sáng ngày 12-4-1945, Tổng thống vẫn làm việc bình thường, sau đó ngồi làm mẫu cho Shumatova vẽ, sắp xếp những con tem trong bộ sưu tập tem có hơn một triệu chiếc và sau đó quay trở lại với các loại giấy tờ. Khi các gia nhân sửa soạn bàn ăn, ông ngồi hút thuốc. Đột nhiên khuôn mặt ông nhăn lại, ông liền đưa tay xoa trán rồi bị bất tỉnh.

Chính trị gia Franklin Roosevelt 63 tuổi đã qua đời sau vài giờ không tỉnh lại. Đến nửa đêm, người vợ góa của Tổng thống, bà Eleanor đã đến dinh thự. Trước đó, khách khứa đều đã rời khỏi biệt thự. Phu nhân Roosevelt liền hiểu ra chồng bà đã dành thời gian ở dinh thự cùng với ai. Hóa ra suốt 25 năm qua, Franklin và Lucy vẫn tiếp tục gặp gỡ nhau. Dù ông mắc bệnh nặng, Lucy Mercer vẫn bí mật đến Nhà Trắng. Người phụ nữ này cũng nhiều lần đồng hành cùng ông trong các chuyến du ngoạn trên du thuyền.

Tuy nhiên, tình cảm dịu dàng dành cho Lucy và căn bệnh hiểm nghèo vẫn không ngăn cản ông có thêm những cuộc tình khác. Đặc biệt, Roosevelt được cho là có quan hệ tình cảm với nữ thư ký của ông là Missy Lehand.Khi Đệ nhất phu nhân rời đi, người ta thường thấy cô trợ lý của Tổng thống trong văn phòng của Roosevelt. Cô đã tháp tùng ông đi khắp mọi nơi. Vào tuổi 41, người phụ nữ này đã bị đột quỵ và không nói được. Trong cơn tuyệt vọng, bà đã cố gắng tự tử. Franklin đã chuyển bà vào Nhà Trắng và thường xuyên đến thăm nom. Roosevelt còn nhắc đến Missy Lehand trong một phiên bản di chúc của ông, nhưng bà Missy đã chết trước Tổng thống.

Người ta tin rằng phu nhân của Franklin không thể tha thứ cho người chồng thiếu chung thủy. Chính vì vậy, nhiều người lý giải vì sao Roosevelt được mai táng trong một chiếc quan tài đóng kín, nghe nói rằng Eleanor đã ra lệnh như vậy. Điều này đã làm phát sinh nhiều tin đồn và dị bản về cái chết của tổng thống.

Tuy vậy, đám tang của Franklin Roosevelt đã kéo dài suốt hai ngày và là một trong những nghi lễ lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.  Vào ngày đầu tiên, quan tài của Tổng thống được chở qua các đường phố ở Washington, trên không trung là những chiếc máy bay quân sự bay theo tháp tùng. Khoảng 400 nghìn người đã đến tiễn biệt Tổng thống, có một phút im lặng để mặc niệm trên toàn nước Mỹ. Sau đó, chiếc quan tài được đưa đến điền trang của Franklin ở Hyde Park. Hành khúc tang lễ vang lên, quân đội đã tiễn biệt cựu Tổng thống thứ 32 của nước Mỹ bằng những loạt pháo.

Bích Nguyễn (tổng hợp)
.
.