Hội Tam điểm và tham vọng "chỉ đạo trật tự thế giới mới"

Thứ Sáu, 26/01/2018, 15:16
Đối với nhiều nhà nghiên cứu và học giả, các học thuyết âm mưu cho rằng các biến cố lớn trong lịch sử nhân loại đều đến từ sự giật dây của những tổ chức bí mật chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Tuy nhiên, từ hàng trăm năm qua, các hội kín khét tiếng như Hội Tam Điểm, Illuminati… luôn là "mỏ vàng" cho những tín đồ của thuyết âm mưu.

Thế lực hậu trường

Với mục đích tăng cường bí mật của Hội, giữa các hội viên Tam Điểm tồn tại cách chào riêng của mình theo từng cấp độ của hội viên. Nếu là người mới gia nhập, cách chào hỏi, bắt tay của họ được thực hiện bằng cách nhấn ngón tay cái trên đốt ngón trỏ của hội viên khác. Hội viên "cấp 2" sẽ thực hiện cách chào hỏi bí mật bằng cách, ban đầu họ bắt tay bình thường sau đó nhấn ngón tay cái vào khớp của ngón trỏ và ngón của hội viên khác.

Bức ảnh các thành viên của một chi hội Tam điểm.

Còn đối với hội viên cấp cao, họ thể hiện cách chào hỏi một cách hoàn toàn khác biệt, trong khi ngón cái nhấn lên khớp các ngón tay trỏ, giữa, thậm chí là ngón áp út của người đối diện, thì 4 ngón tay còn lại của họ sẽ tách ra làm đôi làm sao để "ôm" lấy bàn tay ở cả ngón cái và ngón út của hội viên khác. Dấu hiệu để nhận biết nhau là Hội viên Tam Điểm mang trên tay một nhẫn bạc, trên mặt chạm hình tam giác, thêm mũi tên nếu là cấp lớn.

Gần 4 thập niên trước đây đã xảy ra vụ bê bối liên quan đến Ngân hàng Banco Ambrosiano ở Milan, có cổ đông chính là IOR (Viện Giáo vụ, thường được gọi là Ngân hàng Vatican) đã cho thấy mối quan hệ giữa Ngân hàng của Vatican với những nhân vật dính dáng đến mafia.

Ngày 18-6-1982, Roberto Calvi - Chủ tịch Banco Ambrosiano - được phát hiện treo cổ tự tử dưới một cây cầu ở London, Anh. Ông Calvi bị nghi ngờ rửa tiền cho tổ chức mafia Cosa Nostra và dính líu đến hoạt động của chi hội Tam Điểm Propaganda Due (còn gọi là P2), một lực lượng cực hữu của Italy. Nhiều năm sau cái chết đầy nghi vấn của ông Calvi, một số thành viên mafia hoàn lương đã khai rằng các "bố già" tổ chức rửa tiền thông qua IOR.

Chi hội Propaganda Due (P2) của Hội Tam Điểm được giới truyền thông Italy mô tả là thứ "chính phủ trong bóng tối". Silvio Berlusconi, thành viên nổi danh nhất của P2, là một chính trị gia, nhà kinh doanh và được xem là ông trùm truyền thông của Italy. Lãnh đạo đảng chính trị mang tên Forza Italia (Tiến lên Italia), một đảng chính trị trung hữu được chính Berlusconi thành lập năm 1993 tại Roma, Berlusconi từng ba lần giữ chức Thủ tướng Italy, gần đây nhất là từ 2008-2011.

Theo một cuộc điều tra của chính phủ Italy thực hiện vào năm 1981, thì tổ chức này không chỉ cố gắng thâm nhập vào quốc hội, mà còn muốn cắm rễ vào cả các cơ quan khác như bộ quốc phòng và cơ quan mật vụ.

Như bài trước đề cập, nhiều vị tổng thống khai lập nước Mỹ là thành viên Hội Tam Điểm và chi hội của hội này đã để lại nhiều ảnh hưởng cũng như sự can dự vào sự kiện chính trị của các nước. Theo bài diễn văn của Brother Amiable và Calfavru tại Hội nghị Tam Điểm năm 1889 thì một trăm năm trước đó, tức vào đầu năm 1789, các hội viên Tam Điểm đã chủ động tham dự vào một "đại biến chuyển đáng giá được phát động tại quê hương Pháp quốc".

"Lúc này tôi đã có đủ cơ sở để kết luận rằng, thảm kịch vào năm 1788 và 1789, đó là cuộc cách mạng Pháp, không phải là kết quả của một quyết định đột ngột theo thời, mà là xảy ra theo như cấu kết của những hiệp hội Tam Điểm và những lời thề Tam Điểm..." (theo lời trình bày tại hội nghị Verona của Haugwitz - một trong những lãnh tụ cao cấp của Tam điểm). "Tất cả nước Pháp chỉ là một đại hội kín. Giới lãnh đạp Pháp hầu như là hội viên Tam Điểm, rồi cả thế giới sẽ sớm trở nên giống như chúng ta" (theo lời của Burruel ngày 12-8-1792).

Trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 1980, Billy Carter, anh trai của tổng thống Mỹ lúc đó là  Jimmy Carter đã chấp nhận một khoản vay 220.000 USD từ Libya. Vụ bê bối này liên quan đến gia đình Jimmy Carters đã được dư luận nhắc đến, nhưng lại nhanh chóng bị quên lãng. P2 nhân vụ lùm xùm này đã hành động vì mục đích muốn Reagan giành chiến thắng, do đó, họ đã liên hệ với tờ New Republicto để rùm beng chuyện vay mượn này.

Thậm chí, P2 còn tiết lộ: Libya còn cho ông Billy vay một khoản tiền khác lên tới 50.000 USD hay chuyện Billy bí mật gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Tổ chức Giải phóng Palestine, tổ chức được chính phủ Mỹ liệt danh sách khủng bố. Tất cả các nguồn tin này đều xuất hiện chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử. Hậu quả, tuy Billy và những người tham gia phủ nhận (vài năm sau Thượng viện Mỹ điều tra và khẳng định không có chuyện này) nhưng thiệt hại cho gia đình Carters không hề nhỏ.

Cơ sở của các thuyết âm mưu

Khi nhắc tới hội Tam Điểm, người ta thường đề cập tới hội Illuminati (Khai sáng) bởi mối liên hệ mật thiết giữa hai hội này. Illuminati là tên của một tổ chức liên hiệp bí mật có thật trong lịch sử do triết gia người Đức Adam Weishaupt (1748 - 1830) thành lập năm 1776 tại Bavaria, Đức trong thời kỳ Khai sáng ở châu Âu với mục tiêu tạo nên một chính phủ đơn nhất để cai trị thế giới. Illuminati sau này đã giải thể nhưng các học thuyết âm mưu hiện đại khẳng định rằng, nhóm này vẫn tồn tại và hoạt động trong bóng tối, chỉ đạo thế giới công nghiệp và chính trị.

Năm 1770, ông Mayer Restaschield, một chủ ngân hàng lớn nhất nước Mỹ là hội viên Tam điểm, mời giáo sư Adam Weishaupt, đang dạy luật tại Đại Học Ingolstac, cùng lập ra Hội lluminati, nghĩa là "những người được Lucifer soi sáng". Hội này lôi kéo toàn bộ chủ ngân hàng, kỹ nghệ gia, nhà kinh tế và một số khoa học gia. Hội được giới thiệu với Tam điểm vào năm 1776 tại Housefort.

Trong hơn 200 năm qua, hội kín đầy bí ẩn này đã chất chứa vô số giai thoại nổi tiếng. Mục đích tối hậu của hội kín này là lật đổ thế quyền và thần quyền khắp nơi, cải biến bản chất của con người và thống trị toàn thế giới, liên kết mọi quốc gia dân tộc thành một đế chế toàn cầu. Chính vì thế, Illuminati còn được dùng đồng nghĩa với "trật tự thế giới mới" (New World Order).

Thường thì Illuminati bí mật kiểm soát các vấn đề của thế giới, trong hậu trường chính trị. Lực lượng của Illuminati bao gồm những trí thức có thế lực và những chính khách cấp tiến, trong đó có cả những văn tài thế giới như Goethe và Herder... Có nhiều ý kiến cho rằng thành viên của hội này cơ bản được lôi kéo từ hội Tam Điểm dù không có bằng cớ chứng minh cho mối liên hệ này.

Illuminati tỏa ra khắp các nước châu Âu dưới dạng nhóm bán công khai. Ở Anh có hội Fabian và hội Round Table; ở Mỹ có Hội đồng Ngoại giao. Illuminati còn được xem là có chân trong Câu lạc bộ Rome mà đằng sau các tổ chức này là một thành phần cốt yếu gồm các nhà băng quốc tế; đặc biệt là các tập đoàn tài chính Rothschild và Rockefeller. Illuminati tồn tại dưới nhiều danh xưng, nhiều hình thức từ bí mật, bán bí mật đến công khai, với nhiều cơ quan mang nhiều vỏ bọc khác nhau.

Giếng Khai tâm, nơi diễn ra các nghi lễ sơ khai của hội Tam điểm.

Một vài nguồn tin cho rằng, nhánh chính của Illuminati tại Bavaria, Đức, vẫn tồn tại cho đến hôm nay, dù rất ít chứng cứ cho thấy hội kín này của Weishaupt tồn tại đến thế kỷ XIX. Tuy nhiên, một vài hội nhóm đã dùng cái tên Illuminati để gọi cho hội nhóm mình như Grand Lodge Rockefeller của David Goldman (Mỹ), Orden Illuminati của Gabriel López de Rojas (Tây Ban Nha), và The Illuminati Order của Solomon Tulbure (Mỹ).

Đối với nhiều nhà nghiên cứu và học giả, các học thuyết âm mưu cho rằng các biến cố lớn trong lịch sử nhân loại đều đến từ sự giật dây của những tổ chức bí mật chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng. Tuy nhiên, từ hàng trăm năm qua, các hội kín khét tiếng như Hội Tam Điểm, Illuminati… luôn là "mỏ vàng" cho những tín đồ của thuyết âm mưu.

Theo đó, người ta tin rằng các chính phủ trên thực tế chỉ là con rối nằm trong tay một nhóm những cá nhân tinh hoa nhất của nhân loại. Chính phủ bí mật này không chịu trách nhiệm trước các thiết chế dân chủ mà ngược lại, những chính quyền danh chính ngôn thuận phải nhất nhất chịu sự sai khiến của họ.

Một vài chứng tích

Theo tạp chí Ancient Origins, lâu đài Quinta da Regaleira của Bồ Đào Nha là di sản thế giới nằm ở trung tâm thị trấn Sintra của Bồ Đào Nha. Công trình có kiến trúc độc đáo, pha trộn giữa phong cách Gothic, Ai Cập, Ma Rốc và cả thời Phục Hưng.

Người La Mã chiếm đóng vùng đất Sintra giữa thế kỷ II trước Công nguyên, sau đó đến người Ma Rốc. Afonso Henriques, vị vua đầu tiên của Bồ Đào Nha, chinh phục vùng đất ngày nay là Lisbon và giành quyền kiểm soát Sintra năm 1147. Afonso xây dựng lâu đài Quinta da Regaleira tại Sintra làm cung điện mùa hè. Tuy nhiên, hầu hết di sản kiến trúc của khu vực bị phá hủy sau trận động đất năm 1755. Lâu đài Quinta da Regaleira đã qua tay nhiều chủ sở hữu kể từ khi xây dựng.

Lâu đài Quinta da Regaleira ở Bồ Đào Nha.

Năm 1904, nó được bán lại cho Antonio Augusto Carvalho Monteiro, nhà côn trùng học giàu có người Bồ Đào Nha. Monteiro tu bổ, cải tạo lâu đài bằng cách trang trí và chạm khắc thêm những biểu tượng gắn liền với hội Tam Điểm. Bên trong lâu đài còn có một nhà thờ nhỏ trang trí tinh tế với nhiều bức họa, cửa sổ kính màu, những bức tranh vẽ trên trần nhà lộng lẫy. Ngoài ra, khu vực xung quanh lâu đài có các hồ nước, hang động, ghế đá, đài phun nước, hệ thống đường hầm nối liền với hai giếng xoắn ốc.

Điểm hấp dẫn nhất của tòa lâu đài là hai giếng nằm sâu dưới mặt đất- Giếng Khai tâm (Initiation Well) được cho là nơi diễn ra các nghi lễ sơ khai của hội Tam Điểm. Giếng sâu gần 27m với cầu thang xoắn trôn ốc độc đáo. Ở đáy giếng có biểu đồ chỉ phương hướng, ở chính giữa là hình chữ thập tượng trưng cho hội Tam Điểm.

Chiếc giếng lớn có 9 tầng, gợi liên tưởng đến tác phẩm "Thần khúc" của thi hào Dante người Italy về 9 vòng tròn địa ngục, 9 phần cửa luyện ngục, 9 bầu trời tạo nên thiên đường. Chiếc giếng nhỏ hơn còn gọi là "Giếng chưa hoàn thiện" chứa một loạt cầu thang gác thẳng, kết nối các tầng có dạng vòng tròn với nhau.

Khách sạn Andaz Liverpool Street của thủ đô London nước Anh được xây dựng trên khu đất trước kia là bệnh viện tâm thần đầu tiên của Anh - bệnh viện Hoàng gia Bethlehem. Mở cửa vào năm 1884, khách sạn có 267 phòng. Năm 2000, sau khi bị hư hỏng nặng, nó đã được trùng tu lại bởi kiến trúc sư Terence Conran.

Lần trùng tu này, những nhà xây dựng đã vô tình phát hiện ra một ngôi đền kiểu Hy Lạp của Hội Tam Điểm ẩn giấu sau một bức tường giả. Đây được coi là một trong những ngôi đền lớn nhất của Hội kín này vào thời điểm đó. Ngày nay, tuy không mở cửa cho khách tham quan nhưng nơi đây vẫn được cho thuê để tổ chức sự kiện và tiệc cưới.

Quang Hiếu (tổng hợp)
.
.